Đằng sau mục tiêu một triệu đơn hàng mỗi ngày của Didi: Tăng cường năng lượng, hợp tác trong hệ sinh thái di chuyển

Bản chất quan trọng của ngành năng lượng đối với Didi hôm nay

Ngành năng lượng của Didi, còn được gọi là Xiaoju Energy, là một phần không thể thiếu nhưng lại ít được biết đến trong công ty. Didi đã đặt ra mục tiêu chiến lược 0188 vào năm 2020, trong đó “1” đại diện cho việc phục vụ hơn 100 triệu đơn hàng mỗi ngày thông qua các dịch vụ như xe taxi, vận chuyển hàng hóa và Orange Heart Selection. Xiaoju Energy đóng vai trò như một cơ sở hạ tầng cho toàn bộ hệ thống di chuyển của Didi.

Theo thông tin từ nguồn tin nội bộ, phần này chiếm khoảng 30% thị phần tiêu thụ nhiên liệu trong thị trường ô tô nội địa.

Nguồn tin độc quyền từ CAVOI CAVOI cho biết, doanh thu tổng hợp (GMV) của Xiaoju Energy vào năm 2020 đã vượt quá 30 tỷ nhân dân tệ. Trong đó, Xiaoju Gasoline đã đạt mốc hơn 1 tỷ nhân dân tệ về doanh thu hàng ngày.

Việc Didi bắt đầu tham gia vào ngành năng lượng bắt đầu từ năm 2015, khi Didi và Kuaidi mới chỉ vừa sáp nhập. Thời điểm đó, Didi cần tìm kiếm hướng đi mới, không chỉ tập trung vào khách hàng mà còn mở rộng đến chủ sở hữu xe và dịch vụ liên quan đến ô tô. Những hướng đi tiềm năng bao gồm cho thuê và vận hành xe, tài chính, xăng dầu, bảo dưỡng…

Didi đã bắt đầu cung cấp dịch vụ xăng dầu. Ban đầu, nó thuộc một bộ phận trong dịch vụ xe taxi, nhằm cung cấp dịch vụ xăng dầu giá rẻ hơn cho các tài xế để giữ họ ở lại nền tảng. Điều này cũng giúp Didi có hiệu quả cao hơn trong cuộc chiến với Uber.

Didi nhận ra rằng thị trường xăng dầu có thể lớn hơn nhiều so với thị trường dịch vụ xe taxi. Các tài xế có nhu cầu mua xe, tài chính, xăng dầu, v.v… Didi có thể tập hợp tất cả những lưu lượng này và chuyển hướng chúng đến các đối tác như nhà sản xuất xe, trạm xăng dầu, v.v…

Năm 2018, Didi thành lập bộ phận dịch vụ xe cộ nhỏ, và dịch vụ xăng dầu cũng được đưa vào bộ phận này.

Năm 2019, Didi đã tích hợp dịch vụ xăng dầu và dịch vụ sạc điện, thành lập bộ phận năng lượng Xiaoju.

Trong ngành năng lượng, Didi đã chứng minh mình là người tiên phong trong việc số hóa. Didi bắt đầu cung cấp dịch vụ xăng dầu vào năm 2015, và đây có thể nói là một trong những công ty tham gia sớm nhất vào việc xây dựng nền tảng năng lượng.

Nền tảng xăng dầu trực tuyến bắt đầu nổi lên vào năm 2014, khi một loạt công ty tương tự xuất hiện. Trung Quốc có khoảng 120.000 trạm xăng, với khoảng 50.000 trạm thuộc sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc và Tập đoàn Dầu khí Hóa dầu Quốc gia Trung Quốc, chiếm chưa tới một nửa thị phần. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn không cảm nhận được phần còn lại, những trạm xăng này thiếu thương hiệu, lưu lượng và hiệu suất kinh doanh không đồng đều.

Cho đến ngày nay, ngành xăng dầu vẫn chưa được số hóa nhiều, tỷ lệ online hóa chỉ khoảng dưới 10%, thấp hơn nhiều so với các ngành khác. Phương pháp quản lý trạm xăng dầu bằng internet có thể cải thiện hiệu suất khớp cung-cầu, cải thiện tình trạng khó khăn của hầu hết các trạm xăng dầu nhỏ.

