GMV của Taobao giảm lần đầu tiên kể từ khi thành lập; iQIYI lần đầu tiên có lợi nhuận sau khi sa thải hàng nghìn nhân viên




05 Tháng 5: Tin Tức Kinh Doanh Quan Trọng

Tin tức kinh doanh quan trọng ngày 26 tháng 5

Sự sụt giảm GMV đầu tiên của Taobao kể từ khi thành lập

Năm năm qua đã chứng kiến ​​thế giới thay đổi một cách chóng mặt. Thế giới kinh doanh cũng vậy. Vào năm trước, Meituan, Pinduoduo và Didi đang cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực bán hàng cộng đồng, với mỗi công ty đầu tư hơn 10 tỷ nhân dân tệ. Alibaba đã tham gia cuộc chiến vào tháng 3 năm ngoái, tuyên bố rằng họ sẽ không đặt giới hạn cho việc đầu tư.

Một năm sau, các công ty lớn đã thu hẹp hoạt động kinh doanh bán hàng cộng đồng trước đây, Orange Heart Selection gần như đóng cửa; Meituan Community Mall đã đóng cửa ở bốn tỉnh phía Tây Bắc và tiếp tục đóng cửa tại Bắc Kinh; hoạt động mua sắm cộng đồng của Alibaba, Taocaicai, thường xuyên xuất hiện thông tin về việc sa thải nhân viên.

Vào năm trước, Alibaba đã thông báo rằng họ sẽ không tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận, thay vào đó sẽ đầu tư nhiều tiền hơn vào việc thu hút khách hàng, tăng cường năng lực chuỗi cung ứng và giảm chi phí kinh doanh của các nhà bán hàng. Lý do là các đối thủ của Alibaba đang thực hiện các khoản đầu tư lớn, thị trường cạnh tranh rất gay gắt, “chúng tôi không có lý do gì để không đầu tư,” Wu Wei, người đứng đầu tài chính lúc đó nói.

Một năm sau, Alibaba vẫn nói rằng họ sẽ tiếp tục đầu tư vào các hoạt động tăng trưởng như Taocaicai và Taotao, nhưng tình hình tài chính của họ đã thay đổi đáng kể.

Năm quý đầu tiên, doanh thu của Alibaba tăng 64% lên 1,838 tỷ nhân dân tệ, tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2017. Một năm sau, doanh thu của Alibaba là 2,041 tỷ nhân dân tệ, tốc độ tăng trưởng 9% là mức thấp nhất kể từ năm 2017.

Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến là những thành phố cốt lõi của Alibaba, và trong quý đầu tiên, tất cả những thành phố này đều chịu ảnh hưởng lớn hoặc nhỏ của dịch bệnh.

Năm quý đầu tiên, GMV (doanh số bán hàng) của Taobao trong 19 năm qua đã giảm trong quý đầu tiên. Tốc độ tăng trưởng GMV của tháng 1 và tháng 2 đã bằng nhau, trong khi tháng 3 đã giảm: đại dịch ở Thượng Hải đã bùng phát, chuỗi cung ứng và vận chuyển ở Giang Tô, Chiết Giang và Thượng Hải bị gián đoạn, cùng với nhu cầu giảm theo.

GMV của quý này giảm vài phần trăm, tình hình trong tháng 4 còn tồi tệ hơn, Zhang Yong, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, nói rằng, “GMV của tháng 4 đã giảm hơn 10 phần trăm. Chúng tôi thấy một số dấu hiệu cải thiện trong tháng 5, nhưng vẫn cần thời gian để xử lý các gói hàng tồn đọng.”

Dịch bệnh cũng đã mang lại một số tác động tích cực cho Alibaba, ví dụ như hoạt động bán lẻ gần đó. Yêu cầu đặt hàng không phải từ thức ăn của Ele.me tăng hơn 100%, đơn đặt hàng UE (mô hình kinh tế đơn vị) dài hạn lỗ của Ele.me gần đạt điểm hòa vốn; tỷ lệ bán hàng trực tuyến của RT-Mart tăng 5 phần trăm lên 29%; GMV trực tuyến của Hema vượt quá 60%.

Theo sự thay đổi tiêu dùng trong ba tháng dịch bệnh, Zhang Yong nói rằng người tiêu dùng trong tương lai sẽ muốn dự trữ nhiều hàng hóa hơn để đối phó với sự không chắc chắn, Alibaba sẽ cung cấp các dịch vụ đa dạng, cung cấp phân phối theo yêu cầu ngay lập tức thay vì nhanh nhất.

