Một trò chơi làm thay đổi ngành công nghiệp: Từ Pac-Man đến Liên Quân Mobile
Nhiều trò chơi đã từng thay đổi ngành công nghiệp. Năm 1978, khi Rockstar đang suy nghĩ về tác phẩm đầu tay của mình, anh ta đã vô tình cầm lấy một miếng pizza và nhìn thấy hình dạng của một nhân vật có hình dạng giống như một chiếc pizza bị thiếu góc. Từ đó, trò chơi arcade nổi tiếng Pac-Man ra đời.
Năm 1997, chỉ vài ngày trước khi phát hành trò chơi, công ty Valve cảm thấy rằng trò chơi đầu tiên mà họ tự nghiên cứu không hề hấp dẫn. Đội ngũ đã quyết định dũng cảm, tháo dỡ và bắt đầu lại từ đầu. Một năm sau, trò chơi bắn súng cách mạng Half-Life ra đời.
Năm 2017, Fortnite của Epic đã thực sự thực hiện ý tưởng về một trò chơi xã hội.
Có nhiều trò chơi đáng được ghi vào lịch sử ngành công nghiệp game. Những trò chơi này đã cải tiến sáng tạo hoặc nâng cao chất lượng trò chơi bằng công nghệ, nhưng điểm chung quan trọng nhất là chúng đều đã mở rộng ranh giới của trò chơi.
Khi ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào chuỗi người chơi của Pac-Man, thế giới máy chơi game cũ đầy bạo lực, đơn giản và do nam giới thống trị bắt đầu lung lay.
Half-Life đã trở thành một loạt các trò chơi, sau đó trở thành một nền tảng, trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của hơn 95 triệu game thủ PC.
Năm 2019, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng Marshmello đã tổ chức một buổi biểu diễn âm nhạc điện tử tại công viên vui chơi trong Fortnite, thu hút hơn 12 triệu người tham gia. Tại thời điểm này, trò chơi đã trở thành một nơi giao lưu xã hội thực sự.
Những tác phẩm kinh điển này đã đưa trò chơi điện tử, trò chơi máy chủ, và trò chơi trực tuyến đến với đại chúng, thậm chí trở thành văn hóa đại chúng của một thế hệ.
Tại Trung Quốc, trò chơi Honor of Kings (Liên Quân Mobile) gần nhất với những trò chơi kinh điển này.
Ngày 1 tháng 11, Tencent thông báo rằng kể từ đầu năm 2020, Honor of Kings đã đạt mức trung bình 100 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (DAU).
Đây là trò chơi đầu tiên đạt được mức DAU trung bình 100 triệu. Công ty trò chơi di động lớn của Phần Lan, Supercell, đã công bố số lượng người chơi toàn cầu của họ, đạt mục tiêu 100 triệu người chơi thông qua 4 trò chơi của họ. Trong khi đó, Honor of Kings chỉ cần một sản phẩm để đạt mức DAU trung bình 100 triệu.
Nếu đặt trong bối cảnh ngành công nghiệp internet của Trung Quốc, Honor of Kings là ứng dụng trò chơi duy nhất trong số hơn 10 ứng dụng di động có DAU vượt quá 100 triệu. Theo dữ liệu của CNNIC, tổng số người dùng trò chơi di động ở Trung Quốc đã đạt 536 triệu người vào tháng 6.
“Điều này đại diện cho trình độ tối đa của trò chơi di động hiện nay, đồng thời cũng chứng tỏ Honor of Kings đã trở thành trò chơi đầu tiên thực sự trở thành trò chơi đại chúng,” một người trong ngành công nghiệp trò chơi lớn nói.
Một trò chơi đại chúng: Honor of Kings
Honor of Kings trở thành một trò chơi đại chúng không phải là ngẫu nhiên.
Không phụ thuộc vào việc mua sắm, tính năng xã hội mạnh mẽ, và giải trí phân mảnh được coi là ba yếu tố chính dẫn đến thành công của Honor of Kings. Khi bắt đầu phát triển, nhóm phát triển Honor of Kings đã muốn tạo ra một sản phẩm mà không chỉ thu hút người chơi cạnh tranh cốt lõi, mà còn cả những người không chơi các trò chơi đối kháng cạnh tranh.
