Kết thúc thời kỳ nâng cấp tiêu dùng, thời đại của Zhang Yong khép lại




Alibaba và sự chuyển giao quyền lực: Từ tăng trưởng tiêu dùng đến thách thức mới

Như đã thông báo vào ngày 18 tháng 5 bởi Tập đoàn Alibaba, kế hoạch độc lập hóa các bộ phận của họ đã rõ ràng dự báo việc Zhang Yong sẽ từ chức khỏi vị trí tại Tập đoàn Alibaba.

Như phân tích trong bài báo của CAVOI Finance vào ngày đó, Zhang Yong, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Alibaba, chỉ xuất hiện trong hội đồng quản lý của một đơn vị kinh doanh là Alibaba Cloud. Các thành viên khác của hội đồng đều là cựu cấp dưới trực tiếp hoặc đang làm việc tại tuyến đầu của Tập đoàn. Các đơn vị kinh doanh quan trọng khác không liên quan gì đến ông ấy, thay vào đó có sự góp mặt của nhiều đối tác sáng lập đã lâu không còn tham gia vào công việc hàng ngày.

Jack Ma đã nói khi nghỉ hưu vào năm 2019 rằng ông muốn “đổi một chiến trường khác”, trong khi Zhang Yong lần này cần “tạo ra một chiến trường mới”. Ông ấy mang theo những mảng kinh doanh đầy tiềm năng nhất của Alibaba, thúc đẩy chúng tách khỏi Tập đoàn và niêm yết ở nơi có quy định giám sát nghiêm ngặt hơn. Như chính ông ấy đã nói, vì yêu cầu quản lý công ty được chuẩn hóa, việc ông ấy không nên kiêm nhiệm vai trò quản lý cả Tập đoàn và Alibaba Cloud.

Các nhân viên của Alibaba không tỏ ra bất ngờ về việc từ chức của Zhang Yong. Hầu hết họ chỉ để lại một bình luận đơn giản là “M” trên trang web nội bộ nơi thư công khai của Zhang Yong được đăng – chỉ để đánh dấu rằng họ đã thấy, tham gia và chứng kiến lịch sử. Cũng có người chia sẻ hình ảnh chụp chung, gửi lời chúc tốt đẹp và bày tỏ lòng biết ơn. Phần lớn bình luận lặp đi lặp lại câu kết thúc của bức thư công khai của Zhang Yong: “Chúng ta sẽ gặp lại nhau, tự do như trước”. Ít người dám công khai cảm xúc và suy nghĩ thực sự của mình.

Một số nhân viên đã chia sẻ với CAVOI Finance rằng mặc dù Zhang Yong chưa thể kiềm chế được sự phát triển của Pinduoduo, nhưng họ vẫn coi ông là người “thông minh hơn và chăm chỉ hơn”. Họ công nhận ông ấy đã thành công với Tmall và bảo vệ vị trí của Alibaba trong kỷ nguyên di động không dây. “Một CEO từng chiến đấu” là chung nhận định của những người cũ tại Alibaba.

Zhang Yong đã làm việc cho Alibaba trong 16 năm. Ông đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng nâng cao, giúp Tập đoàn Alibaba vượt qua mốc doanh thu 1 nghìn tỷ USD và tích lũy được 100 tỷ USD tiền mặt, từng trở thành công ty có giá trị nhất tại Trung Quốc, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho cổ đông. Cũng trong thời gian ông làm Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Alibaba, Alibaba đã bỏ lỡ sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, khiến các đối thủ cạnh tranh nhanh chóng phát triển, tạo ra mối đe dọa gần như không thể tránh khỏi.

Giống như lời than thở của một nhà phân tích ngân hàng khi thấy tin tức hôm nay, sự kết thúc của Zhang Yong đại diện cho sự kết thúc của kỷ nguyên tiêu dùng nâng cao (New Retail, mua sắm trực tuyến quốc tế, O2O, v.v.).

Tăng trưởng tiêu dùng, thành công và khó khăn của Zhang Yong

Zhang Yong gia nhập Alibaba vào năm 2007, bắt đầu từ vị trí Kế toán trưởng của Taobao. Sau 8 năm, ông trở thành Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Alibaba. Trong 8 năm trước khi trở thành Giám đốc Điều hành, đóng góp lớn nhất của ông là việc thành lập Tmall và khuyến khích các thương hiệu bán hàng và quảng cáo trên Alibaba.

