Cuộc sống, sinh kế và đam mê trong video ngắn và phát trực tiếp




Trở thành người có giá trị hơn thông qua Kuaishou

Ngay từ khi video ngắn chính thức xuất hiện trước công chúng, đã có nhiều ví dụ về việc cuộc sống của mọi người được thay đổi bởi loại hình kinh doanh mới này.

Năm 2018, Gêng Shǒuhàn, người đang làm thợ hàn, đã trở thành một người nổi tiếng về sản phẩm thủ công thông qua việc phát trực tiếp. Một cô gái Tây Tạng tên là Mànghé Zhuōmǎ đã ghi lại cuộc sống chăn nuôi và thu thập sơn tra của mình thông qua video ngắn, thu hút sự ngưỡng mộ của hàng triệu người.

Sau đó, những trường hợp như Li Jiaqi và Xin Ba đã mở ra cơ hội kinh doanh mới cho nhiều người, mang lại lợi nhuận thương mại đáng kể cho các nhà sáng tạo. Tuy nhiên, vào năm 2023, mọi thứ không còn dễ dàng như trước.

Theo báo cáo của Hiệp hội Biểu diễn Trung Quốc, đã có hơn 1,5 tỷ tài khoản phát sóng trực tuyến được đăng ký ở Trung Quốc, trong đó 60% là những người dưới 30 tuổi, cạnh tranh trở nên khốc liệt. Từ năm 2020 đến 2022, số lượng người dùng xem phát sóng trực tuyến đã tăng từ 617 triệu lên 751 triệu, tốc độ tăng trưởng dần chậm lại.

Khi lượng truy cập tổng thể ổn định, việc cạnh tranh giữa các nhà sáng tạo trở nên gay gắt hơn, khiến việc nổi bật trở nên khó khăn hơn.

Một nhà phát sóng đã tham gia vào lĩnh vực phát sóng mua sắm trực tuyến vào năm 2020 nhớ lại rằng cô ấy đã phát sóng liên tục trong bốn tháng mà chỉ kiếm được vài nghìn nhân dân tệ. Để tránh đối đầu với những nhà phát sóng lớn như Li Jiaqi, cô ấy phải dậy lúc 5:30 sáng và phát sóng từ 7 giờ sáng đến chiều, liên tục trong ba năm mà không nghỉ ngơi, điều này giúp cô ấy tích lũy gần 200.000 người theo dõi. Trong cùng thời gian, chỉ có một mình cô ấy là vẫn kiên trì.

Tuy nhiên, tại Đại hội Tạo tác giả Kuaishou năm 2023, CEO Kuaishou, Cheng Xiaoyue, đã đưa ra một câu trả lời khác: trong năm qua, hơn 22 triệu người đã kiếm được thu nhập trên Kuaishou. Hầu hết họ đều là những người bình thường có nghề nghiệp riêng, không phải là những người phát sóng giải trí hoặc bán hàng toàn thời gian.

Thực tế, ngành công nghiệp này từng có những truyền thuyết về sự giàu có đã khiến nhiều người rơi vào một sai lầm: muốn tham gia vào lĩnh vực này thì cần phải “All In”, đầu tư lớn, chờ đợi một hit, sau đó sẽ nhận được lợi nhuận cao. Nhưng suy nghĩ này lại bỏ qua bản chất ban đầu của video ngắn và phát sóng trực tuyến, chúng là công cụ kết nối tiện lợi hơn, kết nối con người, ngành công nghiệp và thế giới, đồng thời mở rộng ranh giới khả năng của con người.

Đây là những người như một nữ cử nhân âm nhạc rời khỏi sân khấu nhà hát để coi phát sóng trực tuyến là sân khấu lớn hơn; những người như một kỹ thuật viên nghiên cứu lúa gạo hướng dẫn nông dân trồng lúa và xây dựng hệ sinh thái dịch vụ nông nghiệp…

Ngày nay, sau khi video ngắn và phát sóng trực tuyến vượt qua cơn sốt bán hàng, chúng bắt đầu quay trở lại bản chất của mình, giá trị cũng đang được tái định nghĩa.


Từ khóa:

  • Video ngắn
  • Phát sóng trực tuyến
  • Kuaishou
  • Cạnh tranh
  • Nhà sáng tạo nội dung

Viết một bình luận