Là một trò chơi miễn phí, hầu hết các nhân vật trong Honor of Kings có thể mua bằng tiền xu. Người chơi có thể kiếm tiền xu bằng cách hoàn thành mỗi trận đấu, trong khi các trò chơi PC trung bình mất từ 30 phút đến 1 giờ, Honor of Kings chỉ kéo dài 10-15 phút, giúp người dùng tận dụng thời gian rảnh rỗi để trải nghiệm cạnh tranh. Các yếu tố xã hội và mối quan hệ kết nối đã mang lại sức lan tỏa rộng rãi hơn cho Honor of Kings. Honor of Kings dựa trên tài khoản WeChat và QQ, giúp người chơi tận hưởng trải nghiệm xã hội.
Tuy nhiên, điều thực sự khiến Honor of Kings trở nên phổ biến là thiết lập công bằng.
Khái niệm cạnh tranh công bằng là nguồn lực ban đầu quan trọng nhất giúp trò chơi tồn tại lâu dài trong thị trường trò chơi.
Trong Honor of Kings, các skins chỉ là hình dáng động hơn và các dòng thoại khác nhau, không ảnh hưởng lớn đến thuộc tính của nhân vật. Chỉ cần người chơi thao tác tốt, họ có thể có trải nghiệm trò chơi tốt mà không cần trả tiền.
Những đặc điểm này đã giúp Honor of Kings phổ biến trò chơi di động và mở rộng ranh giới của nó, giảm thiểu rào cản tham gia vào trò chơi cạnh tranh, cho phép bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy một không gian cho riêng mình trong trò chơi.
Quá trình phát triển, Honor of Kings đã tiếp tục phát triển nội dung của các nhân vật dựa trên lịch sử và thần thoại Trung Quốc, xây dựng một thế giới quan quen thuộc và mới mẻ cho người chơi, tạo ra sự đồng cảm.
“Giá trị lớn nhất của Honor of Kings là nó là người tiên phong của trò chơi di động đại chúng, giúp trò chơi thực sự trở thành một phần của văn hóa đại chúng,” một người trong ngành công nghiệp trò chơi lớn nói.
Chính tư duy “toàn dân” này đã khiến Honor of Kings trở thành “cách giao tiếp mới” và “lối giải trí đại chúng” của người dùng trẻ tuổi Trung Quốc, không phân biệt giới tính, thu nhập, hoặc tuổi tác. Họ không chỉ chơi một trò chơi, mà còn tạo ra một ký ức chung.
Tuy nhiên, chỉ sử dụng “cách giao tiếp” và “lối giải trí” rõ ràng không đủ để mô tả Honor of Kings hiện tại. Sản phẩm đơn lẻ tạo ra DAU trung bình 100 triệu là một thành tích chưa từng có trong ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu, điều này có nghĩa là nó có tiềm năng thay đổi bản chất của toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi – vượt xa trò chơi bản thân, trở thành biểu tượng văn hóa đại chúng có ảnh hưởng nhất.
Nhóm phát triển của Honor of Kings cho biết họ đang tập trung vào việc hoàn thiện giá trị cốt lõi của IP, phát triển nội dung và trải nghiệm trò chơi sâu hơn; mở rộng việc tạo nội dung trò chơi cùng nhau.
Bên cạnh đó, Honor of Kings còn thể hiện nhiều biểu tượng văn hóa Trung Quốc hơn, từ việc truyền tải biểu tượng văn hóa đến ý nghĩa và giá trị đằng sau nó. Từ trong ra ngoài, từ ý nghĩa đến biểu tượng, cùng nhau tạo nên bản thể của IP.
