-
Volkswagen đang xem xét việc đóng cửa một nhà máy lắp ráp xe hơi và một nhà máy phụ tùng tại Đức, đồng thời lên kế hoạch chấm dứt thỏa thuận bảo đảm việc làm được thực hiện từ năm 1994 – quy định công ty không được sa thải nhân viên trước năm 2029. Ban quản lý hy vọng thông qua các biện pháp này có thể tiết kiệm 10 tỷ euro chi phí hoạt động đến năm 2026.
-
CEO của Volkswagen, Oliver Blume, cho biết ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phải đối mặt với tình hình rất nghiêm trọng, đặc biệt là ở Đức, nơi cạnh tranh như một trung tâm sản xuất đã giảm sút. Trong bối cảnh này, chúng ta cần phải hành động quyết liệt. Mặc dù doanh thu của Volkswagen tăng trong nửa đầu năm nay, nhưng lợi nhuận kinh doanh giảm 11% xuống còn 10,1 tỷ euro, biên lợi nhuận là 6,3%. Ông Blume nhấn mạnh rằng việc cắt giảm chi phí sẽ là ưu tiên hàng đầu trong những năm tới.
-
Các biện pháp cắt giảm chi phí cụ thể mà Volkswagen đã công bố trước đó bao gồm việc cắt giảm 20% chi phí hành chính của thương hiệu Volkswagen; rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm từ 50 tháng xuống còn 36 tháng, tiết kiệm 1 tỷ euro trước năm 2028; và hủy bỏ kế hoạch đầu tư 800 triệu euro xây dựng cơ sở nghiên cứu mới tại trụ sở chính ở Wolfsburg.
-
Volkswagen đang phải đối mặt với áp lực lớn tại thị trường châu Âu và Trung Quốc. Do giảm hỗ trợ tiêu dùng từ phía Đức và nhu cầu đối với xe điện dần chững lại, doanh số bán xe điện của Volkswagen tại Đức trong tháng 7 đã giảm 37%, trong khi doanh số bán hàng trong 7 tháng đầu năm giảm 20%. Thị phần của Volkswagen ở các thị trường khác tại châu Âu đang bị các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD chia sẻ.
-
Tại thị trường lớn nhất Trung Quốc, doanh số bán hàng của Volkswagen trong nửa đầu năm đã giảm 7%, và doanh số bán hàng của thương hiệu cao cấp Porsche giảm khoảng một phần ba. Lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả. Để duy trì thị phần tại Trung Quốc, Volkswagen buộc phải hợp tác nhiều hơn với các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaopeng trong lĩnh vực công nghệ, trí tuệ nhân tạo và kiến trúc xe điện, đồng thời tăng cường đầu tư.
-
Volkswagen có khoảng 680.000 nhân viên trên toàn cầu, trong đó khoảng một nửa ở Đức. Việc đóng cửa nhà máy ở Đức có thể dẫn đến xung đột lao động, đây sẽ là một thách thức đối với ông Blume. Ủy ban giám sát của công ty có nửa số ghế được dành cho đại diện công đoàn, và chính phủ bang Niedersachsen, nắm giữ 20% cổ phần của Volkswagen, thường đứng về phía công đoàn. Chủ tịch ủy ban lao động, Daniela Cavallo, tuyên bố sẽ “nghiêm túc phản đối” đề xuất này.
### Từ khóa:
– Volkswagen
– Công đoàn
– Cắt giảm chi phí
– Thị trường Trung Quốc
– Doanh số xe điện