Bẫy của bản chất con người: Người giàu có tư duy lập kế hoạch, còn người nghèo chỉ là người tham gia.




Bí quyết làm giàu: Tư duy làm cuộc chơi và tư duy tham gia

Tôi muốn chia sẻ với bạn hai khái niệm quan trọng: tư duy làm cuộc chơi (tư duy “làm cuộc”) và tư duy tham gia (tư duy “tham gia”). Hai khái niệm này có thể được hiểu như câu hỏi về lý do tại sao kim cương lại đắt giá như vậy. Hãy tưởng tượng khi bạn vào cửa hàng trang sức và nói to rằng kim cương chỉ là một viên đá nhỏ, nhân viên cửa hàng có thể không để ý đến bạn. Điều này chính là sức mạnh của việc “làm cuộc”. Nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền, bạn cần học cách “làm cuộc”, để người khác bước vào trò chơi của bạn và bạn sẽ kiểm soát nó. Điều này giống như nguyên tắc “1+1=2” trong toán học – đó là những điều mà xã hội công nhận. Phần lớn mọi người đều là “người tham gia”, đó chính là tư duy tham gia.

Trong thực tế, sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo rõ ràng. Người giàu thường hiểu rõ cách “làm cuộc”, nhờ đó họ tích lũy được tài sản. Họ biết cách vẽ ra một viễn cảnh tươi đẹp, xây dựng hình mẫu thành công và tạo ra con đường dẫn đến tài sản. Ví dụ, rất nhiều công ty và những người nổi tiếng có những mục tiêu lớn và viễn cảnh riêng để thu hút mọi người. Bạn thấy các chuỗi cửa hàng, các dự án đầu tư trên thực tế đều sử dụng tư duy “làm cuộc” để thu hút đầu tư và kiếm lợi nhuận. Họ quảng cáo, tạo ra hình ảnh thiên đường; sau đó, họ xây dựng hình mẫu thành công, khiến mọi người tin rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền nếu tham gia dự án; cuối cùng, họ bán dự án hoặc sản phẩm, xây dựng con đường dẫn đến tài sản. Đó chính là tư duy “làm cuộc”.

Tuy nhiên, phần lớn người nghèo chỉ tập trung vào việc trở thành “người tham gia”, họ ít hiểu về cách “làm cuộc”. Do đó, tư duy “làm cuộc” trở thành đặc quyền của người giàu. Hãy nhìn xem các dự án nhượng quyền, các dự án kinh doanh xung quanh bạn, thực tế chúng đều sử dụng phương pháp này để thu hút người đầu tư và tham gia. Họ quảng cáo, mô tả viễn cảnh tươi đẹp; sau đó, họ tạo ra hình mẫu thành công, khiến mọi người tin rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền nếu tham gia dự án; cuối cùng, họ bán dự án hoặc sản phẩm, xây dựng con đường dẫn đến tài sản. Đó chính là tư duy “làm cuộc”.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng tài sản của người giàu không phải tự nhiên xuất hiện. Họ sử dụng tư duy “làm cuộc” để thu hoạch tài sản từ người nghèo. Điều quan trọng ở đây là họ đã nắm bắt được lòng tham và mong muốn nhanh chóng của người nghèo, từ đó tích lũy tài sản. Vì vậy, bạn sẽ thấy người nghèo thường xuyên bị người giàu “làm cuộc”. Điều này dẫn đến quy luật “80-20” phổ biến, người giàu sử dụng những điểm yếu của lòng tham của người nghèo để “làm cuộc” và thu hoạch tài sản, trong khi người nghèo thụ động trở thành “người tham gia”. Vì vậy, nếu người nghèo muốn thay đổi tình hình này, họ cần nhận ra điều này và kiểm soát lòng tham của mình, tránh trở thành đối tượng của “làm cuộc” của người giàu.


Từ khóa:

  1. Làm cuộc
  2. Tham gia
  3. Tư duy
  4. Tài sản
  5. Nhân loại

Viết một bình luận