Một ví dụ điển hình là khi xây dựng khu vực Tam Quốc, nhóm phát triển Honor of Kings đã xác nhận rằng tinh thần cốt lõi của nước Thục trong Tam Quốc là “trượng nghĩa”, sau đó dựa trên cơ sở này để tạo nội dung, ví dụ như mối quan hệ giữa các nhân vật trong nước Thục giống như anh em, cách họ ra quyết định là cùng nhau. Nhóm đã sử dụng yếu tố “hoa đào” để đại diện cho “trượng nghĩa”, “theo truyền thuyết, người dân Thục khi đi xa sẽ bẻ một cành hoa đào, chỉ cần không vi phạm lời thề, hoa đào sẽ không héo”.
Trong các tác phẩm chính thức, Honor of Kings đã hợp tác với các đội chuyên nghiệp hàng đầu từ nhiều ngành khác nhau.
Vào dịp sinh nhật thứ 5, Honor of Kings đã công bố các đoạn phim CG về nhân vật Lan và Chang’an, được sản xuất bởi Honor of Kings và công ty hoạt hình CoCoBean, đạo diễn là Jiaozi, người đã đạo diễn bộ phim hoạt hình “Ne Zha”. Honor of Kings cũng đã hợp tác với Penguin Video để tạo ra bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên về các nhân vật anh hùng. Ngoài ra, nhóm Honor of Kings đã mời 100 người sáng tạo nội dung (UP) để cùng sáng tác bài hát “Bách Chiếu Thành Thi”.
Từ những hành động trên, có thể thấy Honor of Kings đang đại diện cho toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi để thử nghiệm sâu sắc nhất, khám phá trong một khu vực chưa được khai thác, và tạo và nâng cấp một loại văn hóa đại chúng bằng cách “tạo ra cùng nhau”.
Năm 1911, nhà làm phim tiên phong Ricciotto Canudo đã công bố bài viết “Sự ra đời của nghệ thuật thứ sáu”, đưa phim lên vị trí thứ tám trong nghệ thuật. Ngày nay, đã trôi qua 109 năm, cuộc tranh luận về việc “trò chơi điện tử” có phải là nghệ thuật thứ chín đã kéo dài hơn một thập kỷ, nhưng đa số mọi người vẫn không liên kết trò chơi với nghệ thuật và văn hóa. Tuy nhiên, những nỗ lực hiện tại của Honor of Kings cho thấy một biến chuyển mới đang xảy ra.
Sức mạnh của trò chơi đại chúng: Honor of Kings
Sau khi Honor of Kings ổn định ở mức DAU trung bình 100 triệu mỗi ngày, sức ảnh hưởng và khả năng giải phóng năng lượng của nó sẽ đạt đến mức chưa từng có, và mỗi bước tiếp theo cũng giống như một cuộc khám phá trong một khu vực chưa được khai thác.
Những vấn đề liên quan đến giải trí của trò chơi và giá trị mà trò chơi truyền đạt đã luôn là vấn đề mà ngành công nghiệp trò chơi không thể tránh khỏi kể từ khi nó ra đời. Một người trong ngành công nghiệp trò chơi của Tencent cho biết khi Honor of Kings bắt đầu trở nên nổi tiếng, công ty đã dự đoán rằng trò chơi này sẽ thu hút nhiều nhóm người chơi khác nhau, vì vậy lúc này trò chơi cần đưa ra các biện pháp bảo vệ người dùng trẻ em. Trong những năm gần đây, Honor of Kings đã nâng cấp bảo vệ người dùng trẻ em, hiện đã bao gồm tất cả các giai đoạn “trước, trong và sau” trò chơi, và đã thực hiện “giới hạn chơi, giới hạn nạp tiền và cấm chơi vào ban đêm” đối với người dùng đã xác minh là trẻ em.
“Nếu Honor of Kings từ đầu đã tập trung vào việc gây nghiện và doanh thu, thì vòng đời của nó đã kết thúc từ lâu,” một người trong ngành công nghiệp trò chơi có kinh nghiệm nói.
Có lẽ chúng ta không thể trả lời trực tiếp rằng thương mại hóa, trách nhiệm xã hội, và lối chơi nào quan trọng hơn trong một trò chơi, chúng thậm chí khó đạt được sự cân bằng tuyệt đối, nhưng không thể phủ nhận rằng, muốn trở thành một trò chơi kinh điển và một công ty trò chơi thành công, chúng ta phải không ngừng tìm kiếm sự cân bằng này.
