CAVOI độc quyền | Alibaba đặt ra yêu cầu mới cho hoạt động xe kết nối, hệ thống trên xe phải vào 10 triệu xe trong ba năm

Trong bối cảnh nguồn lực của Tập đoàn Alibaba không ngừng được rót vào, công ty Zebra Network cần chứng minh giá trị của mình một cách nhanh chóng.

Bài viết này, được viết bởi Trình Tiểu Nghị và biên tập bởi Hoàng Kiệt, đã độc quyền tìm hiểu từ tờ CAVOI CAVOI rằng Alibaba đã đặt ra chỉ tiêu rõ ràng cho Zebra Network: hệ thống vận hành xe hơi AliOS cần đạt 10 triệu xe được cài đặt trong vòng 3 năm tới. Từ tháng 7/2016 đến tháng 9/2019, AliOS đã đạt hơn 900.000 xe. Để hoàn thành mục tiêu mới này, lượng xe được cài đặt trong ba năm tới cần tăng lên mười lần.

AliOS là hệ điều hành thông minh kết nối internet do Alibaba phát triển dựa trên Linux, tương tự như hệ điều hành Android cho điện thoại di động. Dựa trên AliOS, Zebra Smart Driving tích hợp nhiều ứng dụng của Alibaba như Alipay ô tô, DingTalk ô tô, ứng dụng nhỏ ô tô, và bản đồ Gao De.

Công ty Zebra Network ban đầu là liên doanh giữa Tập đoàn Alibaba và Tập đoàn SAIC. Vào tháng 3/2015, cả hai bên đều đóng góp 1 tỷ nhân dân tệ để thành lập quỹ đầu tư công nghiệp internet, và quỹ này đã thành lập Zebra Network. Vào tháng 8 năm ngoái, Zebra Network và Alibaba YUNOS (AliOS) đã tiến hành tái cấu trúc chiến lược, với toàn bộ tài sản trí tuệ và kinh doanh của YUNOS được chuyển giao cho Zebra, khiến Alibaba trở thành cổ đông lớn nhất của Zebra Network.

Vào ngày 23 tháng 10, Zebra Network đã tham gia vào “đàn thú” của Alibaba với hình ảnh “Zebra Nhỏ”. Một người gần gũi với Alibaba cho biết, điều này chứng tỏ Alibaba có những yêu cầu cao hơn đối với Zebra, “dưới áp lực phải thành công”.

Theo tờ CAVOI CAVOI, Zebra Network đã hoàn thành việc điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức dựa trên kế hoạch chiến lược ba giai đoạn phát triển của hệ điều hành xe hơi thông minh (xe hơi thông minh – cabin thông minh – xe hơi thông minh).

Bao gồm việc thành lập ba bộ phận mới: Bộ phận Dịch vụ Giao thông số, Bộ phận Số hóa Ngành, và Bộ phận Ô tô Thông minh Cloud; nâng cấp Trung tâm Kỹ thuật Thuật toán thành Trung tâm Trí tuệ Lớn và thành lập ba phòng thí nghiệm: Phòng Thí nghiệm Tương tác Thông minh, Phòng Thí nghiệm Dịch vụ Thông minh, và Phòng Thí nghiệm Điều khiển Thông minh. Ngoài ra, họ cũng đã giải thể các bộ phận như Phòng Chiến lược và Dòng Sản phẩm ECO (sau thị trường).

Zebra chính thức cho biết, dịch vụ giao thông số và số hóa ngành là sự mở rộng, trong đó dịch vụ giao thông số hợp tác cùng Bộ phận Công nghệ Đại quy mô của Alibaba Cloud, Gao De, Qianxun, và Đơn vị Nghiên cứu Đạo Môn; trong khi đó, số hóa ngành hướng đến các khía cạnh như nhận biết khách hàng, tiếp thị, và trải nghiệm lái thử của người dùng.

Zebra đang không ngừng mở rộng biên giới kinh doanh của mình, nhằm tạo ra hiệu ứng cộng hưởng với Đơn vị Đạo Môn, Alibaba Cloud, Bản đồ Gao De, và Thiết bị thông minh Tmall Elf, nhưng việc tận dụng đầy đủ nguồn lực nội bộ và sự hòa nhập suôn sẻ giữa đội ngũ AliOS và đội ngũ cũ của Zebra vẫn còn là một nhiệm vụ khó khăn.

Nội bộ thay đổi

Một nhân viên HR của Alibaba từng chia sẻ với tờ CAVOI CAVOI rằng phong cách của Alibaba là gửi các lãnh đạo cấp cao sau khi mua lại, đặc biệt là người đứng đầu về mặt kinh doanh và HR. Cách làm tương tự cũng được áp dụng trong việc tái cấu trúc quản lý của Zebra Network.

