Khó Khăn Trong Việc Giao Hàng Của TikTok Food Delivery
Mới đây, The CAVOI CAVOI đã biết được rằng hoạt động giao hàng của TikTok (được gọi là TikTok Food Delivery) đã từ bỏ mục tiêu đạt 100 tỷ VND (tổng giá trị giao dịch – GMV) trong năm nay. Mục tiêu GMV không còn là chỉ số quan trọng nhất mà nhóm tập trung vào nửa cuối năm.
Theo thông tin, trọng tâm hiện tại của hoạt động này là tìm cách cải thiện quy trình kinh doanh bằng nhiều cách khác nhau. Một hướng quan trọng là sử dụng thêm các nhà cung cấp dịch vụ cuộc sống địa phương để hỗ trợ việc giao hàng thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các nền tảng giao hàng bên thứ ba như SF Express, JD Dada.
Nhiều nhà cung cấp dịch vụ cuộc sống địa phương cho biết họ đã nhận được lời mời từ đội ngũ TikTok Food Delivery để tham gia đào tạo về hoạt động giao hàng trực tuyến. Slogan của buổi đào tạo là “Lửa nhỏ lan rộng, thắp sáng kỷ nguyên giao hàng mới”.
Một nguồn tin gần gũi với TikTok Life Services tiết lộ rằng sự điều chỉnh này diễn ra do tiến độ hoạt động trong nửa đầu năm không đạt kỳ vọng. Theo thông tin của The CAVOI CAVOI, nếu muốn hoàn thành mục tiêu cả năm, GMV của TikTok Food Delivery trong nửa cuối năm cần vượt quá 90 tỷ VND, điều này rất khó thực hiện.
Tuy nhiên, TikTok sẽ không từ bỏ hoạt động giao hàng. Điều này xuất phát từ chiến lược tổng thể của TikTok – trở thành cổng kết nối đa năng trên thiết bị di động, khuyến khích người dùng mở ứng dụng ngay cả khi họ không cảm thấy nhàm chán. So với thương mại điện tử, nhu cầu trong lĩnh vực dịch vụ cuộc sống thường xuyên hơn và giao hàng là một trong những nhu cầu có tần suất cao nhất. Do đó, để đạt được mục tiêu “không thể thay thế”, TikTok không thể bỏ qua mảng này.
Từ năm 2022, TikTok Food Delivery bắt đầu thử nghiệm ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thành Đô, mở cửa cho các nhà bán hàng tự đăng ký. Bằng cách tập trung vào các gói đoàn thực phẩm có thời gian phân phối ngắn hạn và giá trị đơn hàng cao (trung bình từ 110-130 nhân dân tệ), TikTok đã hợp tác với các nền tảng giao hàng bên thứ ba như SF Express, JD Dada và Flash Delivery để làm quen với quy trình kinh doanh trước khi mở rộng quy mô. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tiến độ vẫn còn giới hạn.
Theo thông tin từ The CAVOI CAVOI, vào tháng 1 năm 2023, GTV (tổng giá trị giao dịch sau khi xác thực) của TikTok Food Delivery dưới 1 tỷ VND, giảm xuống còn khoảng 500 triệu VND vào tháng 2. Đến tháng 3, GTV tăng lên nhưng chỉ ở mức khoảng 1 tỷ VND. Về số lượng đơn hàng, trung bình mỗi ngày từ tháng 1 đến tháng 3, TikTok Food Delivery duy trì ở mức từ 10.000 đến 20.000 đơn hàng.
Một nguồn tin từ SF Express cho biết, khi đó, số lượng đơn hàng giao hàng trung bình mỗi ngày của họ từ TikTok Food Delivery chỉ khoảng 2.000 đơn, với khoảng cách trung bình là 8 km, vẫn đang lỗ.
Tới cuối tháng 4 và tháng 5, hoạt động giao hàng của TikTok Food Delivery cuối cùng cũng có bước tiến đáng kể, với số lượng đơn hàng mỗi ngày vượt quá 100.000 đơn, chủ yếu do thói quen tích lũy phiếu giảm giá trước kỳ nghỉ lễ và chính sách ưu đãi của nền tảng. The CAVOI CAVOI biết được rằng vào ngày 29 tháng 4, hoạt động giao hàng của TikTok Food Delivery ở Thượng Hải đạt 71.000 đơn, với giá trị đơn hàng trung bình vượt quá 150 nhân dân tệ. Một nguồn tin gần gũi với Meituan Food Delivery phỏng đoán rằng con số này tương đương với số lượng đơn hàng cùng giá trị của Meituan tại Thượng Hải trong cùng thời điểm. Tuy nhiên, sau đó, số lượng đơn hàng của TikTok Food Delivery lại giảm mạnh.