Xu Hong, giám đốc tài chính, đã thông báo rằng Alibaba sẽ tạm dừng hướng dẫn tài chính của mình cho tài khóa 2023. Trong năm tới, Alibaba sẽ “tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả” trên hai mặt: một số hoạt động không rõ ràng về giá trị lâu dài sẽ bị ngừng; yêu cầu cụ thể hơn đối với từng loại hoạt động kinh doanh, ví dụ, doanh nghiệp trực tiếp sẽ yêu cầu biên lợi nhuận cao hơn.

Trước đó, cơ quan quản lý Trung Quốc đã gửi tín hiệu rõ ràng, khuyến khích nền tảng phát triển lành mạnh, mong muốn chúng phát huy vai trò quan trọng. Zhang Yong nói rằng Alibaba cam kết thực hiện trách nhiệm nền tảng, bao gồm việc giúp người tiêu dùng sống tốt hơn, hỗ trợ các nhà bán hàng, thúc đẩy đổi mới công nghệ, v.v.

IQIYI lần đầu tiên có lợi nhuận sau khi sa thải hàng nghìn người

IQIYI đã có lợi nhuận trong 10 năm hoạt động. Giá cổ phiếu của IQIYI đã tăng hơn 15% trước khi mở cửa giao dịch. Sự bất ngờ này đến mức nào? Quý cuối cùng của năm trước, IQIYI lỗ 1,77 tỷ nhân dân tệ, và thị trường vốn dự đoán IQIYI sẽ lỗ 6,65 tỷ nhân dân tệ trong quý đầu tiên, nhưng IQIYI đã có lợi nhuận 1,69 tỷ nhân dân tệ.

Doanh thu của IQIYI không tăng, số lượng người dùng trả phí của IQIYI là 100,8 triệu người, tăng hơn 4 triệu so với cuối năm trước, tương ứng, doanh thu từ người dùng trả phí cũng tăng một con số phần trăm. Tuy nhiên, doanh thu quảng cáo giảm hơn 30% so với cùng kỳ, doanh thu của IQIYI giảm 9%, chỉ còn 7,28 tỷ nhân dân tệ.

Gong Yu, người sáng lập và CEO của IQIYI, nói rằng việc giảm chi phí chủ yếu là do IQIYI đã nâng cao hiệu quả của các quy trình marketing và vận hành, và “đóng hoặc giảm một số hoạt động không có tương lai phát triển.”

Cụ thể, họ đã cắt giảm chi phí sản xuất và marketing, đồng thời sa thải nhân viên.

IQIYI đã bắt đầu cắt giảm chi tiêu đáng kể từ quý cuối cùng của năm ngoái, đến cuối năm chỉ còn khoảng 6.000 nhân viên, giảm khoảng 2.000 người so với một năm trước.

Việc sa thải nhân viên tiếp tục trong quý đầu tiên, IQIYI không công bố số lượng, nhưng hầu hết các khoản chi tiêu đều giảm từ 30% đến 40%. Trong đó, chi phí nghiên cứu giảm 38% – phần lớn chi phí này là lương của nhân viên nghiên cứu.

Nhưng giống như đã báo cáo trước đó bởi CAVOI CAVOI, rút lui là lựa chọn duy nhất của IQIYI.

Giá cả tăng cao hơn, nhiều công ty công nghệ Mỹ tăng lương để đối phó

Theo báo cáo, Apple đang tăng tổng ngân sách lương, trong đó mức lương trung bình của nhân viên bán lẻ từ tháng 7 sẽ tăng từ 20 đô la lên 22 đô la, tăng 45% so với năm 2018. Apple nói rằng điều này nhằm giữ chân đội ngũ ưu tú của họ.

Năm nay, hầu hết các công ty lớn nhất đều đã tăng lương. Microsoft cho biết họ sẽ tăng gấp đôi ngân sách đánh giá hiệu suất, Google đã kích hoạt hệ thống đánh giá hiệu suất mới, dự kiến ​​phần lớn nhân viên sẽ tăng lương; Amazon đã cam kết tăng gấp đôi mức lương cơ bản tối đa của tất cả nhân viên lên 350.000 đô la. Ngay cả Walmart, doanh thu kinh doanh quý đầu tiên giảm 23%, cũng đã thông báo rằng họ sẽ tăng lương khoảng 10% cho lái xe tải.

Lý do cho việc tăng lương, họ chủ yếu đề cập đến áp lực lạm phát mà nhân viên đang đối mặt. Theo dữ liệu chính thức, mức lương trung bình của Hoa Kỳ tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn không đuổi kịp tốc độ lạm phát, sau khi loại trừ lạm phát, mức lương thực tế giảm 2,5%, là tháng giảm liên tục thứ 13.