Theo báo cáo của Sina Technology, vào ngày 11 tháng 5 năm nay, việc tái cấu trúc chiến lược giữa Zebra Network và AliOS đã hoàn tất. Tại cuộc họp hội đồng quản trị đầu tiên của năm 2020, ông Trương Xuân Phong, Phó Tổng Giám đốc của Alibaba, đã được bổ nhiệm làm Đồng CEO của Zebra Network. Sau đó, ông Hảo Phi, CEO của Zebra Network, đã chuyển từ phía trước ra phía sau. Các hoạt động đối ngoại của Zebra sau khi tái cấu trúc, như ký kết với FAW-Volkswagen và tham gia hội nghị Cloud Computing, đều do ông Trương Xuân Phong đại diện.

Ngoài ra, Alibaba đã điều động bốn lãnh đạo cấp cao đến Zebra Network. Bà Thành Lực, Giám đốc Tiếp thị của đơn vị AI của Alibaba, ông Hoàng Dưỡng, người phụ trách sản phẩm của đơn vị ET Logistics của Cainiao, ông Tần Cường, người phụ trách bản đồ độ chính xác cao của Gao De, và ông Tiêu Lộc Triết, người phụ trách hoạt động của AliOS, đã đảm nhiệm các vị trí như Giám đốc Tiếp thị, Giám đốc Điều hành, và Giám đốc Tài chính tại Zebra Network. Theo 36 Kr, bốn người này đều ở cấp P9 tại Alibaba.

Những thay đổi nhân sự cấp cao và việc sáp nhập các bộ phận đã gây ra xáo trộn nội bộ tại Zebra.

Nhiều người trong công ty Zebra cho biết, nhiều đồng nghiệp cũ đã ra đi. Một người đã rời công ty Zebra tiết lộ rằng đội ngũ nghiên cứu và thương mại sau lắp đặt “cơ bản đã ra đi hết”.

Tình trạng này cũng từng xảy ra sau khi Alibaba mua lại Ele.me và Kaola. Một nhà tuyển dụng chịu trách nhiệm cho Kaola đã chia sẻ với tờ CAVOI CAVOI rằng, “Alibaba không phải là tuyển dụng hàng loạt, mà là loại bỏ và thay thế (loại bỏ và thay thế), đây là từ thường được đề cập trong tổ chức của Alibaba, mục đích là tìm kiếm những người tài vừa phù hợp với giá trị cốt lõi của Alibaba vừa đáp ứng yêu cầu về năng lực công việc, loại bỏ và thay thế là quá trình liên tục, nhằm duy trì sự năng động của tổ chức.”

Một nhà cung cấp dịch vụ sau lắp đặt cho thị trường xe hơi cho biết, thị phần của Zebra trong thị trường xe hơi sau lắp đặt gần như bằng không, “những nhà sản xuất đã từng hợp tác trước đây, bây giờ gần như không còn hợp tác với bất kỳ nhà sản xuất nào.”

Ngoài thị trường sau lắp đặt, trong thị trường trước lắp đặt có lợi thế đi trước, thị phần của Zebra và toàn bộ hệ thống xe hơi của Alibaba cũng tụt xuống vị trí cuối cùng trong số BAT.

Báo cáo Xu hướng Thị trường Thông minh Kết nối của IHS Markit cho thấy, trong số 100 xe mới bán ra từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, có 49 xe sử dụng hệ thống thông minh của Baidu, 35 xe sử dụng hệ thống của Tencent, và 16 xe sử dụng hệ thống của Alibaba.

“Đây là thời điểm quan trọng đối với Zebra,” một người gần gũi với Zebra cho biết, “trong môi trường bên ngoài, việc chuyển đổi số hóa của các hãng xe truyền thống và yếu tố bất định trong nhóm của chúng tôi rất nhiều. Những năm qua, Zebra đã giảm từ vị trí dẫn đầu xuống dưới.”

Một người đã rời công ty Zebra tiết lộ rằng mục tiêu này đã được phân chia cụ thể, “SAIC 2 triệu, FAW-Volkswagen 2 triệu, phần còn lại 6 triệu được chia đều cho 6 thị trường chính, bao gồm Chery, Geely, xe thương mại, nhà phân phối sau lắp đặt, và thị trường mở.”

Zebra có hợp tác với SAIC và FAW-Volkswagen, và dựa trên sản lượng bán hàng hàng năm của hai công ty này, mục tiêu 4 triệu xe không khó đạt được. Năm 2019, SAIC Group đã bán 5,378 triệu xe, và FAW-Volkswagen đã bán 2,129,9 triệu xe.

Tuy nhiên, mục tiêu 6 triệu xe còn lại sẽ khó đạt được. Chery và Geely đều có hệ thống thông minh riêng là Lion và E-Car, và cả hai công ty này đều đã thiết lập quan hệ hợp tác với Baidu.

