Độc quyền | Kế hoạch xe tự lái của Baidu tách ra, đang tìm kiếm vốn bên ngoài

Trong một động thái chiến lược, dự án xe không người lái của Baidu đang chuẩn bị cho việc tách ra (spin off).

Theo nguồn tin độc quyền từ The Finance, Baidu đang tìm kiếm các tổ chức đầu tư bên ngoài để tài trợ cho việc tách ra này. “Việc tách ra là điều tất yếu, ai lại muốn đầu tư vào một dự án cần vốn lớn trong thời gian dài?” – một người gần gũi với Baidu chia sẻ.

Một nguồn tin gần gũi với dự án xe không người lái của Baidu cho biết, việc tách ra chỉ còn là vấn đề thời gian.

Về vấn đề này, phòng quan hệ công chúng của Baidu đã trả lời rằng họ chưa biết thông tin này.

Dự án xe không người lái của Baidu được nâng lên thành một phần chiến lược vào tháng 1 năm 2017, khi nhà quản lý nổi tiếng Lu Qi gia nhập công ty. Ông đã đặt ra sứ mệnh “củng cố cơ sở di động và giành chiến thắng trong kỷ nguyên AI”, trong đó, “củng cố cơ sở di động” liên quan đến tìm kiếm, và “kỷ nguyên AI” liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Xe không người lái và nhà thông minh là những lĩnh vực trọng tâm của AI.

Trong thời gian ông làm việc tại Baidu, Lu Qi đã thể hiện sự quan tâm và chú ý đặc biệt đến các dự án AI, đặc biệt là xe không người lái. Nhóm Kinh doanh Ô tô Thông minh được thành lập vào tháng 3 năm 2017, với Lu Qi làm trưởng nhóm, và sau đó chuyển sang cho Li Zhenyu, người này báo cáo trực tiếp cho Lu Qi. Đồng thời, Baidu đã đưa ra chiến lược Apollo, nhằm xây dựng nền tảng tự lái mở, hỗ trợ các đối tác trong ngành ô tô và tự lái để xây dựng hệ thống tự lái.

Nhưng một năm sau, vào tháng 5 năm 2018, Lu Qi đã từ chức Phó chủ tịch điều hành và Giám đốc vận hành của Baidu. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi trong cấu trúc báo cáo của hai dự án AI: Li Zhenyu, người phụ trách nhóm Kinh doanh Ô tô Thông minh, và Jing Kun, người phụ trách nhóm Kinh doanh Cuộc sống Thông minh, đã chuyển từ việc báo cáo trực tiếp cho Baidu CEO Robin Li sang cho Zhang Yaqin, người đứng đầu Baidu.

Theo The Finance, sự thay đổi này cho thấy sự thay đổi trong ưu tiên chiến lược của Baidu. Mặc dù AI vẫn là trung tâm chiến lược, nhưng xe không người lái có thể mất nhiều thời gian để thực hiện, trong khi nhà thông minh có thể thực hiện trong ba đến năm năm tới, và vì vậy, có thể đáng để tập trung hơn vào nó.

Sau đó, Baidu đã thành lập Hội đồng Tư vấn Giao thông Thông minh vào tháng 11 năm 2018, tập trung vào việc phát triển thành phố thông minh. Một số người cho rằng điều này cho thấy hướng đi của Baidu về xe không người lái đang thay đổi, từ việc tập trung vào tự lái sang việc khám phá thành phố thông minh. Một người gần gũi với Baidu cho biết, việc tách ra có thể bao gồm cả bộ phận thành phố thông minh.

Một nhà đầu tư thị trường cấp hai lâu năm cho biết, Baidu đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc phát triển xe không người lái. Thứ nhất, các nhà sản xuất ô tô đều muốn tự mình phát triển xe không người lái, và mối quan hệ giữa họ và Baidu chủ yếu là tương hỗ, càng mạnh các nhà sản xuất ô tô thì càng ít phụ thuộc vào Baidu và không rõ ràng về việc chia sẻ dữ liệu và công nghệ. Thứ hai, quy trình sản xuất ô tô phức tạp hơn nhiều so với điện thoại, nên Baidu khó lòng trở thành Android của tự lái. Thứ ba, ổn định nhân viên bên trong Apollo cũng là vấn đề. Thứ tư, ngay cả khi thành công về mặt kỹ thuật, mô hình thương mại hóa của Apollo cũng không rõ ràng. Việc khám phá thành phố thông minh có thể là một nỗ lực tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Baidu vừa mới công bố kết quả tài chính không tốt.