Nintendo đã kiên trì theo đuổi giá trị “tạo niềm vui” thông qua “lối chơi”.
Năm 2006, Nintendo lần đầu tiên tích hợp cảm ứng vào máy chơi game, ra mắt máy chơi game Wii. Người chơi có thể trải nghiệm niềm vui của việc vận động tại nhà thông qua điều khiển máy chơi game, ví dụ như chơi bóng bàn, bóng rổ, quần vợt, thậm chí là chèo thuyền, đấu kiếm. Từ góc độ này, ngoài việc là một sản phẩm trò chơi, nó còn là một sản phẩm thể dục và rèn luyện sức khỏe, cũng như một lối sống giải trí gia đình.
Chuyển đổi từ “trò chơi” sang “lối sống vui vẻ” là câu trả lời của Nintendo. Đối với Honor of Kings, bên cạnh việc thiết lập cơ chế bảo vệ người dùng trẻ em, để “trò chơi” dần dần chuyển từ một sản phẩm trò chơi đơn thuần sang một “trải nghiệm văn hóa” giải trí, được xem là ưu tiên hàng đầu hiện tại.
Với sự tiến bộ nhanh chóng của Internet di động, sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp trò chơi di động, người ta bắt đầu đặt ra những yêu cầu mới đối với trò chơi. Honor of Kings cũng nhận ra rằng, với việc tăng trưởng ảnh hưởng của trò chơi và sự gia tăng không ngừng của số lượng người dùng, đã đến lúc cần chủ động chịu trách nhiệm về một phần trách nhiệm xã hội.
Ngày 1 tháng 11, Honor of Kings đã công bố thành tựu của mình đồng thời cũng công bố “sứ mệnh” của mình: “Chúng ta cùng nhau kế thừa văn hóa Trung Quốc, để văn hóa sáng tạo có thêm nhiều khả năng.”
Biểu hiện trực quan nhất là việc Honor of Kings liên tục hợp tác với các biểu tượng văn hóa lịch sử truyền thống. Ví dụ như da nhân vật Qian Ji (Tần Cơ) trong vở kịch Kinh Kịch “Du Viên Kinh Mộng”, da nhân vật Dư Hoài (Dư Hoài) thể hiện vẻ đẹp mạnh mẽ và mềm mại của Dunhuang, ra mắt các nhân vật như “Khiên Thủ Quân” (Khiên Thủ Quân), và phát động chương trình quyên góp để sửa chữa một km tường thành.
Mỗi khi mở trò chơi Honor of Kings, người chơi nhìn thấy không chỉ là trò chơi giải trí đơn thuần, mà còn là những hình ảnh văn hóa truyền thống sống động, như Vạn Lý Trường Thành, Kinh kịch, Kinh kịch, Dunhuang.
“Khi cộng đồng người chơi của Honor of Kings ngày càng mở rộng, trở thành trò chơi đại chúng, chúng tôi ngày càng nhận ra rằng chúng tôi có cơ hội, cũng như trách nhiệm, để thể hiện và mở rộng những điều chúng tôi tự hào và tự tin về văn hóa truyền thống bằng cách sử dụng phương pháp hiện đại và trẻ trung,” một thành viên trong nhóm phát triển của Honor of Kings nói.
Như lời nhận xét của bên ngoài: “Khi văn hóa và giá trị đã hình thành, chúng sẽ không dễ dàng bị thay thế.”
Trở thành một trò chơi kinh điển: Honor of Kings
Năm 2020, Giám đốc điều hành của Supercell, Ilkka Paananen, đã đăng một bức thư dài trên trang web của công ty, nhìn lại những thành tựu mà Supercell đã đạt được trong 10 năm qua. Trong bức thư, ông đã thu thập ý kiến và đề xuất từ nhân viên của mình.
Đề xuất hàng đầu là việc làm “trò chơi không ngừng nghỉ”.
