Yuanrong Qihang nhận được 300 triệu USD đầu tư, Alibaba dẫn dắt chiến lược





Không chỉ là xe taxi tự lái

Nhà cung cấp dịch vụ xe taxi tự lái, Công ty Nguyên Lực Khởi Hành (Yuan Long Qi Xing), gần đây đã hoàn thành vòng tài trợ Series B trị giá 300 triệu đô la Mỹ, do Alibaba dẫn đầu. Các nhà đầu tư cũ như Fosun Rui Zheng, Yunqi Capital và Yaoyu Capital cũng tham gia, cùng với các nhà đầu tư mới như Time Capital và quỹ đầu tư của Geely.

Nhiều nguồn tin gần gũi với đợt tài trợ này cho biết, Vương Hưng, người sáng lập và CEO của Meituan, đã thử nghiệm xe taxi tự lái của Nguyên Lực Khởi Hành vào tháng 4 năm nay trong giờ cao điểm tại Thâm Quyến. Cũng trong cùng tháng, Alibaba đã quyết định đầu tư vào Nguyên Lực Khởi Hành.

Từ nửa cuối năm ngoái, Nguyên Lực Khởi Hành bắt đầu phát triển giải pháp tự lái cho xe tải nhẹ trong bối cảnh giao hàng nội thành. Các mảng kinh doanh thương mại điện tử, siêu thị thực phẩm tươi sống và dịch vụ cuộc sống địa phương của Alibaba đều có nhu cầu về giao hàng nội thành.

Tính đến nay, Nguyên Lực Khởi Hành đã huy động được khoảng 400 triệu đô la Mỹ kể từ khi thành lập vào tháng 2 năm 2019 và đạt mức định giá vượt quá 1 tỷ đô la Mỹ, trở thành một trong những công ty khởi nghiệp về tự lái ở Trung Quốc sau Pony.ai, WeRide, Didi Autonomous Driving, Momenta và AutoX.

Bạn có thể xem hình ảnh bên dưới để hiểu rõ hơn về xe taxi tự lái của Nguyên Lực Khởi Hành và xe tải nhẹ tự lái.

Trở lại 30 tháng trước, khi Nguyên Lực Khởi Hành mới thành lập, hầu hết mọi người đều không tin tưởng vào công ty này.

Lúc đó, một số công ty tiên phong trong lĩnh vực tự lái như Pony.ai đã trở thành công ty khởi nghiệp unicorn và mở cửa cho công chúng trải nghiệm xe tự lái. Các công ty khác như WeRide, Zhongyi Hangxing và Muye Technology cũng đã huy động được hàng chục triệu đô la.

Nhân vật chính của Nguyên Lực Khởi Hành, Zhou Guang, từng vướng vào một vụ tranh chấp gây tiếc nuối với đội ngũ của một công ty nổi tiếng.

Vào tháng 3 năm 2017, Zhou Guang cùng với hai đồng nghiệp từ Phòng thí nghiệm Bắc Kinh của Baidu, Tong Xianqiao và Heng Liang, đã thành lập công ty Roadstar và huy động được gần 130 triệu đô la Mỹ trong vòng tài trợ A vào tháng 5 năm 2018, thiết lập kỷ lục tài trợ A cho một công ty tự lái ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, chỉ sau 18 tháng, ba người sáng lập đã xảy ra mâu thuẫn công khai gay gắt. Đến cuối tháng 3 năm 2019, Roadstar bắt đầu tiến trình thanh lý.

Qua trải nghiệm này, Zhou Guang kết luận rằng, đối với một công ty công nghệ, việc có công nghệ tốt chỉ là điều cần thiết nhưng không đủ; quản lý nội bộ, cấu trúc quản lý và thiết kế cơ cấu sở hữu đều rất quan trọng.