Vào ngày 17 tháng 5 năm 2019, Baidu đã công bố báo cáo tài chính quý 1 chưa được kiểm toán đến ngày 31 tháng 3 năm 2019. Báo cáo cho thấy doanh thu hoạt động là 24,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 15%. Trong đó, doanh thu cốt lõi từ quảng cáo trực tuyến là 17,7 tỷ nhân dân tệ, chỉ tăng 3%. Trong khi đó, doanh thu khác là 6,5 tỷ nhân dân tệ, tăng 47%, chủ yếu đến từ dịch vụ thành viên của iQiyi, dịch vụ đám mây và các hoạt động khác.

Từ báo cáo tài chính quý 1 của iQiyi, iQiyi đã đạt doanh thu 6,99 tỷ nhân dân tệ, chiếm tỷ lệ cao trong báo cáo hợp nhất. Trong khi đó, doanh thu dịch vụ đám mây của Baidu trong quý 1 đạt 1,3 tỷ nhân dân tệ, không khó để nhận ra rằng 6,5 tỷ nhân dân tệ này chủ yếu đến từ iQiyi và dịch vụ đám mây.

Dịch vụ đám mây đã được Baidu nâng lên thành một phần chiến lược vào năm 2019. Ngoài việc thành lập đơn vị kinh doanh độc lập, The Finance đã báo cáo rằng Baidu đã đặt mục tiêu doanh thu 10 tỷ nhân dân tệ cho dịch vụ đám mây năm nay. Để đạt được mục tiêu này, Baidu đã mở rộng rất nhiều vị trí tuyển dụng cho dịch vụ đám mây. Hiện tại, dịch vụ đám mây có khoảng 1.800-1.900 nhân viên toàn thời gian, và sẽ tuyển thêm gần 2.000 người trong năm nay, gấp đôi số lượng nhân viên hiện tại.

“Trước đây, công ty có một vấn đề lớn là tôi biết cách kiếm tiền hôm nay, biết cách kiếm tiền ngày mai, nhưng không biết cách kiếm tiền ngày kia,” một quản lý cấp trung của Baidu chia sẻ với The Finance. “Hiện tại, công ty đã suy nghĩ rất rõ ràng, ‘nguồn tiền’ hiện tại là tìm kiếm, ngày mai là đám mây, ngày kia là AI.”

Trong bối cảnh báo cáo tài chính của Baidu chịu áp lực, việc tách ra dự án xe không người lái thua lỗ trở nên cấp bách. Từ góc độ chi phí mới, báo cáo tài chính không thể hiện chi phí nghiên cứu và phát triển của dự án xe không người lái, nhưng tổng chi phí hoạt động và chi tiêu của Baidu trong quý 1 đạt 25,2 tỷ nhân dân tệ, tăng 53%. Ngoài chi phí nội dung, chi phí lấy lưu lượng, chi phí băng thông, chi phí bán hàng, tổng chi phí hành chính và hành chính khác do quảng cáo Tết và nội dung video tăng, chi phí hoạt động khác là 3,5 tỷ nhân dân tệ, tăng 75%, chủ yếu do khấu hao, khoản thưởng cổ phiếu và doanh thu từ sản phẩm thông minh Duer. Chi phí nghiên cứu tăng 26%, đạt 4,2 tỷ nhân dân tệ.

Trong bối cảnh doanh thu quý 1 giảm, chi phí tăng vọt, việc tiếp tục đầu tư nặng ký vào xe không người lái có thể giúp dự án phát triển độc lập mà không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Baidu, và việc tách ra thử nghiệm thương mại hóa có thể mang lại sự phát triển tốt hơn.

Tuy nhiên, theo nhà đầu tư thị trường cấp hai trên, cuối cùng, việc tách dự án xe không người lái của Baidu có thể phụ thuộc vào việc thị trường có chấp nhận hay không.

Từ khóa:
  • Xe không người lái
  • Baidu
  • Spin off
  • Trí tuệ nhân tạo
  • Thành phố thông minh

Viết một bình luận