“Nhóm của chúng tôi luôn suy nghĩ về việc làm kế hoạch dài hạn cho người chơi và cộng đồng. Điều này thể hiện trong việc cập nhật phiên bản, tạo nội dung và tổ chức các sự kiện cộng đồng. Nhóm của chúng tôi đã cố gắng hết sức để nhìn xa hơn 10 năm thay vì chỉ nhìn vào quý hoặc năm tới.”
Những trò chơi thành công nhất đều có sức sống bền vững.
Minecraft, một trò chơi được phát triển tại Bắc Âu và được Microsoft mua lại, đã ra đời 11 năm trước và vẫn là nền tảng để hàng triệu người hiểu và xây dựng thế giới. World of Warcraft của Activision Blizzard đã ra mắt phiên bản cổ điển vào năm thứ 15, thu hút hàng trăm nghìn người xem buổi ra mắt trực tuyến.
Honor of Kings đã đi được 5 năm, và trong suy nghĩ của nhiều người, làm thế nào để trở thành một trò chơi thành công và bền vững đã trở thành thách thức lớn nhất của nó.
Là nhà phát triển của một trò chơi quốc dân, studio phát triển Tiandihua đã trở thành một trong những studio trò chơi cạnh tranh nhất trên toàn cầu, và họ hy vọng mình sẽ trở thành người giữ ngành, người xây dựng nền móng cho thể thao điện tử di động. Và chính Honor of Kings là sản phẩm kết hợp tất cả các hướng phát triển của Tencent Game Tiandihua.
“Nó có thể được chơi như một trò chơi, nếu làm tốt các sự kiện và tính giải trí, nó có thể được xem như một dự án thi đấu, nếu làm tốt IP, nó có thể trở thành một tác phẩm hay, với nhiều bộ phim truyền hình,” một người trong ngành công nghiệp trò chơi nói.
Nói chung, các sự kiện của Honor of Kings đã bắt đầu, thách thức tiếp theo là IP hóa. Trong mắt nhiều người, so với nhiều trò chơi khác, Honor of Kings dường như thận trọng hơn trong việc IP hóa.
Honor of Kings là một trò chơi cạnh tranh nhóm, và không có nhiều không gian kể chuyện ngoài việc tạo hình nhân vật. Nhưng hiện tại, chúng ta có thể thấy: các đoạn phim CG, trang web truyện của Honor of Kings, truyện tranh “Khiên Thủ Quân” như các ví dụ về việc xây dựng câu chuyện IP, và hôm qua trong lễ kỷ niệm sáng tạo cùng nhau, đoạn phim CG “Thành Trường An Không Ngủ” cũng đã được công bố.
Có thể thấy, thế giới Honor of Kings ngày càng hoàn chỉnh.
Một trò chơi cần những gì để trở thành một IP thành công? Đó là “đồng hành cùng một thế hệ”.
Khi trò chơi trở thành một kỷ niệm trong lòng người chơi, họ sẽ tự tìm hiểu về bối cảnh, câu chuyện đằng sau nhân vật của Honor of Kings, và thậm chí tạo ra nội dung của riêng họ.
Nhìn lại, thành công của Honor of Kings không chỉ đơn thuần là sự hỗ trợ của Tencent, hay việc nắm bắt một lối chơi thành công. Về cơ bản, đó là sự sáng tạo không ngừng trong việc sản xuất trò chơi, và sự kiên trì và tiến bộ không ngừng trong việc xây dựng văn hóa.
Trong quá khứ, khi nhắc đến Honor of Kings, mọi người thường nói về trò chơi, về việc chơi cùng bạn bè, và về sự cạnh tranh. Nhưng trong tương lai, có thể trong 5 năm tới, khi mọi người nhắc đến nó, có thể nó đã trở thành một thói quen, một kết nối cảm xúc từ bên trong, và ký ức chung, thậm chí đã trở thành một thuật ngữ văn hóa đại chúng được công nhận rộng rãi.
Từ khóa:
- Văn hóa đại chúng
- Trò chơi điện tử
- Liên Quân Mobile
- IP hóa
- Trò chơi xã hội