Xe hơi tiến hóa, hóa đơn nâng cấp





Phần mềm: Mỏ vàng mới của ngành công nghiệp ô tô

Phần mềm: Mỏ vàng mới của ngành công nghiệp ô tô

Năm 2017, khi siêu bão Irma đổ bộ vào bang Florida, Hoa Kỳ, một số chủ xe Tesla nhận được thông báo từ màn hình xe rằng họ đã tạm thời được mở khóa thêm năng lượng pin, giúp họ tránh bão và đến nơi an toàn. Điều này không chỉ cho thấy sự khéo léo trong việc sử dụng phần mềm để điều chỉnh hiệu suất của xe, mà còn đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cách ngành công nghiệp ô tô kiếm tiền.

Tesla đã chứng minh rằng ngành công nghiệp ô tô có thể tạo ra thu nhập sau khi bán xe bằng cách cung cấp các bản cập nhật phần mềm liên tục. Qua mỗi 60 ngày, xe Tesla nhận được cập nhật phần mềm mới thông qua công nghệ OTA (cập nhật phần mềm qua mạng), biến mỗi chiếc xe thành một sản phẩm luôn tiến bộ.

Các bản cập nhật đầu tiên chủ yếu tập trung vào hệ thống giải trí trên xe và chức năng lái tự động hỗ trợ. Tesla bắt đầu bán quyền truy cập vào chức năng lái tự động với giá 2500 USD vào năm 2014. Từ đó, giá đã tăng lên 7000 USD cho phiên bản hoàn toàn tự lái FSD.

Một ví dụ khác là việc Tesla cung cấp khả năng nâng cấp hiệu suất xe thông qua phần mềm. Ví dụ, Model 3 có thể được nâng cấp khả năng tăng tốc từ 4.6 giây xuống 4.1 giây chỉ với việc trả thêm 14.000 nhân dân tệ.

Ngoài Tesla, nhiều hãng xe khác như NIO và Mercedes-Benz cũng đang theo đuổi mô hình kinh doanh tương tự. Mercedes thậm chí còn cung cấp dịch vụ nâng cấp góc đánh lái sau hàng năm với giá 4.998 nhân dân tệ.

Đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, việc chuyển đổi sang mô hình kinh doanh dựa trên phần mềm đòi hỏi phải cân nhắc kỹ lưỡng. Mặc dù việc cung cấp phần cứng trước và bán phần mềm sau có thể giúp giảm giá thành ban đầu, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu người tiêu dùng có chấp nhận việc phải trả thêm phí cho những tính năng mà họ đã mua hay không.

Tóm lại, việc sử dụng phần mềm như một nguồn thu nhập mới đang trở thành xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù có những thách thức, nhưng tiềm năng kiếm tiền từ phần mềm vẫn rất lớn, và các nhà sản xuất ô tô cần tiếp tục cải thiện phần mềm của họ để tận dụng tối đa cơ hội này.

Từ khóa: Phần mềm, Tesla, NIO, Mercedes-Benz, Lái tự động


Từ khóa: Phần mềm, Tesla, NIO, Mercedes-Benz, Lái tự động

Viết một bình luận