Thương mại quan trọng nhất ngày 21 tháng 6
Tin tức thương mại quan trọng nhất ngày 21 tháng 6
Sự sụp đổ của nhà hàng nổi lớn nhất: Một kỷ nguyên kết thúc
Công ty Ăn uống Aberdeen đã thông báo hôm qua (20 tháng 6) rằng nhà hàng nổi nổi tiếng Jumbo Floating Restaurant đã bị chìm ở vùng biển quần đảo Tây Sa vào ngày 18 tháng 6 do gặp phải bão, nỗ lực cứu hộ không thành công và cuối cùng chìm hoàn toàn vào ngày 19 tháng 6. Đây là lần đầu tiên nhà hàng nổi này ra khơi để tìm kiếm chỗ đậu và sửa chữa rẻ hơn ở Đông Nam Á.
Trong tuyên bố của mình, công ty cho biết độ sâu nơi chìm là hơn 1000 mét, việc trục vớt sẽ rất khó khăn, nhưng họ nhấn mạnh không có nhân viên nào bị thương.
Nhà hàng nổi Jumbo Floating Restaurant đại diện cho một phần ký ức của người Hong Kong. Hong Kong dựa vào biển, có truyền thống nhà hàng nổi trên sông. Nhà hàng nổi Jumbo Floating Restaurant là nhà hàng nổi lớn nhất với chiều dài 76 mét, rộng 22 mét và cao 28 mét, có thể chứa tới 2300 người; cùng với nội thất trang trí theo phong cách cung điện triều Minh Trung Quốc, thu hút nhiều du khách ghé thăm. Tuy nhiên, đối với người dân địa phương, phong cách hoành tráng chỉ thu hút người nước ngoài, và thức ăn không ngon, nó chủ yếu là một “biểu tượng của Hong Kong”.
Mẫu xe mới của Li Auto, giá trị 50 tỷ nhân dân tệ
Ngày 21 tháng 6, Li Auto đã chính thức ra mắt mẫu xe thứ hai trong vòng 7 năm, mẫu SUV cỡ lớn L9 với giá 459.800 nhân dân tệ. Tương tự như mẫu xe đầu tiên Li One, hệ thống động cơ của L9 vẫn sử dụng hệ thống hybrid, có pin lithium-ion 44.5 kWh có thể chạy được 180 km (theo chuẩn WLTC) và mức tiêu thụ nhiên liệu 5.9 lít/100km cho bộ phận tăng cường. Tổng quãng đường di chuyển khoảng 1100 km (theo chuẩn WLTC).
Li One từng bị chỉ trích về khả năng lái tự động yếu kém. Mẫu xe mới này đã cải thiện đáng kể về mặt phần cứng. Theo thông tin từ hãng, L9 được trang bị nền tảng phần cứng lái tự động AD Max của Li Auto. Toàn bộ xe được trang bị hai bộ xử lý NVIDIA Orin-X, tổng cộng lực tính toán 508 TOPS. Xe cũng được trang bị một laser radar, một radar millimeter-wave, sáu camera độ phân giải 8 megapixel và năm camera độ phân giải 2 megapixel, cùng với mười hai cảm biến siêu âm.
Hiệp hội Rượu vang Úc đóng cửa văn phòng duy nhất tại Trung Quốc
Hiệp hội Rượu vang Úc Wine Australia đã thông báo sẽ đóng cửa văn phòng duy nhất tại Trung Quốc nằm ở Thượng Hải. Tổ chức cho biết, sau quá trình tham khảo ý kiến rộng rãi với các doanh nghiệp sản xuất rượu vang Úc, họ đã đưa ra quyết định khó khăn này dựa trên môi trường và cơ hội thị trường.
Trước đây, Trung Quốc từng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rượu vang Úc. Sản lượng rượu vang Úc khoảng 60% được xuất khẩu, trong đó Trung Quốc chiếm hơn 40% giá trị xuất khẩu. Các nhãn hiệu rượu vang Úc như Penfolds cũng đã thành công trong việc tạo dựng tên tuổi và ngày càng phổ biến trên bàn tiệc Trung Quốc.
Tuy nhiên, tình hình thị trường đã thay đổi nhanh chóng trong hai năm qua. Theo số liệu hải quan, năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu rượu vang từ Úc với giá trị 54,09 triệu đô la Mỹ, chỉ còn chưa đến 7% so với đỉnh điểm năm 2019; trong bốn tháng đầu năm nay, con số này giảm xuống còn 4,51 triệu đô la Mỹ.
Nguyên nhân là đa dạng. Đơn giản nhất là từ tháng 3 năm 2020, Trung Quốc áp dụng thuế chống bán phá giá 116,2% đến 218,4% đối với rượu vang nhập khẩu từ Úc, kéo dài 5 năm. Điều này khiến rượu vang Úc mất đi lợi thế về giá so với các đối thủ châu Âu.