Thị trường lao động căng thẳng là nguyên nhân sâu xa hơn. Tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ giảm xuống còn 3,6% vào tháng 4, là mức thấp nhất kể từ đại dịch. Với sự hồi phục của ngành chế tạo, ngành dịch vụ ăn uống, v.v., nhân viên cơ sở có nhiều lựa chọn việc làm hơn; nhân viên cấp cao cũng đối mặt với sự cạnh tranh từ Phố Wall, lĩnh vực Metaverse hoặc Blockchain mới nổi.

Nguyên nhân cơ bản nhất là do các công ty này có lợi nhuận cao và lạc quan về tương lai. Apple, Google, Microsoft đạt lợi nhuận ít nhất 60 tỷ đô la mỗi năm, đủ để mua lại toàn bộ công ty Baidu. Trong hoàn cảnh tương tự, Meta và Nvidia nói rằng họ sẽ chậm lại việc tuyển dụng, công ty quy mô trung bình thường xuyên sa thải nhân viên.

Lạm phát ở châu Âu và Mỹ, nhưng tiền cũng không muốn chảy vào thị trường mới nổi

Tiền luôn chảy vào nơi sinh ra nhiều tiền hơn. Khi thị trường chín muồi ở châu Âu và Mỹ tăng trưởng chậm hoặc giảm, nhà đầu tư thường sẽ chuyển nhiều tiền hơn sang các khu vực đang phát triển, nhằm kiếm thêm lợi nhuận và hỗ trợ sự phát triển của địa phương. Vì lạm phát tăng cao, các doanh nghiệp ở Mỹ và Tây Âu nói chung đã giảm doanh thu và lợi nhuận. Nhưng lần này, tiền cũng không còn muốn chảy vào thị trường mới nổi.

Theo dự đoán của Hiệp hội Tài chính Quốc tế (IIF), dòng vốn chảy vào thị trường mới nổi sẽ giảm từ 1,68 nghìn tỷ đô la xuống còn 972 tỷ đô la, giảm 42%.

Từ châu Á đến châu Phi, Nam Mỹ, dòng vốn chảy vào tất cả các khu vực chính đều giảm. Việc giảm mạnh nhất là thị trường mới nổi châu Âu (chủ yếu là Đông Âu đang trong tình trạng chiến tranh) và khu vực châu Á. Trong đó, dòng vốn chảy vào thị trường mới nổi châu Âu giảm khoảng 60%, chảy vào châu Á giảm khoảng 40%.

Nếu loại trừ Trung Quốc, dòng vốn chảy vào châu Á cũng giảm, dự kiến ​​giảm từ khoảng 390 tỷ đô la xuống còn khoảng 280 tỷ đô la, giảm gần 30%.

Elon Musk tiếp tục mua Twitter, rút thêm 6,25 tỷ đô la

Các tệp quản lý cho thấy Elon Musk đã cam kết thêm 6,25 tỷ đô la tài chính bằng cổ phiếu, điều này đã giảm nợ bảo đảm bằng cổ phiếu Tesla của ông xuống không, có nghĩa là ông vẫn đang cố gắng hoàn thành thỏa thuận. Mười ngày trước, Musk kiên trì rằng nếu Twitter không chứng minh được tỷ lệ tài khoản giả dưới 5%, giao dịch sẽ không thể tiến hành. Từ tháng 4, việc mua lại Twitter của Musk đã nhiều lần đảo ngược:

  • Ngày 4 tháng 4: Musk tiết lộ sở hữu 9,17% cổ phần Twitter, được mời tham gia hội đồng quản trị;
  • Ngày 9 tháng 4: Musk từ chối tham gia hội đồng quản trị Twitter;
  • Ngày 14 tháng 4: Musk đề xuất mua lại Twitter với giá 43 tỷ đô la;
  • Ngày 15 tháng 4: Twitter được cho là sẽ sử dụng kế hoạch “thuốc độc” để chống lại việc mua lại của Musk;
  • Ngày 19 tháng 4: Musk thuê Morgan Stanley, xem xét việc mua lại bằng đòn bẩy;
  • Ngày 25 tháng 4: Hội đồng quản trị Twitter đồng ý mua lại;
  • Ngày 4 tháng 5: Musk thêm 7,1 tỷ đô la để mua lại, có sự hỗ trợ của Larry Ellison, Oracle, Sequoia Capital, Binance, Hoàng tử Alwaleed bin Talal của Saudi Arabia;
  • Ngày 6 tháng 5: Kế hoạch cải tổ Twitter của Musk được công bố;
  • Ngày 12 tháng 5: Twitter hoãn tuyển dụng, cắt giảm chi phí, các giám đốc điều hành chính được yêu cầu rời đi;
  • Ngày 13 tháng 5: Musk nói rằng giao dịch tạm dừng, vì tỷ lệ tài khoản giả của Twitter tuyên bố “dưới 5%” không chính xác;
  • Ngày 17 tháng 5: Twitter phản bác lại cáo buộc của Musk là vô lý, tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh giao dịch theo hợp đồng ban đầu.