Đây không chỉ đơn giản là một công việc kết nối giao dịch. Hầu hết các công ty chỉ thông qua việc trợ cấp để thu hút người dùng và trạm xăng dầu tham gia, phương pháp này ban đầu hiệu quả, nhưng một khi dừng trợ cấp, người dùng sẽ mất đi. Những công ty này nhanh chóng biến mất.

Thông thường, để đánh giá một mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng, cần xem xét cả hai bên cung cấp và người sử dụng, cũng như lợi ích mà nền tảng có thể mang lại.

Không giống như phần lớn người tham gia thị trường, Didi không chọn cách trợ cấp, mà thay vào đó, họ đã mở rộng từ việc mua bán, phân phối và vận hành dầu mỏ, đồng thời sử dụng lợi thế về dữ liệu và lưu lượng truy cập của mình để cung cấp giải pháp vận hành hiệu quả hơn cho các trạm xăng dầu, qua đó giảm chi phí cho người dùng.

Nền tảng của Didi cũng có thể kiếm lợi nhuận. Một nguồn tin gần Didi cho biết, “Không chỉ giúp người dùng tiết kiệm tiền, dịch vụ xăng dầu cũng có thể tạo ra lợi nhuận, với doanh thu hàng năm khoảng 20-30 tỷ nhân dân tệ.”

Với sự chuyển dịch sang ngành công nghiệp ô tô điện, Didi không chỉ có các tài xế sử dụng ô tô chạy xăng, mà còn có hơn 1 triệu tài xế sử dụng ô tô chạy điện, những người này sẽ phải đối mặt với vấn đề sạc pin. Và hiện tại, các trạm sạc công cộng ở Trung Quốc hoạt động kém hiệu quả, thời gian hoàn vốn dài.

Đây chính là cơ hội của Didi. Vì vậy, vào năm 2018, Didi đã bắt đầu cung cấp dịch vụ sạc pin cho người dùng bằng cách tối ưu hóa và tích hợp các nguồn sạc công cộng.

Khác với các nhà điều hành sạc như Teld, Star Charging, và Wanma Aichong, chỉ sử dụng mô hình xây dựng trạm sạc riêng, Didi không chỉ có thương hiệu “Xiaoju Charging” do chính mình xây dựng, mà còn cung cấp dịch vụ định vị, xây dựng và vận hành sau này cho các nhà kinh doanh nhỏ trong ngành sạc pin thông qua hình thức hợp tác nhượng quyền. Đồng thời, họ cũng áp dụng mô hình vận hành nhẹ như dịch vụ xăng dầu, thông qua việc hợp tác với các nhà điều hành sạc pin, kết nối với một số trạm sạc đã được xây dựng bởi các nhà điều hành khác.

Nhanh chóng, Xiaoju Charging đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ sạc pin công cộng lớn nhất trong ba năm.

Sau hơn 5 năm nghiên cứu và phát triển, Didi đã khám phá ra một phương pháp ban đầu để xây dựng nền tảng năng lượng, và cũng đã có một đội ngũ được gọi là “lõi tinh thần quân đội Didi” và tinh thần khởi nghiệp trong nội bộ.

Ngành năng lượng đang trải qua một cuộc cách mạng, và Didi đã sẵn sàng để tham gia vào cuộc đua này.

Didi muốn kể câu chuyện rằng, thông qua mô hình hợp tác nền tảng mở, họ sẽ hợp tác với nhiều công ty khác nhau trong ngành di chuyển, chuỗi cung ứng ô tô và thị trường hậu thị trường, đồng thời cung cấp lưu lượng và dữ liệu của Didi cho họ.

Đối với nền tảng xăng dầu và sạc pin, Didi không thiếu lưu lượng, dữ liệu và bối cảnh. Trên nền tảng của Didi, có 30 triệu tài xế và 100 triệu hành khách có xe. Hơn nữa, khác với các nền tảng như Alibaba, JD, và Meituan, Didi là một công ty di chuyển, gần với ngành năng lượng hơn, do đó lưu lượng và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Từ góc độ thu hút khách hàng mới, chi phí thu hút khách hàng mới của dịch vụ xăng dầu Didi trung bình chỉ khoảng 7-8 nhân dân tệ, trong đó chi phí thu hút khách hàng từ kênh tài xế trong hệ sinh thái Didi gần như không có. Chi phí thu hút khách hàng mới của các đối thủ cạnh tranh trong ngành trung bình hơn 20 nhân dân tệ.

