Thị trường Tài chính – CAVOI
Đầu tư thông minh đang biến mất
Cho những nhà giao dịch cổ phiếu hàng ngày, một tín hiệu quan trọng đã bị ẩn đi.
Từ ngày 13 tháng 5, Sở Giao dịch Hồng Kông không còn công bố số lượng giao dịch và số dư khả dụng của dòng tiền Bắc lên trong thời gian thực. Khi số dư dưới 30%, số dư khả dụng sẽ được công bố, nếu không thì chỉ hiển thị “khả dụng”. Số liệu giao dịch sẽ được công bố sau khi đóng cửa.
Mười năm trước, Thông qua Kênh Giao dịch Thượng Hải-Hồng Kông (tên đầy đủ: Cơ chế Giao dịch Giao thông Thượng Hải-Hồng Kông) đã được mở. Hai năm sau, Kênh Giao dịch Thâm Quyến-Hồng Kông được khởi động. “Thông qua” giống như “kênh”, có nghĩa là đầu tư nước ngoài có thể đầu tư vào Trung Quốc mà không phá vỡ các quy định kiểm soát vốn, và vốn Trung Quốc cũng có thể mua cổ phiếu Hồng Kông.
Dòng tiền Bắc lên, gọi là “dòng tiền Bắc”, một thời gian dài được gọi là “tiền thông minh” – vì độ chín của thị trường nước ngoài thường cao hơn thị trường A-share, các nhà giao dịch cho rằng dòng tiền Bắc có tính tiên phong đối với thị trường, và dòng vốn cá nhân và tổ chức cũng theo dõi hướng di chuyển của dòng tiền Bắc – bằng cách quan sát số lượng giao dịch, số dư và vị thế của dòng tiền Bắc.
Những dòng tiền này bao gồm vốn từ châu Âu và Mỹ, vốn Hồng Kông và vốn của các tổ chức tài chính Trung Quốc ở nước ngoài. Cơ chế này đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đầu tư vào thị trường A-share, không cần phải là một tổ chức tài chính hoặc cá nhân sở hữu số tiền lớn như trong cơ chế QFII (Nhà đầu tư nước ngoài đủ điều kiện).
Như hiện nay, cổ phiếu của Kweichow Moutai, có giá trị thị trường cao nhất và giá cổ phiếu là 1706 NDT/cổ phiếu, vào năm 2014 giá cổ phiếu của nó chỉ khoảng 100 NDT – nhưng dòng tiền Bắc đã coi Moutai là một khoản đầu tư có giá trị. Hiện tại, dòng tiền Bắc vẫn ưu ái Moutai, Ngân hàng Thương mại Cảng Thâm Quyến và các tài sản cốt lõi khác.
Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Thiên Phong, chỉ số MSCI Trung Quốc A50 Kết nối thông qua các kênh giao dịch và chỉ số liên quan đến dòng tiền Bắc có hệ số tương quan là 0,98, các cổ phiếu trọng điểm của chỉ số này bao gồm CATL, Kweichow Moutai, Ngân hàng Thương mại Cảng Thâm Quyến, BYD và các cổ phiếu khác đã chứng minh là khá tốt.
Vào khoảng năm 2021, bản chất của dòng tiền Bắc đã thay đổi. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Thiên Phong, dòng tiền Bắc bắt đầu chứa một số giao dịch đầu cơ và giao dịch được thúc đẩy bởi lượng hóa. Sau đó, vốn từ các tổ chức tài chính nội địa cũng thông qua kênh Bắc.
Theo các chuyên gia trong ngành, trước đây, dòng tiền Bắc được coi là nhạy bén hơn đối với các điểm chuyển hướng của thị trường, trong khi vốn từ các tổ chức tài chính nội địa lại khác, được gọi là “vốn ngược dòng” – thường làm mát thị trường khi thị trường tăng. Đồng thời, khi một tín hiệu được nhiều người theo đuổi, tín hiệu đó sẽ “tự tăng cường”. Khi hiệu ứng thích nghi với thị trường giảm dần, “độ thông minh” của dòng tiền Bắc cũng thay đổi.
