Quyết định số phận của một doanh nghiệp không phải là những gì họ có, mà là họ muốn trở thành ai
Quyết định số phận của một doanh nghiệp không phải là những gì họ có, mà là họ muốn trở thành ai
Nền tảng thương mại điện tử quốc tế phong phú và giá cả phải chăng đã phát triển ngay trong sân sau của Amazon, dựa vào sản xuất của Trung Quốc. Mỗi ngày, hơn 5.000 sản phẩm mới được đưa lên trang web – ví dụ như váy chỉ 9 đô la, đèn bàn 2 đô la, son môi 3 đô la.
Nó giống như Alibaba cách đây hơn 10 năm, bắt đầu từ việc bán quần áo rẻ tiền, mang lại niềm vui mua sắm trực tuyến cho hàng triệu người và dần mở rộng sang các loại hàng hóa khác nhau.
Đây là mục tiêu mà AliExpress đã được Alibaba đặt ra 10 năm trước. Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp SHEIN là người đầu tiên tạo ra hình ảnh của một “Taobao nước ngoài”. Năm 2021, doanh thu của SHEIN gần đạt 20 tỷ đô la, gấp đôi so với năm trước, hiện tại giá trị của nó vượt quá 100 tỷ đô la và mở rộng sang các danh mục như mỹ phẩm, thú cưng, giày dép, nội thất, bên cạnh thời trang.
Năm 2012, AliExpress bắt đầu bán lẻ xuyên biên giới, tận dụng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh của Trung Quốc để làm kinh doanh toàn cầu. Cùng năm đó, nhà sáng lập SHEIN, Xu Yangtian, đã đóng tất cả các hoạt động khác và tập trung vào thời trang nữ.
Mười năm sau, SHEIN đã mở rộng từ thời trang sang nhiều danh mục hơn, đi theo con đường mà Taobao đã đi ở Trung Quốc; trong khi AliExpress không còn là đại diện cho chiến lược toàn cầu hóa của Alibaba.
Đầu năm nay, Jiang Fan, cựu tổng giám đốc của Tmall và Taobao, đã tiếp quản bộ phận thương mại kỹ thuật số quốc tế của Alibaba, bắt đầu tái cấu trúc lại bố cục toàn cầu của Alibaba.
Theo thông tin độc quyền của CAVOI, Jiang Fan đã hợp nhất tất cả các đội ngũ liên quan đến hoạt động xuyên biên giới vào AliExpress và giao cho Zhang Kaifu, người chịu trách nhiệm về ngành công nghiệp của Tmall, quản lý. Lazada sẽ chịu trách nhiệm vận hành thương mại điện tử địa phương trên toàn thế giới. Do đó, một phần đội ngũ địa phương hóa của AliExpress tại châu Âu đã chuyển sang Lazada.
Cho đến nay, AliExpress đã bao phủ hơn 200 quốc gia. Tuy nhiên, theo dữ liệu được công bố bởi Alibaba vào cuối năm ngoái, GMV (doanh thu giao dịch) của AliExpress chỉ cao hơn một chút so với Lazada, đơn vị hoạt động chủ yếu ở 6 quốc gia Đông Nam Á, trong khi số lượng người dùng hoạt động hàng tháng lại thấp hơn.
AliExpress từng sở hữu mọi lợi thế để trở thành một nền tảng thương mại điện tử bán lẻ – lưu lượng truy cập lớn nhất, số lượng nhà cung cấp lớn nhất, và kinh nghiệm thành công nhất. Nhưng quyết định số phận của một doanh nghiệp không phải là những gì họ sở hữu, mà là họ muốn trở thành ai, và tài nguyên chỉ là phương tiện, không phải mục tiêu.
Bố cục mới sau khi Tổng Giám đốc mới lên nắm quyền
Ngày 1 tháng 1 năm 2022, Jiang Fan, cựu tổng giám đốc của Taobao và Tmall, đã được điều chuyển để phụ trách bộ phận thương mại kỹ thuật số quốc tế mới thành lập. Ông nói tại hội nghị nhà đầu tư cuối năm trước rằng, khi ông mới tham gia Alibaba, GMV của doanh nghiệp trong nước chỉ mới vượt qua 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, và hiện tại đã đạt 8 nghìn tỷ nhân dân tệ. Ông nhìn thấy Alibaba đang ở giai đoạn đầu của thị trường quốc tế, “Tôi cho rằng (chiến lược toàn cầu hóa) cũng là chiến lược quan trọng nhất của Alibaba trong mười năm, hai mươi năm tới.”
Theo thông tin độc quyền của CAVOI, trong nửa năm qua, Jiang Fan đã tiến hành một loạt các sắp xếp và bố cục mới.