Sau khi trở thành Giám đốc Điều hành, Zhang Yong đã thúc đẩy việc xây dựng “Trung tâm lớn” nhằm chia sẻ dữ liệu và công nghệ giữa các đơn vị kinh doanh, nhằm mục đích tập hợp sức mạnh của Tập đoàn Alibaba để đối phó với đối thủ. Ông cũng trở thành điểm hội tụ của các quyết định, luôn tự mình đảm nhiệm công việc. Thời điểm bận rộn nhất, ông đã chấp nhận hơn 30 báo cáo trực tiếp mỗi ngày, đồng thời quản lý các mô hình kinh doanh và nhóm khác nhau hoàn toàn khác biệt như thương mại điện tử trực tuyến, siêu thị ngoại tuyến, thương mại điện tử trực tuyến bán buôn, logistics, và đám mây.

Những năm này, Tập đoàn Alibaba đã tiếp tục chiến lược thành công của Tmall trước đây, tiếp tục đặt cược vào tăng trưởng tiêu dùng:

Tmall đã tiếp nhận các thương hiệu quốc tế đổ xô đến sau đợt IPO của Alibaba. Các thương hiệu nước ngoài như Apple, Uniqlo, L’Oréal đã mở cửa hàng trực tuyến trên Tmall trong một thời gian dài mà không kiểm soát kênh phân phối.

Việc mua lại Intime và RT-Mart, cùng việc đầu tư và nuôi dưỡng hộp Marke, đã cố gắng hòa hợp giữa thương mại điện tử và bán lẻ ngoại tuyến, tạo ra “New Retail”, nắm bắt tiêu dùng tươi sống phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Việc mua lại Ele.me và đầu tư vào O2O, đã đưa Alibaba vào mọi thị trường mà Meituan đang hoạt động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu mới.

Các khoản đầu tư lớn của Alibaba đều có một kỳ vọng chung – với sự phát triển kinh tế, nhiều người Trung Quốc sẽ trở nên giàu có hơn và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để có được sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

Khi Tourist 1688 đổi tên thành Feizhu vào năm 2016, định vị thương hiệu là “Chủ yếu nhắm vào khách du lịch trẻ tuổi nước ngoài”. Năm 2017, Zhang Yong và Jack Ma đã thăm hộp Marke, bàn ăn của họ chứa những món như cua hoàng đế, tôm hùm Boston, thịt heo đen.

Trước năm 2018, quy mô và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Alibaba liên tục tăng, ổn định ở mức trên 20 tỷ nhân dân tệ mỗi quý. Khi tài sản trên giấy tờ của mọi người nhanh chóng tăng lên trong làn sóng tăng giá nhà đất, nhu cầu tiêu dùng được kích thích mạnh mẽ, chỉ số niềm tin tiêu dùng tăng vọt với một độ dốc cực kỳ dốc. Trong cuộc điều tra thường xuyên của Ngân hàng Trung ương vào cuối năm 2018, 28,6% người được hỏi có xu hướng tiêu dùng nhiều hơn, đạt mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Trong môi trường như vậy, doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc theo đuổi tăng trưởng tiêu dùng và bước vào bán lẻ thực phẩm tươi sống dường như là điều hiển nhiên. Nhưng sau năm 2018, sự căng thẳng thương mại Trung-Mỹ, ba năm đại dịch, tăng trưởng tiêu dùng dần dần trở thành sự phân hóa tiêu dùng. Một số ít người không bị ảnh hưởng, tiếp tục mua xe hơi hạng sang, mua túi xách Louis Vuitton và Hermès, nhưng tầng lớp trung lưu được cho là không tiếp tục tăng trưởng, mọi người chuyển hướng từ lối sống xa xỉ hơn sang việc tiêu dùng thực tế hơn.

“New Retail” nhanh chóng gặp phải khó khăn. “New Retail” dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng thông qua các cửa hàng ngoại tuyến, nhưng cũng cần phải trả chi phí cao hơn so với thương mại điện tử, chỉ có thể chờ đợi sự tăng trưởng của sức mua.

