Thương hiệu thể thao quốc nội cuối cùng chưa niêm yết
Thương hiệu thể thao quốc nội cuối cùng chưa niêm yết
Năm 2009, khi nhận chức từ tay cha mình là ông Xu Jingnan, công ty PEAK và chính ông Xu Zhihua đều ở đỉnh cao của sự nghiệp. Sau hai thập kỷ phát triển, PEAK trở thành thương hiệu thể thao tư nhân đầu tiên của Trung Quốc và niêm yết tại Hong Kong.
Tuy nhiên, lúc đó ông Xu Zhihua không biết rằng PEAK sẽ là thương hiệu cuối cùng nắm bắt được cơ hội niêm yết trong số các thương hiệu thể thao quốc nội. Vào khoảng năm 2000, các thương hiệu thể thao quốc nội chuyển từ quầy hàng trong cửa hàng sang cửa hàng chuyên biệt, PEAK, dù là thương hiệu đầu tiên, đã phản ứng chậm hơn so với các đối thủ, khiến doanh nghiệp của họ bị đình trệ.
Sự thay đổi lớn đến khi con trai Xu Zhihua gia nhập công ty và thúc đẩy chiến lược quốc tế hóa. Nhờ những nỗ lực của ông, PEAK đã tài trợ cho đội bóng rổ Houston Rockets mà Yao Ming thi đấu, trở thành thương hiệu quốc nội đầu tiên xuất hiện tại giải NBA.
Năm 2009, khi Xu Zhihua lên 31 tuổi, vừa kết hôn, anh cảm thấy rất tự tin về tương lai. Cha anh đã giao vị trí CEO cho anh. Tuy nhiên, sự phát triển của PEAK sau đó không như mong đợi. PEAK đã không chuẩn bị trước cho chu kỳ suy thoái đầu tiên của ngành công nghiệp thể thao Trung Quốc. Nhiều đôi giày và quần áo thể thao sản xuất quá mức đã tích tụ trong kho và cửa hàng, trong khi tiêu thụ thể thao không tăng trưởng như dự kiến của các thương hiệu thể thao.
Những thương hiệu quốc tế chú trọng vào hoạt động bán lẻ cuối cùng đã nhận ra thị trường đang thay đổi và nhanh chóng điều chỉnh. Trong khi đó, Anta, dưới sự lãnh đạo của CEO Ding Shizhong, đã thực hiện cải cách kênh, cải thiện hình ảnh cửa hàng. Trái lại, dưới sự lãnh đạo của Xu Zhihua, PEAK tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
Năm 2016, khi đi công tác, Xu Zhihua nhận ra mình đang mang một đôi giày tiện lợi cho việc đi bộ, nhưng không có giày chạy bộ chức năng. Ông nghĩ liệu có thể tạo ra một đôi giày vừa thoải mái khi đi bộ, vừa cung cấp độ đàn hồi khi chạy? Đây là một yêu cầu mà các vật liệu khác trên thị trường không đáp ứng được. Khi trở về công ty, Xu Zhihua đã trình bày yêu cầu này cho nhóm nghiên cứu, họ nói rằng đây là một nhiệm vụ “cực kỳ khó khăn”.
Quá trình tìm kiếm vật liệu mới không phải dễ dàng. Tại một cuộc đặt hàng, Xu Zhihua đã thử một đôi giày chạy bộ PEAK và cảm thấy nó vẫn cứng. Ông tức giận gọi Giám đốc kỹ thuật và chỉ trích: “Đôi giày này không thoải mái, người ta sẽ vứt nó đi, không còn ham muốn chạy bộ nữa.”
Cho đến một ngày, giám đốc sản phẩm của PEAK là Cai Weijian đã đưa cho Xu Zhihua một mẫu vật liệu giống như đất sét và nói rằng vật liệu do giáo sư Li Feng của Đại học Công nghệ Tây An phát minh, được gọi là “P4U”, có thể đạt được yêu cầu của ông.
Năm 2018, PEAK đã giới thiệu mẫu giày chạy bộ “Taiji 1.0” với giá 499 nhân dân tệ. Xu Zhihua nói với báo chí rằng vật liệu đế giày sử dụng trong “Taiji” là do PEAK tự nghiên cứu, sẽ trở thành một công nghệ đột phá trong lĩnh vực giày thể thao, có thể “giữ mềm mại khi đi bộ, nhưng cung cấp độ đàn hồi khi chạy, hỗ trợ tốt hơn.”
Sau ba năm ra mắt, dòng sản phẩm “Taiji” đã bán được hơn 15 triệu đôi, tổng doanh thu đạt 3,5 tỷ nhân dân tệ. Nhờ dòng sản phẩm “Taiji”, doanh số trực tuyến của PEAK tăng gấp ba lần trong năm 2019.
Năm 2021, Xu Zhihua, 43 tuổi, đã mặc chiếc áo phi hành gia “PEAK Summit Number” và ra mắt một bài diễn thuyết tại một khu công nghiệp cũ ở Bắc Kinh, giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới của công ty. Mặc dù gắn bó cả đời với thể thao, Xu Zhihua vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì vóc dáng. Ông nói: “Ngày nay, internet không còn dựa vào sự giả dối hay bao bì, mà cần sự chân thành và giao tiếp cởi mở. Điều này quan trọng hơn.”
Sáng hôm sau, Xu Zhihua phải trở lại trụ sở chính của PEAK ở Phúc Kiến để phỏng vấn. Ông ngồi cạnh một giám đốc marketing tích hợp, người đã gia nhập PEAK ngay sau khi tốt nghiệp vì tình yêu với bóng rổ và đã làm việc ở đây từ đó. Xu Zhihua tin tưởng vào những người quản lý như vậy, những người được đào tạo lâu dài và yêu thích thể thao, điều này giống cha ông.
Các doanh nhân thế hệ đầu tiên của Trung Quốc có may mắn của họ, khi công ty của họ ra đời trong một thời đại không phải đối mặt với các vận động viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sự thay đổi lớn đã xảy ra, khi cạnh tranh đến, một số người biến mất trong sự bối rối, chỉ có một số ít nắm bắt được cơ hội, tạo ra giá trị mới và đưa công ty trở lại đường ray.
Xu Zhihua thể hiện sự kiên cường và kinh nghiệm hiếm có của một người kế thừa thế hệ thứ hai, nhờ sự rèn giũa qua hai thập kỷ thăng trầm. Ông mô tả môi trường kinh doanh ngày nay ở Trung Quốc như thời Chiến Quốc, nơi cạnh tranh là tổng thể, và cuộc chiến là về việc chiếm giữ lãnh thổ. “Nguyên tắc cơ bản là bảo vệ nguồn lương thực, nhưng nếu nguồn lương thực bị đánh cắp, bạn sẽ thất bại. Nhưng nếu bạn đã bảo vệ tốt nguồn lương thực, liệu bạn có thể thắng không? Không.”
Ông thừa nhận PEAK đã mất một số cơ hội, nhưng tin rằng lần này có thể nắm bắt được. Ngành công nghiệp thể thao Trung Quốc đang bước vào chu kỳ tăng trưởng thứ hai, và ông đã gặp hầu hết các tổ chức đầu tư chính, hy vọng có thể niêm yết trên sàn chứng khoán A trong năm tới. “Có vẻ như PEAK là thương hiệu thể thao chất lượng cao cuối cùng chưa niêm yết trên thị trường nội địa.”
**Từ khóa:**
– Thương hiệu thể thao
– Niêm yết
– PEAK
– Xu Zhihua
– Chiến lược quốc tế