Khác với hoạt động giao dịch trực tiếp, quy trình giao hàng phức tạp và đòi hỏi nhiều công đoạn. TikTok cần giải quyết nhiều vấn đề. Đầu tiên là vấn đề giao hàng.
The CAVOI CAVOI biết được rằng đội ngũ TikTok Life Services hiện không đặt tên hoạt động giao hàng của mình là “TikTok Food Delivery” mà là “TikTok Group Buying Delivery”, nhằm tạo ấn tượng khác biệt trong tâm trí người tiêu dùng.
Sau nhiều năm đào tạo thị trường, trong tâm trí người tiêu dùng, “giao hàng” nghĩa là phải giao món ăn trong vòng 30 phút. Tuy nhiên, TikTok chưa thể đạt được điều này. “Nếu đặt tên là ‘giao hàng’, sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu,” một nguồn tin từ TikTok Life Services nói. Ngược lại, “nhóm mua hàng” nghe nhẹ nhàng hơn và không nhấn mạnh tính cấp bách.
Nhóm mua hàng cũng là một cách để TikTok mở rộng hoạt động giao hàng – khi người dùng mở TikTok, họ có thể mua gói dịch vụ nhóm sau khi xem video ngắn.
Hình thức “đặt trước sau giao hàng” cũng giúp TikTok mở đường trong cuộc cạnh tranh gắt gao của ngành giao hàng. Một nguồn tin gần gũi với hoạt động giao hàng của TikTok nói rằng hình thức này chiếm khoảng 1/4 tổng doanh thu của TikTok Food Delivery.
So với một năm trước, Meituan đã phản ứng mạnh mẽ hơn trong việc cạnh tranh, cố gắng chặn đứng mọi cơ hội mà TikTok có thể thâm nhập vào lĩnh vực này.
Vào tháng 3 năm nay, Meituan đã khởi động dự án kênh phát sóng trực tiếp “Shen Qiangshou”. Dự án này mang ý nghĩa “Giá thần, lấy tay ngay lập tức”. Dự án này đã được triển khai trên toàn bộ phạm vi tại Thâm Quyến và Bắc Kinh, và Meituan đã dành nhiều tài nguyên cho dự án này. Các nhà bán hàng tham gia dự án Shen Qiangshou của Meituan đều là các nhà bán hàng được Meituan tái tuyển dụng, chủ yếu là những nhà bán hàng có doanh số tốt trên TikTok.
Trong các kênh phát sóng trực tiếp giao hàng, Meituan đã thêm logic “mua vé sau giao hàng”. Cũng giống như TikTok, người dùng có thể mua vé trước khi cần giao hàng. Điểm đặc biệt là khi người dùng xác minh vé giao hàng của Meituan, họ có thể quay lại trang cửa hàng của nhà bán hàng để mua thêm sản phẩm.
Cũng có sự khác biệt trong việc tổ chức sản phẩm. Để cân đối chi phí giao hàng, TikTok chủ yếu bán các gói nhóm lớn, trong khi Shen Qiangshou của Meituan chủ yếu bán các bữa ăn đơn. Một nguồn tin gần gũi với Meituan nói rằng nhiều người dùng TikTok Food Delivery do dự khi đặt hàng vì giá cả và số lượng lớn của gói nhóm, nhưng Meituan Live có thể thu hút phần lớn người dùng này.
The CAVOI CAVOI cũng biết được rằng Meituan đang xây dựng một trung tâm phát sóng trực tiếp và đã tuyển dụng một người quản lý mới, báo cáo trực tiếp với thành viên ban quyết định cấp cao của Meituan là Li Shubin. Trong tương lai, khả năng của trung tâm phát sóng trực tiếp sẽ được tái sử dụng trong các hoạt động của Meituan.
Có thể tưởng tượng, TikTok Life Services không chỉ cần khắc phục những thiếu sót của mình trong lĩnh vực giao hàng tại nhà, mà còn sẽ đối mặt với áp lực lâu dài từ Meituan.
**Từ khóa:**
– Giao hàng
– TikTok Food Delivery
– Meituan
– Nhóm mua hàng
– Kênh phát sóng