Từ góc độ quản lý, lưu lượng và gắn kết của tài xế trong hệ sinh thái Didi cao, do đó hiệu suất quản lý của Didi cũng cao hơn.

Đối với các nhà điều hành truyền thống, việc lựa chọn vị trí là một vấn đề lớn. Didi sẽ sử dụng dữ liệu về đường đi của tài xế để xác định khu vực có nhiều tài xế sinh sống hơn để bố trí năng lượng.

Thách thức nằm ở việc làm thế nào để điều phối lợi ích của tất cả các bên. Một hệ sinh thái lớn có nhiều bên tham gia, yêu cầu mọi người cùng bước đi một cách đồng bộ rất khó.

Đặc biệt, Teld, Star Charging, và Wanma Aichong đã tuyên bố chấm dứt hợp tác với Xiaoju Charging.

Mục tiêu của Didi là trở thành một người tích hợp tài nguyên, sử dụng lợi thế của nền tảng để hỗ trợ các nhà điều hành, chứ không phải là đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, việc thuyết phục mọi người hiểu điều này cần thời gian.

Cũng giống như cuộc chiến dịch vụ xe taxi, con đường của Xiaoju Energy cũng là phát triển mạnh mẽ. “Chỉ cần quy mô tăng lên, hiệu ứng nền tảng cũng sẽ tăng lên,” một nguồn tin nội bộ cho biết, hiện tại, Didi không có giải pháp nhanh chóng nào. Họ chỉ có thể đàm phán từng hợp đồng một, thực hiện tốt từng thí điểm, thì mới được nhiều người công nhận.

Ngành năng lượng đang trải qua những thay đổi nhanh chóng, sự chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang xe điện là xu hướng chắc chắn.

Năm 2020, doanh số xe điện mới tại Trung Quốc đạt 1,367 triệu chiếc, tăng 10.9% so với năm trước, mặc dù thị trường xe hơi nói chung đang suy giảm. Theo dự đoán của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc, doanh số xe điện năm 2021 có thể vượt quá 1,8 triệu chiếc.

Các bên tham gia hiện tại chỉ mới ở giai đoạn sơ khai, sản phẩm trên thị trường còn đồng nhất. Mọi người đều đang đứng ở một điểm xuất phát mới, và đây là một cơ hội lớn đối với Didi.

Năm 2010, công ty dịch vụ thanh toán năng lượng có trụ sở tại Mỹ, FleetCor (NYSE: FLT), được niêm yết trên Nasdaq, hiện tại, giá trị thị trường của FleetCor vượt quá 20 tỷ đô la Mỹ.

Khả năng tưởng tượng lớn hơn là, việc thâm nhập vào thị trường bán lẻ năng lượng như xăng dầu, sạc pin, nạp khí, chỉ là bước đầu tiên của Didi. Trong tương lai, Xiaoju Energy sẽ mở rộng ra chuỗi cung ứng năng lượng lớn hơn, như năng lượng mặt trời và lưu trữ năng lượng.

Những thập kỷ qua, Internet đã cải cách cách chúng ta ăn mặc, ăn uống, ở và di chuyển. Ngày nay, Internet cuối cùng cũng đã bắt đầu thâm nhập vào các lĩnh vực offline nặng nề hơn và khó khăn hơn, ngành năng lượng trở thành một hướng thử thách mới cho một số người.

Khác với ngành dịch vụ xe taxi, nơi mà chỉ cần bốn năm là có thể xác định thắng bại, ngành cơ sở hạ tầng năng lượng mới là một cuộc đua dài hạn, cần năm, mười năm mới thấy được hiệu quả. FleetCor đã mất gần ba thập kỷ để dần dần đạt được thành công trong ngành năng lượng truyền thống. Xiaoju Energy có thể nắm bắt cơ hội này hay không, cũng cần thời gian để chứng minh.

Quá trình khám phá ngành năng lượng đã giúp Didi hiểu rõ hơn về việc cải cách chuỗi cung ứng ô tô phức tạp và dài lâu, Didi cần tiếp tục tiến bộ, tiếp tục đầu tư.

Từ khóa:

  • Năng lượng
  • Di chuyển
  • Xiaoju Energy
  • Charging
  • Đô thị hóa

Viết một bình luận