Nhận thức về nghèo và giàu luôn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

### Nguồn gốc của nhận thức là gì?

Ngắn gọn mà nói, nguồn gốc của nhận thức đến từ việc não bộ tiếp nhận một lượng lớn thông tin và sau đó suy nghĩ sâu sắc để hình thành nhận thức. Mức độ nhận thức của một người phụ thuộc vào hai yếu tố chính: thông tin họ tiếp nhận và cách họ xử lý thông tin đó. Nói cách khác, muốn nâng cao mức độ nhận thức, bạn cần cải thiện chất lượng thông tin và tăng cường khả năng suy nghĩ và hiểu thông tin.

Trước hết, cải thiện chất lượng thông tin quan trọng nhất là loại bỏ thông tin không cần thiết. Chúng ta tiếp nhận rất nhiều thông tin vô ích hàng ngày, đây chính là nguyên nhân chính khiến mức độ nhận thức thấp. Đối với những người bình thường, khi họ bắt đầu có ý thức lọc thông tin không cần thiết và tìm kiếm kiến thức thực sự, họ sẽ gặp vấn đề: kiến thức thực sự có giá trị không nhiều, và khó tiếp cận trong các môi trường công khai.

Mỗi xã hội đều tồn tại một hình thức cách ly kiến thức, người bình thường chỉ học được những kiến thức vô dụng hoặc kỹ thuật, trong khi các quy tắc vận hành xã hội, cách phân phối tài nguyên và những kiến thức cốt lõi khác chỉ được biết bởi một số ít người. Các lĩnh vực khoa học đều có hệ thống ngôn ngữ riêng, điều này dễ hiểu, nhưng ít người nhận ra rằng các hệ thống ngôn ngữ trong xã hội cũng rất đa dạng. Các tầng lớp khác nhau sử dụng các hệ thống ngôn ngữ khác nhau, ngành nghề khác nhau có ngôn ngữ riêng, chính trị và hoạt động thương mại cũng có ngôn ngữ riêng. Tóm lại, mọi thứ đều đa dạng.

Bất kỳ hệ thống nhận thức nào đạt đến cấp độ cao đều quy về một điểm cốt lõi, đó là bản chất của nhận thức. Hiểu rõ bản chất này đồng nghĩa với nắm bắt được tinh túy của toàn bộ hệ thống nhận thức. Vậy làm thế nào để nhanh chóng nắm bắt cốt lõi của một hệ thống nhận thức? Điều quan trọng là hiểu ngôn ngữ của nó. Mỗi trường phái học thuật, mỗi lĩnh vực đều có hệ thống ngôn ngữ riêng, hệ thống này mang theo hệ thống nhận thức, còn hệ thống nhận thức thì dẫn đến nhận thức cốt lõi nằm ở logic cơ bản.

Ví dụ, Nho giáo nhấn mạnh hòa thuận gia đình, tình cảm anh em, tôn kính thầy, một loạt các khái niệm hướng tới “nhân nghĩa”. Pháp gia nhấn mạnh vai trò của pháp luật, đề xuất quản lý quốc gia bằng pháp luật, nhận thức cốt lõi là lợi ích con người lên hàng đầu, dẫn đến nhiều chính sách của Pháp gia. Ví dụ khác như lý thuyết giá trị lao động trong kinh tế Mác-xít, lý thuyết lợi ích biên trong trường phái Áo, lý thuyết nhu cầu hiệu quả trong Keynes… Đây là nhận thức cốt lõi, logic cơ bản của mỗi hệ thống nhận thức, trường phái tư tưởng, lĩnh vực học thuật. Nếu mất đi những nhận thức cốt lõi, logic cơ bản, cả hệ thống nhận thức, trường phái tư tưởng, lĩnh vực học thuật sẽ biến mất.

Tiếp tục mở rộng, mỗi người đều có hệ thống ngôn ngữ riêng, phản ánh hệ thống nhận thức (hoặc phản ánh liệu họ có hệ thống nhận thức cao cấp hay không), và những nhận thức này cuối cùng quy về một lõi nội tại, đó là logic cơ bản trong hành vi và lời nói của họ. Nói cách khác, qua việc quan sát ngôn ngữ và hành vi của một người, chúng ta có thể hiểu hệ thống nhận thức của họ và khám phá ra logic cơ bản. Mất đi logic cơ bản, hoặc bị bác bỏ về mặt logic, đối với họ sẽ là nguy hiểm.

Dù các trường phái học thuật, dòng tư tưởng có ngôn ngữ riêng, nhưng nếu nghiên cứu kỹ sẽ thấy chúng hướng đến cùng một điểm. Đạo gia nhấn mạnh rằng đạo sinh ra từ có, có sinh ra từ không, Phật giáo thì nói vạn pháp đều trống rỗng. Khi tư duy đạt đến cấp độ cao, bản chất đều thông suốt.