Hộp Marke được thành lập 8 năm trước, đầu tư hàng trăm tỷ nhân dân tệ vào việc trợ cấp, mở cửa hàng và xây dựng chuỗi cung ứng, bán hàng với chất lượng cao hơn nhưng cũng đắt hơn so với chợ truyền thống và siêu thị thông thường. Năm 2022, doanh thu của Hộp Marke đạt 550 tỷ nhân dân tệ, chiếm chưa đến 1% tổng doanh số bán hàng của Alibaba, và mới bắt đầu có lãi trong vài quý gần đây. Việc cải tạo Intime và RT-Mart thậm chí còn không đạt hiệu quả đáng kể.

Cấu trúc ngành thương mại điện tử cũng thay đổi do môi trường tiêu dùng. Khi người tiêu dùng thiên về lựa chọn sản phẩm thay thế rẻ hơn, khi các nhà bán hàng tích trữ hàng tồn kho và tìm kiếm kênh thanh lý, mức giá thấp tối đa mà Pinduoduo theo đuổi trở nên hấp dẫn hơn.

Alibaba đã chú ý đến mối đe dọa này khi Pinduoduo niêm yết vào năm 2018, xếp hạng nó là đối thủ cạnh tranh hàng đầu, cao hơn cả Meituan và JD.com. Tổng giám đốc của Tmall và Taobao, Colman Jiang, đã tích hợp các sản phẩm như Juhuasuan và Tiantian Taomai thành một cổng duy nhất vào năm 2019, chủ yếu nhắm vào giá rẻ. Một nhân viên cũ của Juhuasuan nói, “Chúng tôi đang đánh trực tiếp với Pinduoduo.” Nhưng Tmall và toàn bộ ứng dụng Taobao đã ở trong giai đoạn tăng trưởng tiêu dùng, không thể dành vị trí tốt nhất cho sản phẩm giá rẻ.

Thành công của Alibaba trong việc tăng trưởng tiêu dùng càng làm cho việc chuyển hướng đối mặt với Pinduoduo càng khó khăn. Các thương hiệu không muốn việc thanh lý hàng tồn kho ảnh hưởng đến việc bán hàng mới. Ngoài ra, họ mở các cửa hàng giảm giá cách xa các cửa hàng chính thức hàng chục kilômét. Trên mạng, họ đặt nhiều hàng tồn kho thanh lý hơn trên Pinduoduo, không muốn việc bán hàng giá rẻ ảnh hưởng đến việc bán hàng trên Tmall.

Trước đây, Tập đoàn Alibaba đã quyết liệt loại bỏ tất cả các đối thủ tiềm năng, bất kể đó là các kênh lớn như Baidu, WeChat, hay các trang web tổng hợp lưu lượng như Meilishuo, Mogujie, ngay cả khi điều đó ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu. Sau khi niêm yết, các đơn vị kinh doanh của Tập đoàn Alibaba đã được kết nối nhiều hơn thông qua Trung tâm lớn, nhưng họ cũng sẵn lòng hợp tác với các đối thủ cạnh tranh dài hạn của Tập đoàn để đạt được kết quả ngắn hạn.

Sau khi dịch bệnh bùng phát vào năm 2020, ByteDance đã thành lập bộ phận thương mại điện tử, xác định thương mại điện tử là một trong những phương tiện thương mại chính, bắt đầu thu hút các nhà bán hàng đứng đầu trên Taobao và Tmall. Tuy nhiên, Taobao vẫn ký hợp đồng năm năm với Douyin, sử dụng Douyin để dẫn lưu. Trong những năm hợp tác, Taobao đã bán được nhiều sản phẩm hơn, nhưng cũng đã giúp Douyin rèn kỹ năng tiêu dùng của người dùng. Hiện tại, nền tảng thương mại điện tử Douyin đã cấm các liên kết bên thứ ba như Taobao.

Năm 2019, GMV của Pinduoduo chỉ vừa vượt quá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 1/7 so với Alibaba; thời điểm đó Douyin chưa tự xây dựng hệ thống thương mại điện tử, là kênh bán hàng của Alibaba. Ba năm sau, GMV của Pinduoduo vượt quá 3 nghìn tỷ nhân dân tệ, GMV của Douyin vượt quá 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ. Tổng GMV của hai công ty này đã tương đương với nửa phần của Alibaba.

Mới CEO Wu Yongming không chỉ quản lý một công ty mẹ

Vào cuối tháng 5 năm nay, Jack Ma đã triệu tập các lãnh đạo của các đơn vị kinh doanh của Taobao để họp. Tại cuộc họp, Jack Ma chỉ rõ rằng “Alibaba đã mười năm không có sự đổi mới” và “Alibaba là ai? Tập trung vào Pinduoduo, tập trung vào Douyin, Alibaba cần học hỏi điều gì?”