Doanh thu quảng cáo của Baidu đã bị Kuaishou đuổi kịp 2/3

Năm quý đầu tiên, doanh thu quảng cáo của lõi cốt lõi của Baidu giảm 4%, đạt 15,7 tỷ nhân dân tệ. Do doanh thu từ dịch vụ đám mây và các hoạt động kinh doanh mới khác tăng, Baidu mới duy trì được tăng trưởng chung, nhưng cũng chỉ là 1%.

Doanh thu quảng cáo của ByteDance đã vượt xa Baidu nhiều lần, và Kuaishou hiện cũng đang tiến gần. Trong quý dịch bệnh năm 2020, doanh thu quảng cáo của Kuaishou chỉ bằng 23% của Baidu. Hiện tại, doanh thu quảng cáo của Kuaishou đã là 67% của Baidu.

Năm quý đầu tiên, cả Kuaishou và Baidu đều chịu ảnh hưởng từ sự sụt giảm doanh thu quảng cáo, doanh thu quảng cáo của Kuaishou đã giảm sau hai năm tăng trưởng liên tục.

Sản phẩm tiêu dùng không còn bán, tự nhiên cũng sẽ không đầu tư quảng cáo. Các cửa hàng đại diện của thương hiệu lớn không còn hoạt động, cũng đồng thời cắt giảm đầu tư tiếp thị tại Trung Quốc. Đây là tiền chảy vào các nền tảng internet.

Đối với Kuaishou, có hệ sinh thái thương mại điện tử trực tiếp, có thể cho phép các người bán hàng và nhà kinh doanh quảng cáo – còn được gọi là “quảng cáo nội bộ”. Baidu phụ thuộc nhiều hơn vào quảng cáo thương hiệu, do đó chịu ảnh hưởng lớn hơn bởi môi trường kinh tế.

Trong hai tháng tới, chuyến bay nội địa mỗi giờ sẽ được bù đắp tối đa 24.000 nhân dân tệ

Ngân sách Tài chính và Hàng không Dân dụng Trung Quốc hôm nay thông báo rằng khi số chuyến bay nội địa hàng tuần bình quân thấp hơn hoặc bằng 4.500 chuyến, sẽ có hỗ trợ cho các chuyến bay nội địa. Hỗ trợ này giúp các hãng hàng không duy trì các tuyến đường, cho phép một số tuyến đường có ít hành khách hơn cũng tiếp tục hoạt động.

Trước đại dịch, trung bình hàng ngày có 12.600 chuyến bay của các hãng hàng không vận chuyển hành khách. Nhưng theo dữ liệu của FlightAware, từ ngày 1 đến 25 tháng 4, số chuyến bay nội địa hàng ngày trung bình chỉ hơn 2.600 chuyến.

Để lấy ví dụ với China Eastern Airlines, với số giờ bay 397.500 (trong năm ngoái đã bay 1,59 triệu giờ), nếu tất cả đều đáp ứng điều kiện hỗ trợ, họ có thể nhận được khoản hỗ trợ 9,54 tỷ nhân dân tệ (không có giới hạn về khoản lỗ).

Để được hỗ trợ, các chuyến bay phải đáp ứng hai điều kiện: tỷ lệ chỗ ngồi trung bình hàng tuần của mỗi tuyến đường không vượt quá 75%, và doanh thu thực tế không đủ bù đắp chi phí biến đổi (bên ngoài chi phí cố định, như nhiên liệu, tiền lương, v.v.);

Số tiền hỗ trợ được tính dựa trên “doanh thu thực tế trừ đi chi phí biến đổi” sau đó là khoản lỗ, mức tối đa là 24.000 nhân dân tệ mỗi giờ;

Thời gian thực hiện từ ngày 21 tháng 5 đến ngày 20 tháng 7.

Từ khóa

  • GMV giảm
  • Đầu tư công nghệ
  • Lạm phát
  • Tiền lương
  • Quảng cáo


Viết một bình luận