Wenyan Zhixing nhận được 400 triệu USD tài trợ, giá trị sau tài trợ đạt 4.4 tỷ USD





Môi trường tài chính cho các công ty tự lái đang trở nên lạnh lẽo

Sau khi Pony.ai thông báo hoàn thành vòng gọi vốn D, định giá lên đến 8,5 tỷ đô la vào đầu tháng này, CAVOI đã độc quyền được biết rằng công ty tự lái WeRide, cũng theo đuổi công nghệ cấp độ 4 (L4), cũng vừa hoàn tất một vòng gọi vốn mới với số tiền hơn 400 triệu đô la, định giá sau vòng gọi vốn là 4,4 tỷ đô la.

Nhóm nhà đầu tư trong đợt này bao gồm GAC Group, Bosch, Quỹ Đầu tư Công nghiệp Trung Đông và Tập đoàn Carlyle. Ngoài GAC Group, các nhà đầu tư còn lại đều là những người chơi mới trong WeRide.

CAVOI cũng nắm được thông tin rằng Quỹ Đầu tư Công nghiệp Trung Đông cũng tham gia vào vòng gọi vốn D của Pony.ai, các nhà đầu tư khác bao gồm Mubadala Development Company và Ngân hàng Phát triển Quốc gia. Pony.ai cho biết đợt gọi vốn đã được công bố là đợt đầu tiên của vòng gọi vốn D, và vòng gọi vốn D vẫn chưa kết thúc hoàn toàn.

Pony.ai và WeRide hiện đang dẫn đầu về định giá trong lĩnh vực Robotaxi (xe taxi không người lái) tại Trung Quốc.

Cả hai công ty này đều tăng tốc độ gọi vốn từ năm 2020 trở đi, từ đó đến nay, mỗi công ty đã huy động được hơn 1 tỷ đô la, điều này phản ánh sự quan tâm lớn của thị trường vốn đối với lĩnh vực này trước đây.

Nhưng hiện tại, môi trường gọi vốn cho các công ty như vậy đang trở nên lạnh lẽo hơn.

Một người trong ngành ngân hàng nói với CAVOI rằng việc hoàn thành các giao dịch lớn trong tình hình hiện tại có thể là do các nhà đầu tư “đã đưa ra quyết định vào năm ngoái”. Ông nhận thấy các tổ chức đầu tư năm nay đã trở nên “cực kỳ bi quan” hơn đối với tự lái, và có những nhà đầu tư đã tuyên bố rằng họ sẽ không đầu tư vào các công ty tự lái trong năm nay nếu chưa thấy lối thoát. Ông cho rằng lĩnh vực này phù hợp hơn cho các quỹ dài hạn.

Một nhà đầu tư nói rằng thị trường hiện nay đang xuất hiện sự phân hóa.

Vì nhiều nhà sản xuất ô tô bắt đầu áp dụng giải pháp lái phụ trợ cấp độ 2 (L2) để sản xuất hàng loạt, và công ty nổi tiếng trong lĩnh vực này là Mobileye đã bắt đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán, các công ty cung cấp laser cho hệ thống L2 và các nhà cung cấp giải pháp ADAS (hệ thống hỗ trợ lái xe) đều có phản ứng thị trường tốt. “Một số dự án hạng hai cũng có thể huy động vốn một cách dễ dàng, trong khi các công ty hàng đầu thu hút rất nhiều sự chú ý”, nhà đầu tư này nói.

Mặt khác, cấp độ 4 (L4) đang bước vào giai đoạn tương đối thấp. Ông cho rằng các công ty “không thể chỉ dựa vào việc định giá không ngừng tăng mà không cần lo lắng về nguồn vốn”, và không thể chỉ dựa vào việc kể chuyện mà không có tiến triển rõ ràng về sản phẩm và hoạt động kinh doanh. Hiện tại, định giá của Pony.ai là 8,5 tỷ đô la, giảm so với mục tiêu định giá 12 tỷ đô la mà họ đã đề xuất khi tìm kiếm việc niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thay đổi trong môi trường bên ngoài đã dẫn đến thái độ thận trọng của các nhà đầu tư hiện tại.

Cạnh tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng thực tế đến các công ty tự lái có hoạt động ở cả hai quốc gia.

Tự lái cấp cao và không người lái liên quan đến bản đồ chính xác và dữ liệu giao thông, được coi là yếu tố ảnh hưởng đến sức cạnh tranh công nghệ và an ninh quốc gia của một quốc gia.

CAVOI biết rằng công ty xe tải tự lái TuSang đã quyết định tách biệt hoạt động kinh doanh giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhóm Trung Quốc sau đó sẽ vận hành độc lập, ban lãnh đạo không thay đổi, tiếp tục hướng tới mục tiêu vận chuyển hàng hóa không người lái trên đường cao tốc. Tin đồn trước đó rằng TuSang sẽ bán hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc không chính xác.

Các công ty tự lái như Pony.ai, WeRide, AutoX, Baidu Apollo và Didi Autonomous Driving cũng có đội ngũ nghiên cứu và xe thử nghiệm ở Mỹ.

Theo dữ liệu từ Sở Giao thông Vận tải California, tính đến cuối năm ngoái, WeRide có 14 xe thử nghiệm ở California, Pony.ai có 38 xe, và AutoX có 44 xe.

Một người gần gũi với Pony.ai đã từng nói với CAVOI rằng đội ngũ nghiên cứu của Pony.ai ở Mỹ sẽ chịu trách nhiệm cho các dự án nghiên cứu phức tạp hơn, giải quyết một số vấn đề dài hạn.

