Mi Auto: Lên Bàn Đánh Bài
Năm 2018, khi Xiaomi niêm yết tại Hồng Kông, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang giảm liên tục, và cổ phiếu của nó giảm 1,18% vào ngày IPO. Chủ tịch Lei Jun sau đó đã mặc một chiếc quần jeans rách để nhớ lại thời điểm này.
Bị áp lực từ doanh nghiệp chính, ban quản lý Xiaomi đã khám phá các hướng tăng trưởng mới. Thời điểm đó, Model 3 của Tesla đã được công bố tại Trung Quốc, và Nio, Xiaopeng đang cố gắng giao hàng mẫu xe đầu tiên của họ. Ô tô điện, một cơ hội hiếm hoi trên thị trường, đã được đưa vào danh mục thăm dò của Xiaomi.
Một nhân viên cốt lõi trước đây của Xiaomi cho biết, bộ tham mưu chiến lược của Xiaomi đã khởi xướng dự án “micar” để nghiên cứu về việc sản xuất ô tô. Cựu giám đốc chiến lược Wang Chuan đã nhiều lần trao đổi với các giám đốc điều hành của Nio, Xiaopeng và các công ty khác để hiểu rõ hơn về ngành công nghiệp. Một năm sau, Wang Chuan đã trình bày báo cáo nghiên cứu tại một cuộc họp hội đồng quản trị, khuyên ông chủ Lei Jun rằng Xiaomi có thể bắt đầu sản xuất ô tô vào cuối 2019 hoặc đầu 2020.
Tuy nhiên, tình hình của các công ty sản xuất ô tô mới đột ngột thay đổi khiến Lei Jun hoãn kế hoạch sản xuất ô tô. Năm 2019, Model 3 của Tesla gặp vấn đề về sản xuất, khiến công ty này gần như bị gián đoạn dòng tiền. Công ty mà Lei Jun đầu tư, Nio, mất hàng tỷ đô la trong một năm, và lượng tiền mặt dự trữ thấp nhất chỉ còn dưới 900 triệu nhân dân tệ.
Mặc dù vậy, chỉ một năm sau, Tesla và Nio đã vượt qua được cơn bão, Tesla tăng giá trị gấp tám lần, trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị cao nhất thế giới, vượt qua Toyota. Nio cũng đã sống sót, và công ty mà Lei Jun đầu tư đã tăng giá trị từ khoảng 8 tỷ đô la lên hơn 100 tỷ đô la, vượt qua cả Xiaomi. Với sự suy giảm tiếp tục của lượng bán điện thoại thông minh toàn cầu, một người gần gũi với Lei Jun nói rằng có những nhân viên của Xiaomi chuyển sang làm việc cho các công ty sản xuất ô tô mới, khiến Lei Jun lo lắng rằng “nếu không sản xuất ô tô, mọi người sẽ rời bỏ”.
Ngày 15 tháng 1 năm 2021, hạn chế của Mỹ đối với vốn đầu tư vào Xiaomi đã trở thành điểm khởi đầu công khai cho kế hoạch sản xuất ô tô của Xiaomi – Lei Jun đã sử dụng nó như một phần mở đầu trong bài diễn thuyết của mình vào ngày 19 tháng 7, và trong hơn 70 phút tiếp theo, ông đã nói về hai điều: Tại sao, và Làm thế nào để sản xuất ô tô.
Từ khóa: Xiaomi, ô tô điện, Lei Jun, sản xuất ô tô, thị trường điện thoại thông minh