CAVOI Tài chính丨Kế hoạch tái cấu trúc của Alibaba lại thay đổi; Microsoft đã trở thành công ty Copilot

Thay đổi trong Kế hoạch Cơ cấu lại của Alibaba

Ngày 28 tháng 3, Tập đoàn Alibaba đã công bố kế hoạch cơ cấu lại 1+6+N, tách sáu đơn vị kinh doanh chính thành các công ty độc lập, được quản lý bởi công ty mẹ. Ngày 18 tháng 5, Tập đoàn Alibaba thông báo rằng đơn vị kinh doanh Alibaba Cloud sẽ được tách hoàn toàn và niêm yết riêng. Alibaba Cloud được coi là đơn vị kinh doanh đầy tiềm năng sau Alibaba.com và Taobao.

Tuy nhiên, 8 tháng sau, Alibaba đã quyết định giữ lại đơn vị này trong tập đoàn. Nguyên nhân chính là do mở rộng kiểm soát xuất khẩu của Mỹ đã làm giảm triển vọng hoạt động của Alibaba Cloud, có thể không đạt được mục tiêu tăng giá trị cho cổ đông. Ngoài ra, kế hoạch niêm yết của Hema cũng bị hoãn lại do định giá thị trường thứ cấp không đạt kỳ vọng của tập đoàn, giảm gần một nửa so với mức 10 tỷ đô la Mỹ vào đầu năm ngoái.

Phát biểu của Tổng Giám đốc mới

Ngô Vĩnh Minh, người lần đầu tiên tham gia cuộc họp đánh giá kết quả kinh doanh với tư cách là Tổng Giám đốc của Tập đoàn Alibaba, cho biết rằng tập đoàn sẽ xác định lại ưu tiên của các đơn vị kinh doanh dựa trên quy mô thị trường, mô hình kinh doanh và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Các đơn vị cốt lõi sẽ tiếp tục nhận sự chú ý dài hạn, nguồn lực và đầu tư R&D mạnh mẽ để nâng cao trải nghiệm người dùng và đảm bảo sản phẩm và dịch vụ luôn phù hợp với nhu cầu người dùng. Đối với các đơn vị không cốt lõi, tập đoàn sẽ tìm cách tối đa hóa giá trị thông qua việc đạt lợi nhuận nhanh chóng hoặc nhiều phương thức khác.

Kết quả tài chính quý này

Tập đoàn thu nhập 2.247,9 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 8,53%; lợi nhuận kinh doanh đạt 33,584 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 33%. Tập đoàn Tmall thu nhập 97,65 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 5%, trong đó thu nhập từ quản lý khách hàng đạt 68,662 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 3%. Doanh số giao dịch (GMV) của Tmall giảm nhẹ; Tập đoàn thương mại quốc tế thu nhập 24,51 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 47%; Alibaba Cloud thu nhập 27,648 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 2%. Lợi nhuận trước thuế tăng vọt 44%, đạt 1,409 tỷ nhân dân tệ;

Thu nhập của Tmall chỉ tăng nhẹ 3%, doanh số giao dịch thực phẩm vật phẩm không theo kịp đà tăng chung. Trong khi đó, doanh số giao dịch tổng cộng của nền tảng thương mại điện tử Douyin trong 10 tháng đầu năm đạt gần 2 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng gần 60%. Sự tăng trưởng và suy giảm này có thể là kết quả của sự cạnh tranh, hoặc cũng có thể là ảnh hưởng của việc điều chỉnh ưu tiên đánh giá của Tmall.

Nhận thức nội bộ của Tmall

Theo báo cáo của CAVOI, nội bộ Tmall đã đạt được sự đồng thuận rằng sự tăng trưởng của tổng doanh số giao dịch nên là kết quả tự nhiên của việc tăng trưởng về giá trị đơn hàng trung bình, số lượng người dùng hoạt động hàng ngày và số lượng đơn đặt hàng. Ngô Vĩnh Minh cũng nhấn mạnh rằng Tmall cần thực hiện chiến lược thị trường đa tầng để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người dùng khác nhau.

Thay đổi trong cơ cấu lãnh đạo

Cuối cùng, sự thay đổi lớn nhất trong quý này là sự trở lại của Alibaba Cloud vào tập đoàn, dưới sự lãnh đạo của Ngô Vĩnh Minh, người vừa mới đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Alibaba Cloud. Nhiều người trong Alibaba Cloud tin rằng Ngô Vĩnh Minh có thể chỉ là người dẫn dắt trong giai đoạn chuyển giao, và tương lai có thể sẽ có một đội ngũ quản lý mới.

Phát triển của Alibaba International Commercial

Đơn vị kinh doanh quốc tế của Alibaba tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 53%, là đơn vị tăng trưởng nhanh nhất trong nửa đầu năm của Alibaba. Dù có sự đầu tư vào nền tảng toàn quyền quản lý Miravia và dịch vụ toàn quyền, nhưng nhờ vào việc giảm lỗ của Lazada, đơn vị kinh doanh quốc tế đã giảm lỗ trước thuế 48,6% so với cùng kỳ năm trước.

Các thông tin khác

Ngoài ra, còn có nhiều thông tin quan trọng khác như Microsoft đã trở thành công ty Copilot, SHEIN có thể vượt xa Zara về doanh thu, Amazon đang cố gắng thu hút thêm người tiêu dùng Trung Quốc, 40% người Mỹ sử dụng TikTok để xem tin tức, và nhiều thông tin về các công ty khác.

Từ khóa:

  • Alibaba
  • Microsoft
  • SHEIN
  • Amazon
  • TikTok

Viết một bình luận