Chính phủ Mỹ không muốn công nghệ tự lái phát triển ở Mỹ chảy ra nước ngoài. Các đội ngũ của các công ty này ở Mỹ cũng có thể bị ảnh hưởng trong tương lai.

Môi trường tài chính vĩ mô cũng đang thay đổi.

Fed đã khởi động quá trình tăng lãi suất, dòng tiền thu hẹp. Các công ty công nghệ thu nhập thấp trong ngắn hạn, thua lỗ lớn và rủi ro cao bị ảnh hưởng đầu tiên.

Cổ phiếu của các công ty tự lái đã niêm yết trên thị trường công cộng như TuSang và Aurora đã giảm mạnh kể từ cuối năm ngoái. So với thời điểm niêm yết, tổng giá trị thị trường của TuSang đã mất 2/3, dưới 3 tỷ đô la, và giá trị thị trường của Aurora đã mất 1/2, dưới 6 tỷ đô la.

Từ nửa cuối năm ngoái, cả Pony.ai và công ty xe tải tự lái Zhitong Technology đều không thể niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ như kế hoạch. Điều này cũng làm tăng sự không chắc chắn về việc rút vốn của các công ty cùng loại.

Các công ty ban đầu nhắm vào thị trường Robotaxi vẫn tiếp tục thúc đẩy mục tiêu này. Đồng thuận trong ngành là việc thương mại hóa không diễn ra nhanh chóng.

Điểm then chốt hiện tại cho việc thương mại hóa Robotaxi là giấy phép hoạt động có thu phí và việc loại bỏ nhân viên an toàn – nếu không, chi phí vận hành mỗi km sẽ khó lòng thấp hơn so với xe taxi thông thường.

Robotaxi đã bắt đầu hoạt động thu phí ở một số khu vực cụ thể tại Bắc Kinh và Quảng Châu. WeRide, Baidu Apollo và Pony.ai đã bắt đầu thu phí từ hành khách sử dụng Robotaxi.

Hiện tại, Trung Quốc chưa ban hành chính sách cho phép loại bỏ nhân viên an toàn từ các phương tiện chở khách.

Các công ty cũng đang phát triển các hoạt động mới.

Các động thái cụ thể bao gồm việc mở rộng vào các cảnh quan mới, ví dụ như xe buýt tự lái di chuyển trong mạng lưới giao thông đô thị; xe tải tự lái phục vụ vận chuyển nội thành; và xe tải tự lái phục vụ vận chuyển tuyến đường giữa các thành phố.

Pony.ai đã phát hành xe tải tự lái vào năm ngoái; Yuancheng Qixing đã mở rộng sang vận chuyển nội thành sau khi nhận được đầu tư từ Alibaba; WeRide đã bắt đầu mở rộng vào xe buýt tự lái và vận chuyển nội thành từ năm 2020, và xe buýt tự lái của họ đã được thử nghiệm ở Quảng Châu, Nam Kinh, và Trịnh Châu trong một năm, và bắt đầu hoạt động ở Quảng Châu vào năm nay; Baidu Apollo đã tích hợp các đối tác thông qua nền tảng của mình, hỗ trợ xe tải tự lái, xe buýt tự lái và xe giao hàng không người lái cuối tuyến.

Một hướng mới khác bao gồm việc tự sản xuất xe, đồng thời kiểm soát phần cứng và phần mềm, đây là lựa chọn dành cho các công ty có nguồn lực tài chính mạnh mẽ và khả năng huy động vốn tốt, như Baidu và Didi đã bắt đầu sản xuất xe.

Pony.ai đã tuyển dụng các chuyên gia thiết kế từ Xiaopeng Motors vào năm ngoái, nhưng không công bố bất kỳ tiến bộ nào kể từ đó.

Theo CAVOI, người sáng lập AutoX, Xiao Jianxiong, cũng đã đầu tư cá nhân vào một công ty sản xuất xe có tên là Alex. Các nhân viên chủ chốt của công ty này bao gồm Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ Changcheng trước đây Guo Yansong, Trưởng phòng Trung tâm Công nghệ Changcheng Liu Xinwei, Phó tổng giám đốc Changcheng Ning Shuyong và Giám đốc tổng công ty ba hệ thống điện Xiaopeng Ôn Haoyu, người trước đây cũng có kinh nghiệm làm việc tại Changcheng. Thông tin đăng ký kinh doanh cho thấy Xiao Jianxiong nắm giữ 90% cổ phần trong Alex.

Các hướng mới này cũng đòi hỏi nguồn vốn liên tục, đồng thời cần công ty nắm vững các kỹ năng mới và xây dựng mối quan hệ kinh doanh với các khách hàng mới như các công ty logistics. Điều này đặt ra thách thức đối với quản lý và kinh doanh tổng thể ngoài việc nghiên cứu và phát triển.

Là các công ty hàng đầu, áp lực đối với WeRide và Pony.ai là định giá của họ đã khá cao và họ cần thể hiện nhiều tiến triển hơn nữa để thu hút vốn mới; lợi thế của họ là khi mùa đông tài chính đến, họ có nhiều tiền hơn trong tay.

Kể từ khi thành lập vào năm 2017, WeRide đã huy động được khoảng 1,2 tỷ đô la, với các nhà đầu tư bao gồm Quỹ Venturing Qiming, IDG Capital, Tập đoàn Yutong, GAC Group, Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, và các nhà đầu tư khác.

– FIN –


Từ khóa:

  • Môi trường tài chính
  • Robotaxi
  • Tự lái
  • Định giá
  • Nhà đầu tư

Viết một bình luận