TAL Education đang đối mặt với nhiều thách thức, Zhang Bangxin bước ra dẫn dắt

Mạnh hơn lớn hơn khó khăn hơn, nhưng đó là điều quan trọng

Nền giáo dục tư nhân lớn nhất tại Trung Quốc, Tập đoàn TAL Education (TAL:NYSE), đang trải qua một cuộc cạnh tranh khốc liệt chưa từng có. Từ năm 2020, TAL phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều phía. Do ảnh hưởng của đại dịch, việc mở rộng trực tuyến của TAL bị thu hẹp và tăng trưởng doanh thu chậm lại; đồng thời, các hoạt động trực tuyến cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty như Yuanfudao và Zuoyebang. Thành công hay thất bại trong lĩnh vực trực tuyến sẽ quyết định vị trí thị trường của TAL trong tương lai.

Trong bối cảnh này, TAL đã thực hiện một đợt tái cấu trúc tổ chức vào năm 2020, tách nhỏ sáu bộ phận chính thành nhiều bộ phận nhỏ hơn. Các hoạt động như giáo dục thông minh, khóa học nhẹ, đầu tư đều được thu hẹp chiến lược vào năm 2020.

Vào tháng 8 năm 2020, tại buổi kỷ niệm 17 năm thành lập, người sáng lập và Giám đốc điều hành Tập đoàn TAL, Zhang Bangxin, đã nhấn mạnh rằng “Mạnh hơn lớn hơn khó khăn hơn, vì nó đi ngược lại bản năng con người. Nhưng cuộc đời con người có hạn chế, vì vậy chúng ta phải xác định rõ đâu là ưu tiên. Lớn lên dễ dàng gây sự ghen tị, nhưng mạnh mẽ mới nhận được sự tôn trọng.” Ông cũng đề cập đến mục tiêu trong tương lai là “thật sự kích thích mọi người tham gia”.

Sau đợt tái cấu trúc, Zhang Bangxin trực tiếp dẫn dắt bộ phận Học viện trực tuyến (Xueersi) và bộ phận Dịch vụ địa phương (Xueersi Elite, Aizhikang) – hai bộ phận cốt lõi nhất của TAL.

Việc Giám đốc điều hành xuống trực tiếp quản lý các hoạt động kinh doanh cấp dưới và tinh gọn bộ máy đã mang lại kết quả ban đầu tích cực. Theo báo cáo tài chính quý 3 của năm tài chính 2021, doanh thu đạt 1,12 tỷ đô la Mỹ, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa dự đoán thị trường là 1,09 tỷ đô la Mỹ. Vào ngày 21 tháng 1 năm 2021, giá cổ phiếu của TAL tăng vọt 22%, đạt mức cao nhất trong 10 năm, với giá trị thị trường đạt 45,6 tỷ đô la Mỹ tính đến ngày 24 tháng 1.

Thu hẹp chiến lược cho các dự án đổi mới

Trước cuộc chiến mùa hè năm 2020, Zhang Bangxin đã tổ chức một buổi phát sóng trực tiếp cho toàn thể nhân viên. Trong buổi phát sóng, ông chia sẻ về chiến lược ba bước của Buffett: Viết ra 25 mục tiêu trong cuộc sống, chọn năm mục tiêu hàng đầu, và đặt 20 mục tiêu còn lại vào danh sách “cần tránh bằng mọi giá”. Phong cách làm việc tập trung vào trọng tâm này đã truyền cảm hứng cho Zhang Bangxin.

Khi đó, sáu bộ phận được tách rời đã hoàn tất việc tái cấu trúc: Bộ phận Giáo dục nghề nghiệp đại học, Bộ phận Giáo dục thông minh, Bộ phận Dịch vụ địa phương, Bộ phận Nền tảng mở, Bộ phận Dịch vụ Internet, và Bộ phận Sản phẩm nội dung đã được hợp nhất thành ba phòng ban phía trước, mỗi phòng ban do President & Chairman Bai Yunfeng, COO Liu Yachao, và CEO Zhang Bangxin dẫn dắt.

Tại phòng ban thứ nhất, bao gồm Trung tâm Đầu tư chiến lược và Công việc sinh viên đại học; Phòng ban thứ hai bao gồm New Liibu, công việc B2B và B2G; Phòng ban thứ ba là các hoạt động trực tuyến và trực tiếp cốt lõi của tập đoàn, Học viện trực tuyến và Học viện Xueersi, và dịch vụ Aizhikang.

Như đã đề cập, so với việc tái cấu trúc trước đây tập trung vào việc thành lập thêm bộ phận, suy nghĩ đằng sau việc tái cấu trúc năm 2020 là tập trung vào các hoạt động quan trọng, hợp nhất các bộ phận có điểm tương đồng, giảm tiêu hao nội bộ.

Zhang Bangxin đã đề xuất trong kế hoạch công việc nội bộ rằng “Cần phải thực hiện một số bài tập và giảm cân cho tổ chức”, đây được gọi là “Kế hoạch Fitness”.

Từ khóa:
– Tập đoàn TAL
– Zhang Bangxin
– Học viện Xueersi
– Học viện Xueersi Elite
– Đại dịch

Viết một bình luận