Điều chỉnh cấu trúc tổ chức và chiến lược của Kuaishou năm 2020
Điều chỉnh cấu trúc tổ chức và chiến lược của Kuaishou năm 2020
Bài viết bởi: Fang Gongyiliu
Sửa đổi bởi: Song Wei
Vào ngày 25 tháng 5 năm 2020, lúc 18 giờ, Kuaishou đã công bố điều chỉnh cấu trúc tổ chức nội bộ. Theo thông tin độc quyền từ The CAVOI, lần điều chỉnh này chủ yếu liên quan đến các bộ phận cốt lõi như thương mại hóa, vận hành và sản phẩm:
- Nguyên người phụ trách vận hành Ma Hongbin sẽ hoán đổi vị trí với nguyên người phụ trách thương mại hóa Yan Tiao.
- Người phụ trách sản phẩm một trong số họ, Xu Xin, sẽ chuyển sang chịu trách nhiệm về trung tâm trải nghiệm người dùng.
- Người phụ trách sản phẩm một trong số họ, Wang Jianwei, sẽ thu hẹp báo cáo dòng sản phẩm và kinh doanh trực tiếp, trở thành người phụ trách sản phẩm cao nhất. Đây là một trong những sự thay đổi lớn nhất về cấu trúc tổ chức kể từ khi Kuaishou được thành lập, có ý nghĩa đặc biệt về thời điểm.
Năm 2019 là năm chiến lược tích cực nhất của Kuaishou, đã phát động hai chiến dịch quan trọng: K3 và A1. Chiến dịch K3 đề cập đến mục tiêu đạt 300 triệu người dùng hàng ngày (DAU) vào cuối năm 2019, trong khi A1 đề cập đến dự án quan trọng của Kuaishou, trở thành đối tác video ngắn độc quyền cho Tết Nguyên đán.
Trong hai cuộc chiến này, Ma Hongbin và Wang Jianwei đều đóng vai trò quan trọng. Ma Hongbin là tổng chỉ huy của K3, chịu trách nhiệm về phiên bản nhanh chóng và vận hành. Vào tháng 9 năm 2019, Ma Hongbin đã dẫn đầu việc thành lập bộ phận vận hành, từ không gì bắt đầu xây dựng khả năng vận hành của Kuaishou, khả năng này đã phát huy vai trò quan trọng trong dự án Tết Nguyên đán.
Wang Jianwei là một thành viên của ủy ban chiến lược K3, và là người phụ trách dự án Tết Nguyên đán. Một người quản lý cấp trung tại Kuaishou cho biết, trước Tết, tinh thần của Kuaishou đạt mức cao nhất, khả năng sáng tạo mạnh mẽ nhất, và phối hợp tổ chức tốt nhất. Ông và mọi người xung quanh tin rằng Kuaishou đã xóa bỏ nhãn hiệu “đạo đức” và trở lại văn hóa “sói”.
Trong quá trình chuẩn bị cho Tết, nhóm dự án Tết Nguyên đán đã cố gắng hết sức để tạo ra ý tưởng và công nghệ cho Tết. Các đồng nghiệp khác lần lượt chiến đấu cho ứng dụng chính của Kuaishou và phiên bản nhanh chóng, nhìn thấy dữ liệu DAU tăng vọt, dần dần tiến gần đến mục tiêu 300 triệu DAU. Ý tưởng về video đỏ của Tết Nguyên đán đã mang lại cho Kuaishou hàng chục triệu lượt tải xuống.
Sau Tết, DAU của phiên bản nhanh chóng của Kuaishou đã vượt qua 100 triệu, chỉ sau nửa năm ra mắt. Đây là một trong những sản phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử Internet Trung Quốc. Một người làm việc tại Douyin cho biết, phiên bản nhanh chóng của Kuaishou đã đạt được cân bằng về mặt đầu tư và thu hồi, dường như đã tìm thấy cách đuổi theo Douyin, điều này khiến họ không khỏi lo lắng.
Sau Tết, Kuaishou đã hoàn thành mục tiêu 300 triệu DAU. Tuy nhiên, trong cuộc họp tổng kết chiến lược của Kuaishou vào tháng 2 năm 2020, đồng sáng lập Cheng Yixiao đã tóm tắt chiến dịch K3 như sau: “Tôi không hài lòng với kết quả, nhưng tôi rất hài lòng với quá trình đạt được kết quả.” Trước đây chỉ ra tình hình thị trường, sau này chỉ ra khả năng đội ngũ. Trong trận chiến video ngắn lớn nhất trong lịch sử Internet Trung Quốc, Kuaishou đã phải đối mặt với một kẻ thù mạnh mẽ. Khi Kuaishou thoát khỏi vòng vây, Douyin vẫn duy trì đà tăng trưởng cao. Khi Kuaishou hoàn thành mục tiêu 300 triệu DAU, Douyin cũng đã đạt được hơn 400 triệu DAU thông qua một loạt các hoạt động Tết Nguyên đán. Điều này có nghĩa là mặc dù DAU của Kuaishou tăng nhanh, mục tiêu K3 đã hoàn thành, nhưng khoảng cách với Douyin vẫn không thu hẹp.
