Doanh nghiệp pin ô tô Xinwangda hoàn tất vòng tài trợ 8 tỷ, định giá đạt 30 tỷ




Đột phá công nghệ pin nhanh: Con đường thách thức của các nhà sản xuất pin thứ cấp

Năm nay, cứ bốn chiếc xe hơi được mua ở Trung Quốc thì có một chiếc là xe điện. Chi phí cho một chiếc xe điện hoàn toàn mới thường chiếm tới 40% từ pin.

Các hãng xe có nhu cầu hỗ trợ nhà cung cấp thứ hai để không phụ thuộc quá nhiều vào CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Limited), đây chính là cơ hội cho các nhà sản xuất pin thứ cấp.

Trong số các đối thủ cạnh tranh của CATL, Shenzhen Wenfeng Technology (Xinwangda) là một trong những công ty tăng trưởng mạnh nhất năm nay. Theo thông tin từ CAVOI CAVOI, bộ phận pin động lực học của Xinwangda đã hoàn thành một vòng tài trợ mới với tổng số tiền khoảng 8 tỷ Nhân dân tệ, định giá sau tài trợ khoảng 30 tỷ Nhân dân tệ. Nhà đầu tư dẫn đầu bao gồm Bohua Capital, Shenzhen Chuangye Touzi, Source Code Capital và Quỹ Phát triển Xanh Quốc gia do Bộ Tài chính, Bộ Môi trường và Thanh phố Thượng Hải cùng thành lập.

Theo thông tin từ CAVOI CAVOI, việc tài trợ này đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhiều bên, cuối cùng số tiền tài trợ đạt nhiều lần so với kế hoạch ban đầu. Ngoài bốn nhà đầu tư dẫn đầu, còn có nhiều tổ chức khác tham gia.

Định giá 30 tỷ Nhân dân tệ này rất hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Farasis Energy, công ty đã niêm yết vào thị trường chứng khoán vào năm ngoái, đã đạt thị phần khoảng 1,89% tại thị trường Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, hiện tại giá trị thị trường đạt 38,6 tỷ Nhân dân tệ; một công ty sản xuất pin thứ cấp khác chưa niêm yết là SVOLT Energy Technology, cũng đạt thị phần khoảng 2,36% trong cùng thời gian, định giá trước đó đạt 46 tỷ Nhân dân tệ.

Thị phần của Xinwangda cao hơn đôi chút so với hai công ty trên, đạt 2,42%, đứng thứ năm tại Trung Quốc, nhưng định giá lại thấp hơn nhiều. Xinwangda cũng là công ty sản xuất pin có tốc độ tăng trưởng lắp đặt cao nhất tại thị trường Trung Quốc năm nay, với lượng lắp đặt đạt 3,24 GWh, tăng 523% so với cùng kỳ năm trước.

CATL, Farasis Energy và EVE Technology đã lần lượt niêm yết, vòng tài trợ này của Xinwangda trở thành cơ hội hiếm hoi để các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực pin động lực học với mức giá thấp tại thị trường sơ cấp.

Sau vòng tài trợ này, bộ phận pin động lực học của Xinwangda sẽ gần hơn với việc tách ra và niêm yết độc lập.

Bộ phận này hiện đang là công ty con của công ty cổ phần A-share Shenzhen Wenfeng Electronics. Vào tháng 2, 19 tổ chức liên quan đến NIO, Xiaopeng và Li Auto đã đầu tư 2,43 tỷ Nhân dân tệ để mua 19,55% cổ phần của công ty con này.

Theo báo cáo của 36 Kr, Shenzhen Wenfeng đã khởi động việc tách bộ phận pin động lực học vào cuối năm 2021, công ty con sản xuất pin động lực học dự kiến ​​sẽ bắt đầu IPO vào năm 2023-2024. Shenzhen Wenfeng đã không trả lời thông tin này lúc đó.

A-share có quy định rõ ràng về cổ đông liên quan của công ty niêm yết. Shenzhen Wenfeng là công ty niêm yết, theo quy định, nếu công ty muốn tách bộ phận và cho phép nó niêm yết độc lập, cổ đông bên ngoài phải nắm giữ ít nhất 60% cổ phần của bộ phận bị tách ra.