Ông ấy cho rằng đây là cơ hội của Taobao, chứ không phải Tmall, và thương mại điện tử của Alibaba nên “trở lại với Taobao”.

Alibaba đã đặt ra mục tiêu mới, sử dụng các sản phẩm và phương pháp phù hợp với môi trường mới để lấy lại sức cạnh tranh, thu hút các nhà bán hàng nhỏ và sản phẩm giá rẻ. Điều này đòi hỏi các lãnh đạo đơn vị phải có khả năng điều khiển, hiểu biết về sản phẩm và quyết tâm cải cách mô hình kinh doanh cũ – năm 2022, 70% doanh thu của Taobao và Tmall đến từ các nhà bán hàng thương hiệu.

Khi công ty đối mặt với khủng hoảng, việc nhà sáng lập quay lại không phải là hiếm. Robert Swarup của TSMC, Tadashi Yanai của Uniqlo, và Michael Dell của Dell đều đã trở lại. Howard Schultz của Starbucks thậm chí còn từ chức CEO của mình ba lần. Nhưng Jack Ma hiện tại chưa chọn con đường này.

Alibaba cũng không tìm kiếm một CEO từ bên ngoài. Ví dụ, vào năm 2017, Robin Li của Baidu đã mời Bo Qi gia nhập Baidu với tư cách là Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc, cam kết cung cấp niềm tin và ủy quyền, hy vọng ông ấy sẽ dẫn dắt Baidu đã tụt hậu so với BAT trở lại đỉnh cao. Nhưng chỉ sau 18 tháng, Bo Qi đã rời Baidu.

Những công ty Internet thế hệ này, dù ở Mỹ hay Trung Quốc, đều không thể tìm kiếm CEO từ bên ngoài, về bản chất là do các nhà sáng lập và đội ngũ sáng lập vẫn còn trẻ, ảnh hưởng sâu sắc đến công ty thông qua quyền lực, nhân cách và mọi hành động của họ. Chỉ trừ khi các nhà sáng lập thực sự chịu buông bỏ. Đối với các công ty lớn như Alibaba, đang đối mặt với sự sụt giảm doanh thu, cạnh tranh khốc liệt và cấu trúc quyền lực phức tạp, việc bổ nhiệm CEO từ bên ngoài gần như không thể thành công.

Vì vậy, hai thành viên cốt lõi của Alibaba từ thời kỳ khởi nghiệp đã thay thế Zhang Yong.

Choi Chung Siu, người gia nhập Alibaba năm 1999, khi công ty mới thành lập được một năm, đã từng chịu trách nhiệm đàm phán các vòng tài trợ quan trọng, bao gồm việc mua lại Yahoo China năm 2005 và thu hút đầu tư lớn từ Yahoo. Trong một thời gian dài, Choi Chung Siu là người chịu trách nhiệm về tài chính và đầu tư của Tập đoàn Alibaba, cho đến khi Alibaba niêm yết tại Hoa Kỳ vào năm 2014.

Nhà phân tích ngân hàng cho biết Choi Chung Siu được đánh giá rất cao trong thị trường vốn vì đặc biệt giỏi trong việc kể câu chuyện Trung Quốc cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Wu Yongming, người kế nhiệm chức Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Alibaba, còn có nhiều kinh nghiệm hơn Choi Chung Siu. Ông gia nhập “China Yellow Pages” của Jack Ma năm 1996, trở thành một trong “18 anh hùng” ba năm sau đó, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các sản phẩm quan trọng trong giai đoạn đầu, giữ chức vụ CTO của Taobao và Alipay.

Sau năm 2007, trọng tâm công việc của ông chuyển sang thương mại hóa, tạo ra nguyên mẫu của công cụ kiếm tiền Alibaba Mum. Sau năm 2014, Wu Yongming dần dần rút lui khỏi tuyến đầu, tập trung nhiều hơn vào công ty mạo hiểm mạo hiểm Yu Jing Capital mà ông thành lập năm 2015, đã đầu tư vào hơn 130 dự án, từ các dự án nổi tiếng như Li Auto, Tuya Smart, Mobike, Xiao Dian Technology, đến các dự án như Youxin Fresh bị hủy niêm yết.