Do ảnh hưởng của đại dịch, hiệu quả tăng trưởng của Tết Nguyên đán không đạt được kỳ vọng. Một người quản lý cấp trung tại Kuaishou cho biết, tỷ lệ giữ chân sau Tết Nguyên đán của Kuaishou đã cải thiện so với trước đây, nhưng vẫn còn khoảng cách so với Douyin. Tuy nhiên, trong hai cuộc chiến này, Kuaishou đã nâng cao khả năng chiến đấu của đội ngũ và đào tạo thêm nhiều nhân tài chiến đấu. Trong cuộc họp tổng kết chiến lược, Su Hua nhấn mạnh rằng năm 2020 ông sẽ tăng cường suy nghĩ chiến lược, khắc phục sự lười biếng chiến lược, và nâng cấp khả năng tổ chức. Gần đây, DAU của Kuaishou và phiên bản nhanh chóng đều giảm hàng triệu.
Tại thời điểm này, sự điều chỉnh cấu trúc tổ chức lớn này không chỉ là tổng kết chiến lược năm 2019 của Kuaishou, mà còn là dự đoán chiến lược năm 2021. The CAVOI biết rằng ba từ khóa chiến lược của Kuaishou năm 2021 là: “Lên xuống”, “Nam Bộ” và “Công nghiệp hóa”.
“Lên xuống” có nghĩa là Kuaishou sẽ tiếp tục đầu tư vào phiên bản nhanh chóng, tiếp tục tấn công trên mặt trận tăng trưởng người dùng. Thị trường Nam Bộ là thị trường địa lý tương đối yếu của Kuaishou so với Douyin, và sẽ tiếp tục là hướng tấn công quan trọng.
“Công nghiệp hóa” có nghĩa là Kuaishou sẽ tăng cường khả năng cơ sở hạ tầng nền tảng, mở rộng sâu hơn vào nhiều lĩnh vực “video + ngành” như giáo dục và thương mại điện tử. Mục tiêu thương mại điện tử trực tiếp của năm 2020 tạm thời được đặt là 250 tỷ nhân dân tệ. Một người quản lý cấp cao tại Kuaishou cho biết, sau hai cuộc chiến, điều mà Kuaishou cần suy ngẫm nhiều nhất không phải là dữ liệu, không phải là phương pháp, mà là việc thiết lập mục tiêu chiến lược. Dù là K3 hay A1, đều chỉ là mục tiêu từ góc độ công ty, chứ không phải từ góc độ người dùng. Trong tương lai, Kuaishou sẽ suy nghĩ chiến lược trở lại với gốc rễ, suy nghĩ xem người dùng thực sự cần gì, vì vậy trong năm 2020, sẽ không còn có cuộc chiến hướng tới mục tiêu dữ liệu. “Lên xuống”, “Nam Bộ”, “Công nghiệp hóa” là mục tiêu chiến lược từ góc độ sản phẩm, thị trường và định vị, xuất phát từ góc độ người dùng.
Việc Ma Hongbin chuyển sang thương mại hóa và Wang Jianwei thống nhất quản lý trực tiếp, là kết quả đằng sau điều này. Đây là một trong những thay đổi hiếm hoi về vị trí người phụ trách bộ phận cốt lõi và dòng báo cáo.
Một người quản lý cấp cao tại Kuaishou cho biết, mục đích của lần điều chỉnh cấu trúc tổ chức này thông qua việc hoán đổi vị trí là để người phụ trách có kinh nghiệm phong phú hơn, tăng cường hợp tác giữa các bộ phận. Chủ yếu nhằm nâng cấp khả năng tổ chức. “Chúng ta vẫn sẽ cạnh tranh với Douyin, nhưng cuộc chiến lớn đã qua, hai sản phẩm có DAU hàng tỷ người dùng, đã không còn rơi vào tình trạng sống chết. Kuaishou nên suy nghĩ lại xem người dùng cần gì, biến video ngắn thành khả năng cơ bản của hệ sinh thái thương mại mới, kết hợp đa dạng hóa hệ sinh thái thương mại để phát triển.”