Năm nay, phong cách của dòng tiền Bắc cũng khác đi. Theo các nhà phân tích của Công ty Chứng khoán nội địa, tỷ lệ phân bổ vốn của dòng tiền Bắc vào thị trường A-share và thị trường Hồng Kông đã giảm đáng kể, thay vào đó là nhiều vốn vĩ mô và giao dịch hơn. Nhưng mọi người dường như luôn tìm kiếm một người mà họ cho là “thông minh” hơn họ để tham chiếu trong đầu tư.
Nhật Bản ba hãng xe đạt lợi nhuận cao mới
Sau khi vượt qua hậu quả của động đất và đại dịch, đến cuối tháng 3 năm nay, ba hãng xe Nhật Bản là Toyota, Honda và Nissan đạt lợi nhuận cao kỷ lục.
Cụ thể, lợi nhuận ròng của Toyota là gấp đôi so với năm trước, khoảng 5 nghìn tỷ yên. So với năm 2020, khi xảy ra đại dịch, lợi nhuận tăng 143%. Lợi nhuận ròng của Honda lần đầu tiên vượt quá 1 nghìn tỷ yên, tăng 70% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng của Nissan nhỏ hơn một chút cũng tăng gần gấp đôi, đạt 4,266 tỷ yên.
Lợi nhuận tăng mạnh, một yếu tố ảnh hưởng là sự biến động của tỷ giá hối đoái. Ví dụ, Toyota đã xác định tỷ giá hối đoái ngoại tệ là 1 đô la Mỹ đổi 145 yên Nhật vào năm 2023, đến cuối tháng 3, yên Nhật tiếp tục giảm xuống còn 1 đô la Mỹ đổi 151 yên Nhật. Mỗi lần giảm 1 yên, Toyota có thể tăng lợi nhuận khoảng 500 tỷ yên (khoảng 23 tỷ nhân dân tệ). Nhờ sự suy yếu của yên Nhật, lợi nhuận ròng của các công ty sản xuất niêm yết ở Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 20% so với năm tài chính trước.
Xét về doanh số bán hàng, ô tô điện thuần túy chiếm tỷ lệ rất thấp trong tổng doanh số bán hàng.
Toàn bộ doanh số bán hàng của Toyota là khoảng 9,44 triệu xe, tăng 7% so với năm trước. Trong đó, xe hybrid là mặt hàng chủ lực, doanh số bán xe điện thuần túy chỉ là 116 nghìn xe, chiếm 1% tổng doanh số. Doanh số toàn cầu của Honda và Nissan tăng khoảng 10%, tương ứng là 4,1 triệu xe và 3,4 triệu xe, và ô tô điện thuần túy cũng chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong doanh số bán hàng của họ.
Hiện tượng này đã phần nào làm dịu lo ngại trong nước Nhật về sự phát triển của ô tô điện. Một số người cho rằng ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản có thể trải qua tình trạng trì trệ tương tự như ngành công nghiệp tiêu dùng điện tử và bán dẫn – những ngành ban đầu do các công ty Nhật Bản dẫn đầu nhưng đã bỏ lỡ xu hướng quan trọng trên thế giới, cuối cùng thua kém các đối thủ sáng tạo hơn. Ngành công nghiệp ô tô chiếm 40% tổng sản lượng công nghiệp của Nhật Bản, nếu xảy ra sự sụt giảm tương tự, sẽ gây ra tác động kinh tế và xã hội lớn.
Những biểu hiện phân hóa khác nhau trong từng thị trường con cũng phản ánh mức độ chấp nhận ô tô điện ở các khu vực khác nhau. Tại Trung Quốc, nơi tỷ lệ xâm nhập điện hóa vượt quá 50%, doanh số bán hàng của Toyota chỉ tăng 1,4%, trong khi doanh số bán hàng của Honda và Nissan giảm tới hai chữ số. Tuy nhiên, tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số bán hàng của cả ba hãng đều tăng mạnh, trong đó doanh số bán hàng của Toyota tại Bắc Mỹ vượt quá 2,8 triệu xe, Honda vượt quá 1,3 triệu xe. Trong khi đó, tại Ấn Độ, Toyota chiếm 78% thị phần xe hybrid.