Nhiều người trong Alibaba cho rằng việc Wu Yongming, người đã xa rời tuyến đầu trong nhiều năm, được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành có thể không phải vì khả năng vượt trội, mà vì dưới sự hạn chế của việc chọn người trong nội bộ Alibaba, chỉ có ông phù hợp nhất: được Jack Ma tin tưởng, có uy tín, có khả năng điều phối toàn cục, có hiểu biết về các đơn vị kinh doanh và am hiểu về sản phẩm và công nghệ.

Ngoài Wu Yongming và Choi Chung Siu, các đối tác được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của Tập đoàn hoặc các đơn vị con, như Yu Yongfu, Zheng Junfang, Wu Zeming, thường chỉ phụ trách một mảng cụ thể và không quản lý toàn bộ. Peng Lei, một trong “18 anh hùng”, tuy có kinh nghiệm sâu rộng, nhưng lại thiếu kinh nghiệm về sản phẩm và công nghệ.

“Chọn lựa mãi, chỉ có Wu Yongming thỏa mãn những tiêu chí này,” một người trong Alibaba nói.

Trước khi chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành của Tập đoàn, Wu Yongming đã là người kiêm nhiệm nhiều chức danh quan trọng trong cấu trúc tổ chức “1+6+N” của Alibaba, bao gồm cả Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Taobao Group, và là thành viên của hội đồng quản trị của Alibaba International Digital Commerce và Local Consumer Services Company.

Trong buổi trao đổi với các nhà đầu tư chiều nay, một lãnh đạo cấp cao của Alibaba đã phân tích, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Alibaba hiện không chỉ phải cân nhắc việc đầu tư hoặc phân bổ vốn, mà còn phải xem xét cách phát triển đa dạng và lâu dài các đơn vị kinh doanh. Như Wu Yongming, người vừa có kinh nghiệm vận hành lại vừa có nền tảng đầu tư, hoàn toàn phù hợp.

Một lãnh đạo cấp cao khác của Alibaba cũng chia sẻ với chúng tôi rằng trong cấu trúc quyền lực phân tán “1+6+N”, Giám đốc Điều hành không còn quan trọng như trước, nhưng cũng không chỉ đơn thuần là quản lý công ty mẹ. Ông ấy hiện đang tập trung vào việc kích hoạt tinh thần chiến đấu của các đơn vị kinh doanh, thu hút nhân tài và tìm kiếm con đường thoát khỏi tình trạng khó khăn, quá trình này đòi hỏi lãnh đạo có tầm nhìn và uy tín.

Ông đánh giá điểm mạnh của Wu Yongming là sự trẻ trung, năng động và có tầm nhìn rộng, nhạy bén với sự kết hợp giữa công nghệ và kinh doanh. Quan trọng hơn, ông là một trong những người được Jack Ma tin tưởng nhất.

Một người trong cuộc tiết lộ rằng kể từ năm 2015, Wu Yongming vẫn thường đưa ra ý kiến quan trọng trong nhiều diễn đàn nội bộ của Alibaba như Bộ Tổ Chức, Hội Đồng Đối Tác, lớp học Feng Qingyang, và Jack Ma cũng lắng nghe.

Theo thông tin, sau khi quay lại Alibaba để nắm quyền quản lý, Wu Yongming sẽ phải đối mặt với ba nhiệm vụ chính:

Tập đoàn Alibaba sẽ trở thành nền tảng hậu cần cho sáu đơn vị con, và ông và Choi Chung Siu cần phối hợp để đảm bảo quyền lợi của Tập đoàn cũng được bảo vệ;

Cho phép sáu đơn vị con và N công ty khác tiếp tục phát triển;

Trong nội bộ Tập đoàn Alibaba, tiếp tục ấp ủ và khám phá các mô hình kinh doanh và sản phẩm mới.

Jack Ma từng nói, hãy sửa mái nhà khi trời nắng. Và hiện tại là thời tiết mưa ở Alibaba. Wu Yongming sẽ phải tiến hành cải cách trên các đơn vị kinh doanh quan trọng và sinh lợi nhất của Alibaba hôm nay. Chỉ làm Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Alibaba, và Chủ tịch của Taobao Group, là không đủ. Có lẽ những cải cách sâu rộng hơn đã được chuẩn bị.

· FIN ·

Từ khóa:

  • Alibaba
  • Zhang Yong
  • Jack Ma
  • Wu Yongming
  • New Retail


Viết một bình luận