“Tôi chợt hiểu vì sao ông chủ Lei Jun luôn nói rằng chúng tôi cần phân bổ cổ phần một cách hợp lý, mà tôi lúc đầu nghĩ rằng điều đó không quan trọng”, Zhou Guang chia sẻ. Shunwei đã tiếp xúc với Roadstar nhưng cuối cùng không đầu tư.

Cấu trúc sở hữu không hợp lý không phải là hiếm gặp trong các công ty khởi nghiệp. Zhou Guang tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa vào năm 2009 và nhận bằng tiến sĩ về trí tuệ nhân tạo từ Đại học Texas tại Dallas. Baidu là công việc công nghiệp đầu tiên của anh ấy, và Roadstar là công ty khởi nghiệp đầu tiên của anh ấy.

Xét về sự phát triển sau này, các nhà đầu tư cuối cùng đã đứng về phía Zhou Guang: Nguyên Lực Khởi Hành đã nhận được đầu tư từ các công ty đã đầu tư vào Roadstar như Yunqi Capital, Songhe Capital và Ventech China, Yaoyu Capital, Qixi và Guibang.

Zhou Guang ban đầu đóng vai trò là cố vấn bên ngoài cho Nguyên Lực Khởi Hành, và bắt đầu chính thức làm CEO vào tháng 8 năm nay. Thông tin mới nhất về đăng ký kinh doanh cho thấy Zhou Guang nắm giữ 16,6% cổ phần và đã trở thành cổ đông lớn nhất của Nguyên Lực Khởi Hành.

Một trong những người tham gia vào vòng tài trợ đầu tiên của Nguyên Lực Khởi Hành vào năm 2019, Liu Siqi, đối tác của Fosun Rui Zheng, đã chia sẻ với chúng tôi rằng họ đã nhìn trúng khả năng kỹ thuật và đội ngũ của dự án. Về mặt kỹ thuật, Nguyên Lực Khởi Hành đã cung cấp trải nghiệm xe tự lái mượt mà chỉ hai tháng sau khi thành lập. Về mặt đội ngũ, cấu trúc sở hữu phù hợp, có cổ đông lớn rõ ràng, cơ chế quyết định rõ ràng, quyền lợi và trách nhiệm được phân phối rõ ràng, và giữa các thành viên có niềm tin lẫn nhau.

Tương tự như các công ty khác tập trung vào tự lái cấp độ L4, Nguyên Lực Khởi Hành coi xe taxi tự lái là cảnh quan chính đầu tiên, họ tuyên bố hiện đang vận hành hơn 70 chiếc xe tự lái ở Thâm Quyến, Vũ Hán và Hàng Châu. Pony.ai, WeRide và AutoX cũng đã tuyên bố tổng số xe tự lái của họ đã vượt quá 100 chiếc.

Theo Zhou Guang, có ít nhất ba cách mà các công ty công nghệ xe taxi tự lái có thể thương mại hóa trong tương lai: một là xây dựng đội xe riêng để cung cấp dịch vụ xe tự lái theo yêu cầu; hai là cung cấp giải pháp tự lái tích hợp trước khi sản xuất cho các nhà sản xuất xe hơi; và ba là cung cấp lực lượng xe tự lái cho các công ty đặt xe. Nguyên Lực Khởi Hành đã xây dựng tất cả ba con đường này – họ đã tự vận hành đội xe ở Thâm Quyến, cung cấp lực lượng xe tự lái cho dịch vụ đặt xe của Dongfeng ở Vũ Hán và cho dịch vụ của Geely là Cao Cao ở Hàng Châu.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp chung nhận định rằng xe taxi tự lái vẫn còn xa mới có thể thương mại hóa thực sự. Nguyên Lực Khởi Hành ước tính rằng dịch vụ xe tự lái theo yêu cầu chỉ có thể có lãi khi chi phí phần cứng của xe (không bao gồm xe) giảm xuống dưới 100 nghìn Nhân dân tệ và số lượng xe hoạt động vượt quá 10 nghìn xe.

