CAVOI Cuối tuần丨Giáo sư Nechev dạy Zhu Yingchun về điều gì

Trở Thành Một Người Trẻ Em Trong Tâm Hồn

Nhà thiết kế sách và nghệ sĩ trang bì Jü Win Chun, 53 tuổi, đang đứng trước một nhóm trẻ em trong lớp học đầu tiên của mình. Những đôi mắt tinh nghịch chăm chú nhìn ông, những đứa trẻ từ hai đến năm tuổi, mỗi đứa đều có một câu chuyện riêng. Ông bắt đầu bằng việc giới thiệu về chiếc ghim côn trùng trên áo của mình, nhưng tiếng hét của một đứa trẻ đã làm gián đoạn bài giảng của ông. “Đó là con côn trùng thật sao?” Nó hỏi, rồi nhảy lên bục giảng với sự háo hức.

Jü Win Chun đón nhận những bàn tay đầy tò mò, và khi tất cả các bàn tay đều hạ xuống, ông mới nhẹ nhàng kể về côn trùng, ấu trùng và kiến nhỏ cứu ốc sên. Một số đứa trẻ nghe say mê đến mức không còn động đậy, thậm chí có hai đứa còn rơi nước mắt.

Sau buổi học, giáo viên yêu cầu các em xếp hàng để xin chữ ký và chụp ảnh cùng Jü Win Chun. Mặc dù nhiều em chưa biết đọc, nhưng họ vẫn thích thú với những hình vẽ đơn giản mà Jü Win Chun vẽ cho họ, như ốc sên, bướm và kiến.

Những người lớn tuổi hơn biết Jü Win Chun với tư cách là nhà thiết kế sách và nghệ sĩ trang bì. Ông đã thiết kế hàng nghìn cuốn sách và ba lần đoạt giải “Sách Đẹp Nhất Thế Giới”. Cuốn sách đầu tiên của ông đoạt giải này là “Không Cắt”, một tuyển tập tùy bút cuộc sống do Giu Nin Mười chín viết. Cuốn sách này có mặt giấy màu xám với tựa đề “Không Cắt” in ở phía trên. Phía bên cạnh có hai đường chỉ đỏ di chuyển tự do, mỗi cuốn sách đều khác nhau, đều do Jü Win Chun yêu cầu. Ông nói rằng mục đích là để thể hiện ý nghĩa thủ công và chủ đề “không cắt”.

Nhưng sau đó, Jü Win Chun lắc đầu và nói rằng tất cả những điều đó chỉ là sự khéo léo nhỏ nhoi.

Chiếc sách mà ông tự hào nhất là “Cuốn Sách Côn Trùng”. Không có chữ nào ngoài trang bản quyền, chỉ có dấu vết của côn trùng ăn lá, bò, đẻ trứng và thải phân. Đó là một ngày chiều mà Jü Win Chun thấy dấu vết trắng trên lá rau, giống như hình một người cầu nguyện. Ông tò mò xem đó là dấu vết của ai, và sau ba năm quan sát, ông phát hiện ra đó là dấu vết của ấu trùng côn trùng trên lá. Đây là lúc ông bắt đầu đam mê với dấu vết côn trùng và những tưởng tượng về chúng.

Cuốn sách “Cuốn Sách Côn Trùng” giới thiệu về hành vi thư pháp của sâu róm, thư pháp lớn của earthworms, thư pháp công việc của côn trùng cánh cứng, thư pháp điểm chấm của bọ cánh cứng, thư pháp cháy của bọ ve sầu, thư pháp viết hoa của ốc sên, thư pháp bay của côn trùng đốt, và thư pháp điên cuồng của ong vò vẽ.

Ông cũng đã đoạt giải “Sách Đẹp Nhất Thế Giới” với cuốn sách “Nỗi Nhớ Của Kiến”, ghi lại cuộc đời của một con kiến. Bìa sách và mép sách có những con kiến bò, thường khiến người đọc giật mình khi nhìn thấy bìa và muốn đánh vào sách để đuổi kiến ra. Nhiều trang sách có rất nhiều khoảng trống, gây bối rối cho nhiều người đọc. Cuốn sách “Ốc Sên Chậm Chạp” mô tả cuộc sống và thế giới mà ốc sên nhìn thấy. Có người đọc than phiền rằng trang đầu tiên giống hệt nhau, và muốn trả lại sách. “Họ nhìn từ góc độ con người, nhưng không thấy ốc sên đang chậm rãi tiến tới,” Jü Win Chun nói.

Một lần, Jü Win Chun gặp một người đàn ông trung niên đang dẫn con gái mình. Người đàn ông không hiểu được “Cuốn Sách Côn Trùng”, nhưng con gái ông ta lớn tiếng đọc: “Con người ạ, các bạn quá tàn ác, các bạn đã làm cho Trái Đất trở nên ô nhiễm, chúng tôi côn trùng không thể sống được.” Jü Win Chun cảm thấy cô bé đã hiểu thông điệp mà côn trùng gửi cho con người.

“Các em nhỏ có khả năng kết nối với thế giới này một cách nhanh chóng, trong khi người lớn đã mất khả năng đó,” ông nói.

Trong một thế giới luôn tìm kiếm cách hữu ích và hiệu quả, ông đã làm nhiều việc mà người ta coi là vô dụng, ví dụ như thu thập hơn 10.000 lá bị côn trùng ăn và chụp hơn 1.000 bức ảnh về dấu vết phân chim rơi trên mặt đất. Jü Win Chun vẫn giữ được “thiên tuyến” của mình.

Ở Đại học Nam Kinh, Jü Win Chun có một studio riêng, “Nhà Sách Suivou”. Mỗi sáng, ông đến studio vào lúc hơn 5 giờ và ở lại đến 10 giờ tối. Có lúc, ông dành cả ngày để quan sát côn trùng, ong bắp cày, ốc sên và côn trùng khác trong sân vườn, sau đó đưa chúng vào tác phẩm của mình. Đôi khi, ông viết và vẽ trên bàn làm việc trong gác lửng, và khi mệt mỏi, ông đi thiền trong căn phòng tĩnh lặng, sống ở đó suốt 13 năm.

Từ khóa: Nhà thiết kế sách, Nghệ sĩ trang bì, Jü Win Chun, Côn trùng, Trẻ em

Viết một bình luận