Tham vọng thu hẹp, chiến tuyến mở rộng, công chúng đang tái cấu trúc nghiên cứu thông minh tại Trung Quốc

Mô hình phát triển thông minh mới của Volkswagen tại Trung Quốc

Năm 2024 tháng 5, hàng trăm nhân viên Cariad Trung Quốc đã nhận được một email nội bộ từ bộ phận Nhân sự Cariad Trung Quốc. Email này bao gồm hai bài kiểm tra lập trình do ông Han Suchu, người vừa thay thế Chang Qing trở thành Giám đốc điều hành Cariad Trung Quốc vào ngày 1 tháng 3, khởi xướng.

Nhiều nhân viên Cariad Trung Quốc tin rằng, ông Han Suchu đang dùng cách của mình để đánh giá trình độ phát triển phần mềm của nhân viên dưới quyền. Mặc dù các bài kiểm tra không quá khó, nhưng nhiều người vẫn cảm thấy lo lắng vì “một số nhân viên đã lâu không viết mã”.

Trong hai năm qua, nhiệm vụ chính của nhân viên Cariad Trung Quốc là thực hiện kiểm thử và quản lý dự án, chứ không phải trực tiếp tham gia vào việc phát triển.

Đối mặt với tình hình mới này, ông Han Suchu đã chuyển từ vị trí Giám đốc Phần mềm trưởng tại Changan Auto sang Cariad Trung Quốc. Ông đã dẫn dắt khoảng 3.500 kỹ sư phát triển kiến trúc điện tử điện khí hóa SDA của Changan.

Sau khi gia nhập Cariad Trung Quốc, ông Han Suchu sẽ tham gia vào việc phát triển nền tảng điện toàn phần CEA (China Electrical Architecture) của Volkswagen. Theo kế hoạch của ban lãnh đạo Volkswagen, kiến trúc CEA sẽ giảm số lượng bộ điều khiển trên các mẫu xe điện của Volkswagen xuống 30%, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh và giảm chi phí sản phẩm.

Năm 2024 tháng 4, Volkswagen thông báo sẽ cùng với Xiaopeng Auto phát triển kiến trúc CEA mới, dự kiến sẽ được áp dụng vào các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc bắt đầu từ năm 2026. Việc phát triển sẽ được thực hiện bởi ba bên: Volkswagen Technology China (VCTC), Cariad Trung Quốc và Xiaopeng.

Dù là ba bên cùng phát triển, nhưng công nghệ cốt lõi của kiến trúc CEA lại đến từ kiến trúc EEA của Xiaopeng. Mô hình hợp tác này đại diện cho một bước đi mới của Volkswagen trong việc phát triển thông minh tại thị trường Trung Quốc.

Từ lĩnh vực điện tử điện khí hóa đại diện cho phần cứng, đến lĩnh vực lái tự động và khoang cabin đại diện cho phần mềm, Volkswagen đã hợp tác với nhiều công ty khác nhau ở Trung Quốc. Ngoài ba công ty kể trên, Volkswagen còn hợp tác với Coolray (công ty liên doanh với Horizon) và CARThunder (công ty liên doanh với Zhongchuang Thundar) để thúc đẩy phát triển thông minh.

Những nỗ lực này tạo nên một mô hình phát triển phức tạp hơn so với thời kỳ lãnh đạo của CEO trước đây của Volkswagen. Năm 2019, CEO Diess đã thành lập phòng nghiên cứu phần mềm để hướng tới mục tiêu tự phát triển hoàn toàn, nhằm hoàn thiện quá trình chuyển đổi điện khí hóa và thông minh hóa.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Cariad không đạt kỳ vọng, và do tiến độ phát triển phần mềm chậm chạp đã làm trì hoãn việc ra mắt nhiều mẫu xe mới của Porsche và Audi. Từ năm 2021 đến 2023, Cariad đã lỗ tổng cộng 5,8 tỷ euro. Đến tháng 8 năm 2022, do mâu thuẫn với hội đồng giám sát tập đoàn, Diess đã rời chức.

Thay vì theo đuổi con đường tự phát triển toàn diện như thời kỳ Diess, Volkswagen đã chuyển hướng chiến lược, đặt niềm tin nhiều hơn vào các đối tác bên ngoài. Volkswagen đã từ bỏ quyền kiểm soát hoàn toàn nhưng vẫn giữ được quyền kiểm soát nhất định.

Volkswagen duy trì 60% cổ phần trong Coolray và 49% cổ phần trong CARThunder.

Ngoài những công ty chính trên, hệ thống cung ứng thông minh của Volkswagen tại Trung Quốc còn phức tạp hơn nữa. Trước sức ép cạnh tranh chưa từng có, cách thức phối hợp lực lượng nghiên cứu của các công ty để đảm bảo giao hàng chất lượng cao đúng hạn là một thách thức lớn đối với Volkswagen.

Từ khóa:

  • Cariad Trung Quốc
  • CEA
  • Volkswagen
  • Xiaopeng
  • Phát triển thông minh

Viết một bình luận