Hiện tại, chi phí phần cứng trung bình cho mỗi xe trong ngành là khoảng 450 nghìn Nhân dân tệ, và Nguyên Lực Khởi Hành cho biết họ có thể kiểm soát chi phí này ở mức 250 nghìn Nhân dân tệ, nhưng vẫn còn cách 100 nghìn Nhân dân tệ so với mục tiêu. Ngoài ra, xe taxi tự lái còn chịu ảnh hưởng từ chính sách và mức độ chấp nhận của người dân.

Đối mặt với thách thức chung này, các công ty đã bắt đầu mở rộng sang các cảnh quan mới ngoài xe taxi tự lái, nhằm nhanh chóng mang lại doanh thu đáng kể. Tuy nhiên, mỗi công ty có lựa chọn riêng.

Thử nghiệm của Nguyên Lực Khởi Hành bao gồm cả cảnh quan cảng vào năm 2019 và việc phát triển xe tải nhẹ tự lái vào nửa cuối năm ngoái, hiện tại, xe tải nhẹ tự lái là hướng chính.

Zhou Guang cho biết, giải pháp xe tải nhẹ tự lái đã vượt qua kiểm tra kỹ thuật nội bộ và dự kiến ​​sẽ thương mại hóa vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Dịch vụ này cũng phụ thuộc vào môi trường chính sách, theo Zhou Guang, một số chính quyền địa phương đang cân nhắc việc cho phép một số loại xe thương mại loại bỏ người điều khiển trên đường vào ban đêm.

Các công ty khác cũng đã lựa chọn hướng đi riêng. Pony.ai tập trung vào cảnh quan vận chuyển hàng hóa đường dài, dự định phát triển xe tải hạng nặng tự lái. WeRide tập trung vào cảnh quan đô thị, giới thiệu xe tải nhỏ tự lái và xe buýt nhỏ không người lái. AutoX cũng tập trung vào cảnh quan vận chuyển hàng hóa nội thành, giới thiệu xe tải nhỏ tự lái và xe giao hàng cuối cùng không người lái. Baidu thì theo đuổi nhiều cảnh quan khác nhau thông qua nền tảng của mình, bao gồm xe tải hạng nặng, xe buýt nhỏ không người lái và xe giao hàng cuối cùng không người lái.

Sau tất cả các lựa chọn, các công ty tự lái đều đang tìm kiếm cảnh quan có không gian thị trường lớn, dễ triển khai và có thể tái sử dụng một phần công nghệ L4.

Theo các tiêu chí này, vận chuyển hàng hóa đường dài có không gian thị trường lớn và đã xuất hiện một công ty niêm yết có giá trị thị trường vượt quá 8 tỷ đô la Mỹ là TuSimple. Tuy nhiên, thách thức chính là việc tái sử dụng công nghệ, nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá rằng do sự khác biệt lớn về kích thước xe, loại cảm biến, vị trí, mô hình động lực học, khoảng cách phanh và giải pháp truyền động, hệ thống tự lái cấp độ L4 được thiết kế cho đường mở và ô tô du lịch (xe con) khó có thể tái sử dụng cao trên xe tải hạng nặng, “bằng lái xe của ô tô và xe tải khác nhau, liệu tài xế ô tô có thể lái xe tải không?” Việc tái sử dụng thấp nghĩa là cần phải thành lập một nhóm riêng để nghiên cứu và phát triển độc lập.

Những công ty như Pony.ai, với hai hướng kinh doanh, cho rằng hai cảnh quan này có thể hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, một công ty tự lái hạng nặng khác, Inceptio Technology, lại cho rằng việc vừa làm xe taxi tự lái vừa làm xe tải tự lái là không khả thi.

Tương phản với việc tái sử dụng công nghệ thấp trên xe tải hạng nặng, thị trường vận chuyển nội thành và xe buýt nhỏ không người lái, giống như xe taxi tự lái, đều di chuyển trong môi trường đô thị và có kích thước tương tự, trở thành lựa chọn phổ biến hơn cho nhiều công ty.