Đối với cá nhân, mục tiêu nhận thức là xây dựng một hệ thống nhận thức cao cấp, hiệu quả, trong đó quan trọng nhất là xây dựng logic cơ bản. Tiếc thay, đa số người chưa được giáo dục về cách xây dựng hệ thống nhận thức và logic cơ bản.

Giáo dục cá nhân có thể chia thành ba phần: Giáo dục trường học chỉ dạy hai điều: kỹ năng đơn giản và quản lý cảm xúc đơn giản. Nhưng không dạy logic cơ bản quan trọng nhất. Tại sao? Vì sự phát triển xã hội chủ yếu dựa vào tiến bộ khoa học kỹ thuật, và khoa học kỹ thuật là lực lượng sản xuất hàng đầu. Do đó, mục tiêu đào tạo nhân tài là để đào tạo những người tuân thủ, chăm chỉ và tận tụy, tạo ra lực lượng sản xuất kỹ thuật. Tất nhiên, con người không chỉ là máy móc, họ cũng có cảm xúc. Vì vậy, cần một số kỹ năng quản lý cảm xúc để tăng hiệu suất sản xuất.

Đối với sự phát triển xã hội, không cần nhiều nhà tư tưởng, cũng không cần nhiều thanh niên đầy tham vọng. Mô hình cơ bản của xã hội là để mỗi người có một kỹ năng nhất định, sau đó giữ nhà cửa. Mọi người so sánh với nhau, ai có nhiều hơn, ai sẽ tự hào hơn. Nhưng không nên cho ai quá nhiều, nếu không sẽ khiến họ bắt đầu suy nghĩ, suy nghĩ về việc giữ nhà và những vấn đề sâu xa hơn. Người thành công không cần quá nhiều. Nếu mọi người đều thành công, ai sẽ làm công việc ở tầng dưới cùng của xã hội? Câu hỏi này chính là câu trả lời.

Nếu người bình thường đều có thể suy nghĩ như vậy, ít nhất điều này chứng tỏ giáo dục đã thành công. Cuối cùng, giáo viên trong trường học cũng chỉ là người bình thường, họ không có nhận thức xã hội vượt trội. Nội dung giảng dạy của họ đều được ghi trong sách giáo khoa. Vì vậy, trong trường học, bạn chỉ có thể học cùng một hệ thống ngôn ngữ, dẫn đến cùng một nhận thức.

Giáo dục gia đình đối với đa số người là một bi kịch. Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, cha mẹ 8x và 9x biết ít hơn con cái họ. Hầu hết những gì họ học được từ giáo dục gia đình có thể là tôn trọng cha mẹ, tôn trọng thầy cô, cố gắng học tập và làm việc, phải tốt. Những quan niệm này rất trừu tượng và không hữu ích. Về nhận thức xã hội, hiểu về con người và hiểu về quy tắc xã hội, những điều này nên do cha mẹ truyền đạt, nhưng họ không biết. Rất ít đứa trẻ từ giáo dục gia đình có thể trở thành những người xuất sắc trong xã hội. Không phải vì giáo dục gia đình của họ tốt, mà vì giáo dục của đồng trang lứa của họ quá kém. Nhiều người may mắn không bị ảnh hưởng tiêu cực từ cha mẹ trong giáo dục gia đình đã là điều tốt, đừng nói đến kỳ vọng nhiều hơn.

Giáo dục xã hội càng phức tạp. Một số người có thể sớm nhận ra sự thật của xã hội; một số người may mắn có thể gặp người đi trước hướng dẫn, tìm đúng hướng. Nhưng phần lớn sẽ trải qua cuộc đời trong sự bối rối, không tìm thấy lối thoát đúng đắn dù nỗ lực đến đâu. Vì vấn đề nhận thức xuất hiện từ đầu, nỗ lực sau chỉ làm họ càng rời xa đường đúng. Nhiều người trong xã hội cảm thấy như đang rơi vào những cái bẫy, muốn học hỏi điều gì? Chỉ cần không bị lừa đã là tốt rồi. Nhưng thời gian không chờ đợi. Cuộc sống bình thường nhanh chóng kết thúc, chỉ còn hy vọng vào thế hệ sau. Sau đó là những câu chuyện quen thuộc về mong muốn con cái thành công.

Thật đáng buồn, những thứ có thể di truyền không chỉ là gen, mà còn là nhận thức về nghèo đói và giàu có giữa các gia đình khác nhau.

**Từ khóa:**

– Nhận thức
– Thông tin
– Hệ thống ngôn ngữ
– Logic cơ bản
– Giáo dục

Viết một bình luận