OPPO tham gia nhưng không làm nhân vật chính





Đổi mới trong ngành công nghiệp điện thoại: OPPO và hệ thống Pantanal

Đổi mới trong ngành công nghiệp điện thoại: OPPO và hệ thống Pantanal

Trong khi ngành công nghiệp xe điện thông minh đang bùng nổ, thị trường điện thoại thông minh lại thiếu những câu chuyện mới.

Năm 2021, toàn cầu đã bán được 1,35 tỷ chiếc điện thoại, nhưng mức tăng trưởng đã không còn. Theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu CINNO, quý II năm nay, thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã đạt mức thấp nhất kể từ năm 2015, với mức giảm khoảng 15% về lượng xuất xưởng.

Trong nhiều biện pháp tự cứu, việc chuyển hướng sang ngành công nghiệp xe điện thông minh là lựa chọn chung của nhiều công ty điện thoại. Apple đã nghiên cứu về xe hơi trong nhiều năm, Xiaomi đã chính thức công bố đầu tư 10 tỷ đô la vào việc sản xuất xe, và Huawei đã tham gia sâu vào các thương hiệu như Aixing và Avita dưới vai trò “siêu cấp 1 (Tier 1)”.

Cũng chịu áp lực từ thị trường điện thoại giảm, OPPO trong hai năm qua đã nhiều lần bị đồn đoán về việc sản xuất xe. Tuy nhiên, họ đã chọn một cách tiếp cận khác để “lên xe”.

Tại hội nghị nhà phát triển OPPO tổ chức ngày 30 tháng 8, OPPO đã công bố hệ thống Pantanal – một phần mềm nằm giữa hệ điều hành và phần mềm, giống như một cây cầu giúp các nhà phát triển thích ứng ứng dụng trên các thiết bị khác nhau như điện thoại, ô tô, máy tính bảng và cung cấp trải nghiệm dịch vụ xuyên thiết bị.

Hệ thống này tập trung vào lĩnh vực ô tô. Tuần trước, OPPO đã thông báo thành lập “Phòng thí nghiệm liên hợp sinh thái” cùng Tập đoàn SAIC và công ty con SAIC Zero Bounds. Trong hai năm tới, giải pháp OPPO Carlink sẽ dần được triển khai trên mẫu xe R7 của SAIC Feifan và các mẫu xe khác.

Động thái này tương tự như việc Apple ra mắt CarPlay, nhưng có tư thế thấp hơn: Pantanal không tránh khỏi sự can thiệp của các nhà sản xuất ô tô, và các lệnh điều khiển quan trọng và dữ liệu vẫn nằm trong tay của các nhà sản xuất.

Pantanal được đặt tên theo vùng ngập nước lớn nhất thế giới ở Nam Mỹ, cũng là nơi có hệ sinh thái động thực vật đa dạng nhất. Phó chủ tịch OPPO Wu Henggang cho biết, OPPO chọn tên này vì họ mong muốn hệ sinh thái phần mềm này trở nên đủ đa dạng và hấp dẫn, thu hút thêm nhiều đối tác. OPPO không tìm kiếm vị trí chủ đạo trong hệ sinh thái này.

Một nhân viên của OPPO cho biết, CEO Chen Mingyong của OPPO đã thăm một số nhà sản xuất xe hơi vào nửa đầu năm 2021. Ông muốn hiểu rõ hơn về thị trường ô tô điện thông minh sôi động này và xem liệu có cơ hội nào cho OPPO hay không.

Sau chuyến thăm, Chen Mingyong tuyên bố vào cuối năm 2021 rằng OPPO sẽ không sản xuất xe hơi. Ông nói rằng OPPO chỉ sẽ sản xuất xe hơi nếu các nhà sản xuất hiện tại đều không thể làm tốt điều đó trong tương lai 10 năm tới. Hiện tại, ông chưa thấy lợi thế của OPPO trong việc sản xuất xe hơi.

OPPO chọn một đường đi khác để thâm nhập vào thị trường ô tô. Họ không tự tạo ra hệ điều hành riêng hoặc cố gắng định hình tiêu chuẩn kết nối của riêng mình, mà tập trung vào việc tạo ra một phương thức kết nối đa nền tảng.

OPPO đã công bố giải pháp liên kết xe hơi Carlink, đây là con đường thứ ba giữa CarPlay của Apple và hệ điều hành鸿蒙 của Huawei. Pantanal không chỉ giúp kết nối các thiết bị mà còn tạo ra trải nghiệm dịch vụ xuyên thiết bị, cho phép các nhà sản xuất ô tô vẫn kiểm soát hệ thống của họ.

Những người trong ngành công nghiệp IoT cho biết, giải pháp Pantanal giúp các nhà phát triển không cần phải chạm đến tầng phần cứng cơ bản, giảm thiểu rắc rối: “Ngành công nghiệp rất vui khi thấy mô hình này, OPPO đã làm việc chăm chỉ mà không chiếm lấy ánh hào quang của đối tác.”

Hiện tại, đội ngũ Pantanal của OPPO đã vượt quá quy mô 1000 người. Các tính năng hướng đến người dùng cuối sẽ được triển khai cùng phiên bản ColorOS 13.1 vào năm sau.

– FIN –


**Từ khóa:**
– Công nghệ
– Điện thoại thông minh
– Ô tô điện
– Hệ thống Pantanal
– OPPO

Viết một bình luận