Khi đưa ra quyết định về hướng kinh doanh mới, Zhou Guang đã dành thời gian chú ý đến các loại xe thương mại và số lượng của chúng trên đường. Anh ấy phát hiện ra rằng số lượng xe tải ở khu vực đô thị Thâm Quyến vượt xa dự đoán, trong khi không thấy nhiều xe buýt nhỏ không người lái.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Roland Berger, quy mô thị trường vận chuyển nội thành của Trung Quốc năm 2018 là 800 tỷ Nhân dân tệ; trong khi theo ước tính của IDTechEx, quy mô thị trường toàn cầu cho xe buýt nhỏ không người lái di chuyển trên tuyến cố định đến năm 2040 chỉ là 18 tỷ đô la Mỹ (khoảng 1160 tỷ Nhân dân tệ).

Tuy nhiên, theo CEO của QCraft, Yu Qian, một công ty tập trung vào xe buýt nhỏ không người lái, thị trường xe buýt nhỏ không người lái có thể là lối vào cho thị trường xe taxi tự lái trị giá hàng nghìn tỷ Nhân dân tệ. Ông cho rằng phương tiện giao thông chia sẻ trong tương lai không phải là những chiếc xe con thông thường mà có thể là một loại xe buýt nhỏ chở được 6 đến 8 người.

Một số chính quyền địa phương đã đầu tư vào xe buýt nhỏ không người lái. Vào tháng 6 năm nay, Yutong Bus đã thông báo rằng họ sẽ giao 100 xe buýt nhỏ không người lái “Xiao Yu 2.0” sử dụng giải pháp phần mềm và phần cứng toàn diện của WeRide cho Trung Nguyên Khoa Học Công Nghệ ở Trịnh Châu, để mở 8 tuyến đường vận chuyển tự lái mở cho công chúng. Xe này đã loại bỏ cabin lái.

Dù lựa chọn hướng đi nào, các công ty xe taxi tự lái đang tìm kiếm thị trường mới đều phải thay đổi chiến lược, bởi vì càng gần đến thị trường thực tế, vai trò của các cảnh quan càng quan trọng.

Những năm gần đây, hướng đi của các công ty khá rõ ràng và nhất quán – nghiên cứu, thử nghiệm và vận hành, liên tục cải thiện công nghệ và sản phẩm. Điểm nhấn tiếp theo sẽ là việc sử dụng công nghệ để thúc đẩy khả năng thương mại, tìm kiếm khách hàng đầu ngành hoặc chính quyền địa phương để hợp tác sâu sắc, điều này sẽ phần nào quyết định thị phần mà các công ty có thể giành được trong cảnh quan mới mà họ chọn.

Hiện tại, trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, AutoX và WeRide đã công bố hợp tác với ZTO Express, trong khi Nguyên Lực Khởi Hành đã nhận được đầu tư từ Alibaba.

Hiện thực của sự hợp tác giữa các công ty công nghệ tự lái và cảnh quan thực tế vẫn chưa được triển khai đầy đủ, thị trường đang trải qua giai đoạn hợp tác đầu tiên. Đối với các công ty lớn trong ngành, đây là một điểm mới để cạnh tranh, trong khi đối với các công ty tự lái, đây có thể là yếu tố quyết định sức khỏe tài chính trong 3 đến 5 năm tới.


Hãy nhớ rằng, mặc dù các công ty đang tìm kiếm thị trường mới, cách chơi đang thay đổi, vì càng gần đến thị trường thực tế, cảnh quan càng quan trọng.

Từ khóa:

  • Xe tải tự lái
  • Tự lái cấp độ L4
  • Thị trường vận chuyển nội thành
  • Robotaxis
  • Phát triển công nghệ

Viết một bình luận