Trước vòng tài trợ mới nhất, cổ đông chính của Shenzhen Wenfeng Electronics nắm giữ 57,55% cổ phần của bộ phận pin động lực học. Sau vòng tài trợ khoảng 8 tỷ Nhân dân tệ, cổ đông chính của Shenzhen Wenfeng Electronics có thể đã bị pha loãng xuống dưới 40%.

Shenzhen Wenfeng được thành lập vào năm 1997, niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 4 năm 2011, hiện đang sở hữu năm ngành kinh doanh: pin di động, pin máy tính xách tay, thiết bị thông minh, pin xe điện và linh kiện cấu trúc chính xác, tổng giá trị thị trường khoảng 53,6 tỷ Nhân dân tệ.

Vào năm 2008, Shenzhen Wenfeng bắt đầu tham gia vào việc đóng gói pin và hệ thống quản lý pin (BMS) cho xe hơi, và bắt đầu sản xuất pin điện cực vào năm 2018. Sau ba năm, bộ phận pin động lực học đã đạt doanh thu khoảng 2,933 tỷ Nhân dân tệ, chiếm 7,85% doanh thu tổng thể của Shenzhen Wenfeng, và hiện đã hợp tác với các hãng xe như Renault, Nissan, Geely, Dongfeng, GAC, SAIC.

Một trong những điểm mạnh của Shenzhen Wenfeng là đầu tư vào công nghệ sạc nhanh. Theo thông tin từ CAVOI CAVOI, các công ty như Xiaopeng và Li Auto đã đầu tư vào bộ phận pin động lực học của Shenzhen Wenfeng vì họ nhìn thấy tiềm năng của pin sạc nhanh sắp ra mắt.

Khả năng chạy xe điện đã cải thiện đáng kể trong những năm qua, nhưng ngay cả ở các trạm sạc nhanh, việc sạc đầy pin thường mất từ 30 phút đến 1 giờ.

Một trong những cách để giảm thời gian sạc là phát triển pin sạc nhanh. Ngành công nghiệp thường sử dụng chỉ số nC để chỉ ra thời gian sạc, ví dụ, 1C có nghĩa là cần một giờ để sạc đầy, 2C giảm xuống còn nửa giờ, tức là 30 phút, và tiếp tục như vậy.

Vào tháng 6, một lãnh đạo cấp cao của Shenzhen Wenfeng đã nói tại Hội nghị công nghiệp pin lithium thứ mười lăm rằng Shenzhen Wenfeng sẽ bắt đầu sản xuất pin 2C vào quý III năm nay và pin 4C vào quý I năm sau.

Theo báo cáo trước đó của CAVOI CAVOI, Xiaopeng đã xác nhận rằng họ sẽ sử dụng pin 4C của Shenzhen Wenfeng trong phiên bản SUV cỡ lớn G9.

Tập đoàn Ideal đã công bố trong báo cáo tài chính quý II năm 2022 rằng thử nghiệm xe điện của họ hiện có thể sạc 10 phút để đi được 400 km, tuy nhiên, Ideal không đề cập rõ họ sẽ sử dụng công nghệ sạc nhanh, nhưng chỉ số công bố phù hợp với đặc điểm của pin 4C.

Ngoài ra, Porsche tuyên bố rằng xe điện thể thao Taycan của họ đã hỗ trợ sạc nhanh 2,5C. Các hãng xe như NIO và BYD cũng chuẩn bị ra mắt các mẫu xe sạc nhanh.

Khi nhiều hãng xe cùng nhau áp dụng công nghệ sạc nhanh, pin sạc nhanh cũng đối mặt với một số nghi ngờ. Việc sạc nhanh yêu cầu tăng cường dòng sạc, điều này có thể làm rút ngắn tuổi thọ chu kỳ của pin động lực học, và công nghệ hiện tại vẫn chưa giải quyết được nhược điểm này. Pin 4C chưa được sản xuất và lắp ráp, hiệu suất tuổi thọ của nó vẫn chưa được kiểm tra bởi thị trường. Một rào cản khác đối với việc phổ biến pin 4C là chúng cần hệ thống sạc điện mạnh mẽ hơn, chiếm nhiều nguồn điện đô thị hơn.

Từ khóa:
Pin xe điện,
Xinwangda,
Pin sạc nhanh,
Công nghệ pin,
Năng lượng xanh


Viết một bình luận