Chiến lược, Jiang Fan nhấn mạnh rằng AliExpress cần tập trung vào trải nghiệm người dùng và nguồn cung cấp chất lượng. Cách thực hiện cụ thể là đi sâu vào đường đi trước đó, ví dụ ưu tiên hỗ trợ các nhà cung cấp trong kho hàng nước ngoài; ra mắt AEMall, quản lý nguồn cung cấp chất lượng cao theo từng lớp; phát triển ứng dụng độc lập cho các quốc gia trọng điểm, đội ngũ quốc gia sẽ chịu trách nhiệm nhiều hơn đối với người tiêu dùng, trong khi đội ngũ vận hành ngành công nghiệp sẽ chịu trách nhiệm nhiều hơn đối với hàng hóa.
Tổ chức, Jiang Fan đã hợp nhất bộ phận thương mại nước ngoài của Taobao và Tmall, cùng với bộ phận thương mại xuyên biên giới của Lazada và AliExpress, giao cho Zhang Kaifu, người chịu trách nhiệm về ngành công nghiệp của Taobao, quản lý. Bộ phận cung cấp liên quan đến thương mại xuyên biên giới được tích hợp lại thành một trung tâm nhà cung cấp xuyên biên giới, giúp nhà cung cấp không cần phải vận hành trên nhiều kênh quốc tế của Alibaba, chỉ cần đăng ký sản phẩm một lần.
Khi Jiang Fan sắp xếp và tích hợp lại các hoạt động xuyên biên giới với AliExpress, ông cũng đã chuyển trọng tâm của việc vận hành địa phương hóa sang Lazada, theo thông tin độc quyền của CAVOI, một phần đội ngũ địa phương hóa của AliExpress tại châu Âu hiện đã chuyển sang Lazada, các nhà cung cấp địa phương đã có sẵn trên AliExpress sẽ tiếp tục hoạt động, trong khi các nhà cung cấp địa phương mới sẽ được giao cho Lazada vận hành.
Cảnh quan xuất khẩu của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc chính yếu chia thành hai loại: một là bán hàng từ Trung Quốc ra nước ngoài, tức là thương mại xuyên biên giới; loại kia là hỗ trợ các nhà cung cấp địa phương hoặc các nhà cung cấp Trung Quốc đặt hàng trong nước, tạo thị trường địa phương. Nhiều nhân viên của Alibaba ở nước ngoài cho rằng hoạt động địa phương hóa của Lazada là thị trường tăng trưởng hơn, cũng là trọng tâm tương lai của Alibaba. Tuy nhiên, Alibaba phủ nhận việc phân biệt giữa thương mại xuyên biên giới và hoạt động địa phương hóa, cho rằng cả hai đều quan trọng như nhau, sự mở rộng thị trường tiêu dùng quốc tế chắc chắn phải kết hợp giữa nguồn cung cấp địa phương và nguồn cung cấp xuyên biên giới.
Theo thông tin độc quyền của CAVOI, trọng tâm của SHEIN trong năm nay sẽ là hoạt động địa phương hóa tại các thị trường quốc gia. Từ góc độ tốc độ tăng trưởng, Brazil, Nhật Bản, v.v., là thị trường trọng điểm của SHEIN.
Một người trong ngành cung cấp dịch vụ doanh nghiệp cho biết, với sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng internet toàn cầu, càng có nhiều người sáng lập, những nền tảng có văn hóa và lợi thế thực hiện, không có lý do gì để nền tảng thương mại điện tử địa phương không đánh bại nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tuy nhiên, ngay cả khi Lazada có thể làm tốt thị trường địa phương tại Đông Nam Á, điều đó không có nghĩa là nó sẽ vẫn có thể thực hiện thành công hoạt động địa phương hóa khi mở rộng vào thị trường châu Âu, Hoa Kỳ. Một nhân viên của Alibaba ở nước ngoài đã chia sẻ với CAVOI rằng, hiện tại Alibaba hình dung về hoạt động nước ngoài là chiến đấu theo đội hình, giảm thiểu cạnh tranh nội bộ và tăng cường sự kết hợp, “cần phải phối hợp hơn để chống lại Shopee, v.v.”
Nhiều đối thủ cạnh tranh hơn đang tham gia vào cuộc chiến này. SHEIN đại diện cho các trang web độc lập đã có tham vọng lớn hơn, TikTok cũng đang thử nghiệm thương mại điện tử trực tiếp sau khi hoàn thiện hoạt động địa phương. CAVOI còn độc quyền thông tin rằng Pinduoduo cũng đã bắt đầu triển khai hoạt động xuất khẩu sau hai tháng nghiên cứu.
“Quyết định số phận của một doanh nghiệp không phải là những gì họ sở hữu, mà là họ muốn trở thành ai.”
**Từ khóa:**
– Thương mại điện tử
– Alibaba
– AliExpress
– SHEIN
– Globalization