Xây dựng lễ hội để bán xe, nhưng thận trọng với đầu tư vào chuỗi cung ứng ô tô

Vào ngày 5 tháng 11 trước khi giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu, Alibaba đã công bố báo cáo tài chính quý thứ hai của tài khóa 2021 (từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 31 tháng 3 năm sau là tài khóa một năm của Alibaba). Báo cáo này đề cập đến các dịch vụ như bản đồ Gao De và thiết bị thông minh Tmall Elf dưới tiêu đề “Dịch vụ Sáng tạo”, nhưng không hề nhắc đến Zebra Network.

“Các bộ phận xe hơi thông minh của BAT đều là nhóm yếu thế trong nội bộ,” một người đã rời công ty Zebra chia sẻ với tờ CAVOI CAVOI, “đối với Tencent, xe hơi thông minh không quan trọng bằng mạng xã hội và trò chơi; đối với Alibaba, xe hơi thông minh không quan trọng bằng thương mại điện tử.”

Một người làm việc trong lĩnh vực xe hơi thông minh của BAT cho biết, việc tiếp tục theo mô hình cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất xe hơi không khả thi. “Không phải là mô hình kinh doanh không đáng để làm, mà là liệu có đáng để BAT làm hay không.”

Theo dữ liệu từ Tianyancha, kể từ năm 2009 đến nay, Tập đoàn Alibaba (bao gồm Alibaba, Ant Financial, Lake Hill Mountain, Yunfeng Fund, và Quỹ Khởi nghiệp Alibaba) đã có tổng cộng 61 vụ đầu tư trong lĩnh vực giao thông vận tải. Năm 2018 có nhiều vụ đầu tư nhất, với tổng cộng 22 vụ.

Năm nay, Tập đoàn Alibaba chỉ thực hiện 3 vụ đầu tư trong lĩnh vực giao thông vận tải. Bao gồm: nhà cung cấp dịch vụ sạc điện Simple Charge, được Ant Financial đầu tư chiến lược; đợt chào bán cổ phiếu mới của hãng xe hơi Evergrande với số tiền huy động là 4 tỷ HKD, với sự tham gia của Yunfeng Fund; và vòng tài trợ C++ 400 triệu đô la Mỹ cho Xiaopeng Auto, với sự tham gia của Alibaba.

Sau các khoản đầu tư thất bại vào các dự án như OFO, Didi Dache, và Didi One Car, Alibaba càng trở nên thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các lĩnh vực không chuyên môn. Một người trong công ty Zebra cho biết, xe hơi thông minh là một lĩnh vực mới, “chỉ là xu hướng, chưa hoàn toàn bùng nổ. Hiện tại, Tập đoàn đang khá thận trọng đối với lĩnh vực này, vừa đầu tư vừa kiểm soát mức độ.”

Ngược lại, Alibaba đã bắt đầu tập trung vào dịch vụ hậu thị trường ô tô có giá trị lên đến 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ. Alibaba đã đưa ra kế hoạch chiến lược “16S” nhằm nâng cấp dịch vụ 4S truyền thống thành 16S. Họ hợp tác với các doanh nghiệp liên quan đến xe hơi mới, xe hơi đã qua sử dụng, và dịch vụ địa phương, nhằm cung cấp dịch vụ cho 16 cảnh huống sử dụng xe.

Các hoạt động xây dựng lễ hội cũng đang diễn ra. Vào ngày 28 tháng 7, đơn vị Tmall, Taobao, Alipay, và Gao De của Alibaba đã cùng nhau khởi xướng lễ hội mua sắm ô tô “Đầu tiên của Alibaba” kéo dài 30 ngày và đã phát hành hàng tỷ nhân dân tệ tiền hỗ trợ trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Ông Yu Wei, Giám đốc Bộ phận Ô tô của Alibaba, thừa nhận với báo chí rằng Alibaba đang chuẩn bị đầu tư toàn diện vào chuỗi cung ứng ô tô, “các hoạt động lớn như vậy chỉ là để tạo ra điểm sáng từ 0 đến 1”, sau đó sẽ mở rộng thêm các cảnh huống dựa trên các thuộc tính của các ứng dụng.

Trong chuỗi cung ứng ô tô của Alibaba, Zebra là một mắt xích quan trọng để gắn kết sinh thái xe hơi. Ưu thế của Zebra đã rất rõ ràng, và việc Zebra có thể bù đắp được những điểm yếu về xe hơi sẽ trở thành chìa khóa quan trọng để Alibaba mở khóa giai đoạn tiếp theo.

Từ khoá:

  • AliOS
  • Zebra Network
  • Tập đoàn Alibaba
  • SAIC
  • FAW-Volkswagen

Viết một bình luận