Trước xu hướng rõ ràng về điện hóa, ba công ty này cũng đã có hướng phát triển và lộ trình thương mại tương đối rõ ràng. Một mặt, họ tăng cường đầu tư vào con đường hybrid. Toyota và Honda đều sẽ tăng chi tiêu nghiên cứu và phát triển trong năm nay, trong đó Honda đã công bố sẽ tăng chi tiêu nghiên cứu và phát triển lên 23%. Nissan đã tuyên bố sẽ đầu tư hơn 4 nghìn tỷ yên để nâng cấp năng lực pin.
Mặt khác, họ chọn các hướng phát triển khác nhau ở các khu vực khác nhau. Tại Trung Quốc, nơi họ có lợi thế chuỗi cung ứng trước, họ không bắt đầu từ đầu. Vào tháng 7 năm ngoái, Toyota đã công bố hợp tác với GAC, sẽ phát triển xe điện dựa trên nền tảng Aion. Honda đã ra mắt thương hiệu xe điện mới “Yeh”, lựa chọn hợp tác với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc như CATL, Huawei, iFLYTEK, HANGSHENG. Trong khi đó, tại các thị trường như Đông Nam Á và Châu Âu, họ quyết định tăng cường đầu tư.
Công ty tiện ích đang bị theo đuổi
Khi một công ty được ví von là “cổ phiếu tiện ích”, thường có hai ý nghĩa: ổn định nhưng đừng đặt kỳ vọng tăng trưởng quá cao.
Vào ngày 13 tháng 5, chỉ số tiện ích đã dẫn đầu 11 chỉ số ngành thống kê bởi Wind. Trong đó, 4 công ty ngành điện đã tăng trần, 4 công ty khác tăng hơn 5%; 1 công ty ngành khí đốt tăng trần, 5 công ty khác tăng hơn 5%. Trong 147 công ty được đưa vào chỉ số, 117 công ty tăng giá. Chỉ số Thượng Hải đóng cửa giảm 0,21%.
Các công ty tiện ích đồng loạt được thị trường theo đuổi được quy kết do tin đồn tăng giá điện sinh hoạt cho người dân từ ngày 1 tháng 6. Người ta nói rằng từ ngày 1 tháng 6, sẽ hủy bỏ hình thức tính giá theo giờ cao điểm và thấp điểm, thay vào đó là tính giá theo từng đoạn, mỗi kilowatt giờ (một đơn vị điện) có giá từ 0,31 NDT (từ 0 giờ đến 8 giờ sáng) đến 1,08 NDT (từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa, từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối).
Theo thông tin từ Dịch vụ khách hàng Tổng công ty Điện lực Quốc gia 95598, hiện chưa có chính sách chính thức nào được ban hành bởi cơ quan quản lý giá, và công ty điện lực cũng chưa gửi thông báo điều chỉnh giá cho họ.
Hiện tại, giá điện sinh hoạt áp dụng hệ thống giá bậc thang, được áp dụng từ ngày 1 tháng 7 năm 2012, tính giá theo ba bậc sử dụng, mỗi kilowatt giờ từ 0,52 NDT đến 0,82 NDT, một số khu vực như Quảng Châu sẽ áp dụng chế độ mùa hè, tăng hạn mức sử dụng điện bậc một.
Tín hiệu ngắn hạn trên thị trường cũng phản ánh một số điều chỉnh giá tiện ích gần đây ở nhiều nơi. Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Hoa Tạo, từ tháng 3, Thành phố Thành Đô, Thâm Quyến, Phúc Châu đã công bố tăng giá khí đốt sinh hoạt, Bắc Kinh và Hán Châu đã công bố tăng giá nước, Quảng Châu cũng đã kết thúc phiên họp nghe ý kiến về việc tăng giá nước.
Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu của Hoa Tạo cũng chỉ ra rằng việc điều chỉnh giá tiện ích hàng năm cũng có. “Từ năm 2016 đến năm 2021, 36 thành phố và thị trấn lớn và trung bình ở Trung Quốc, giá khí đốt sinh hoạt, nước sinh hoạt và nhiệt độ từ lò hơi tăng trung bình 2,4%, 0,8% và 0,2% mỗi năm, trong khi giá điện giảm trung bình 0,3% mỗi năm.”
Từ khóa:
- Thị trường tài chính
- Dòng tiền Bắc
- Nhật Bản
- Ô tô điện
- Giá tiện ích